ศูนย์ฯ สิริกิติ์ เปิดพื้นที่สานฝันเด็กไทย กับ โครงการจุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ

เพราะการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ไม่ควรหยุดอยู่แค่ในห้องเรียน ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์     จึงขอมีส่วนร่วมผลักดันการศึกษาอย่างไร้ขีดจำกัด ด้วยการเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ได้มาใช้ชีวิต และสรรสร้างความคิดสร้างสรรค์ในโครงการ “จุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ (Empowering Thai Students to Reach for the Stars : Space Day 2024 Thailand) สร้างประสบการณ์            การเรียนรู้นอกห้องเรียนด้านอวกาศ และวิศวกรรม

โครงการ “จุดประกายอนาคตเทคโนโลยีอวกาศ” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการนำกิจกรรมนอกห้องเรียนด้านวิทยาศาสตร์ และอวกาศมาต่อยอด เพื่อสร้างทักษะ และช่วยกระตุ้นให้เด็ก ๆ ตระหนัก และให้ความสำคัญด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศ งานนี้ทำเอาเด็ก ๆ ที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้สนุก และตื่นเต้นกันมาก เพราะได้รับเกียรติจากอดีตนักบินอวกาศ NASA ชาวอเมริกัน และผู้พันโทในกองทัพสหรัฐอเมริกา คุณชาร์ลส์ “แซม” เกอมาร์ (Charles “Sam” Gemar) หรือที่เด็ก ๆ เรียกว่า “คุณแซม” บินตรงมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานในด้านการบินอวกาศ NASA และเคยปฎิบัติภารกิจในการบินกระสวยอวกาศมาแล้ว 3 ครั้ง (STS-38, STS-48 และ STS-62) โคจรรอบโลกมาแล้ว 385 รอบ และมีชั่วโมงบินในอวกาศมากกว่า 581 ชั่วโมง

สุรพล อุทินทุ

สุรพล อุทินทุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เผยว่า               ศูนย์ฯ สิริกิติ์ รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการดี ๆ ที่สนับสนุนให้เด็กไทยได้ออกมาสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียน อย่างที่ทุกคนทราบ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ เป็นมากกว่า ศูนย์การประชุม พื้นที่ของเราเป็นมากกว่าพื้นที่จัดงาน แต่ยังเป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้ามา   ใช้ชีวิต ทำกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์ที่ชอบ ด้วยพื้นที่กว้างขวาง และสิ่งอำนวยความสะดวก     ครบครัน เราหวังว่าเด็ก ๆ จะมีความสุข เกิดแรงบันดาลใจ และเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

น้องนิวนิว-นันท์นภัส เจริญทั้งวิทยา และน้องวาวา-พิมพ์ชนก เปรื่องวิทยาการ
บรรยากาศเวิร์กช้อป

ภายในงานนอกจากเด็ก ๆ จะได้ร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Work Shop “Build Your Space Shuttle” หรือกิจกรรม “Train Like an Astronaut” ร่วมกับคุณแซมแล้ว ยังได้มีโอกาสพูดคุย และร่วมรับฟังประสบการณ์ตรงในการปฏิบัติหน้าที่ในห้วงอวกาศ ซึ่งคุณแซมได้ให้มุมมอง และแง่คิดกับเด็ก ๆ ไว้ได้น่าสนใจ และยังสามารถปรับใช้ได้กับทุก ๆ สถานการณ์อีกด้วย

น้องนิวนิว-นันท์นภัส เจริญทั้งวิทยา และน้องวาวา-พิมพ์ชนก เปรื่องวิทยาการ เยาวชนจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ที่เข้าร่วมโครงการเล่าด้วยรอยยิ้มสดใสว่าพวกหนูรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เลยค่ะ ที่ได้เจอคุณแซม อดีตนักบินอวกาศตัวจริง รู้สึกว้าวมาก คุณแซมใจดี เปิดโอกาสให้เราได้ถามคำถามที่เราอยากรู้เกี่ยวกับการทำงานบนอวกาศ พวกเราสนุกกันมาก เพราะมีกิจกรรมเกี่ยวกับดาราศาสตร์และอวกาศเยอะมาก ได้สัมผัสอุกกาบาตของจริง ทดลองพับจรวด รวมถึงคำนวณดิถีดวงจันทร์ (Moon Phase Calculator) ซึ่งทำให้พวกเราได้เรียนรู้เรื่อง Soft Skill แล้วยังได้ฝึกทำงานเป็นทีม (Team Work) ด้วย ในอนาคตก็อยากให้มีโครงการดี ๆ แบบนี้ และมีพื้นที่ที่สะดวกสบายกว้างขวางแบบนี้ให้พวกเราได้สนุกกับการเรียนนอกห้องเรียนอีกเยอะ ๆ

ด้าน คุณแซม กล่าวว่า แน่นอนว่าอาชีพในฝันของตนตั้งแต่ยังเป็นเด็ก นั่นก็คือการเป็นนักบินอวกาศของสหรัฐอเมริกา และมีโอกาสได้บินขึ้นไปในอวกาศจริง ๆ อุปสรรคใหญ่ที่สุดที่ผมเผชิญตลอดเส้นทางอาชีพนักบินอวกาศ คือการสะสมวุฒิการศึกษาประสบการณ์การทำงาน

” ผมย้ำอีกครั้งว่าไม่มีอะไรง่ายเลยในการเป็น ‘นักบินอวกาศ’”พร้อมกันนี้ คุณแซมยังกล่าวถึงศูนย์ฯ สิริกิติ์ ในฐานะพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจว่า ถึงแม้จะเดินทางมาแล้วทั่วโลก และเดินทางมาแล้ว 15 ประเทศ ในปี 2023 ที่ผ่านมา ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ถือเป็น     ศูนย์การประชุมที่ประทับใจที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาทั่วโลก ที่ประทับใจมากๆคือ สถาปัตยกรรม การออกแบบ การผสมผสานระหว่างพื้นที่          จัดประชุม และพื้นที่รีเทล รวมถึงผู้คนที่อยู่นอกศูนย์การประชุม ซึ่งดำเนินชีวิตประจำวันของพวกเขา มันเป็นสิ่งที่พิเศษไม่เหมือนใคร

” ผมไม่เคยเห็นการผสมผสานแบบนี้ในที่อื่นเลย ผมรู้สึกสนุกที่ได้เห็น เมื่อผมได้มองไปรอบ ๆ ศูนย์การประชุมที่แวดล้อมด้วยศิลปะ และผู้คน นี่เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้วัฒนธรรม ผู้คน และสัมผัสมิตรภาพของวัฒนธรรม และของคนที่นี่เช่นกัน ทั้งนี้ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ถือเป็นศูนย์การประชุมแห่ง ‘แรงบันดาลใจ และล้ำยุคสมัย’” คุณแซม กล่าว

บรรยากาศกิจกรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ห้ามพลาด! 'อว.แฟร์' ชวนคนไทยสัมผัสสถานีอวกาศขนาดเสมือนจริง พบผลิตภัณฑ์-สินค้าวัฒนธรรมของดี 20 จังหวัด และนิทรรศการสุดเจ๋งทางวิทยาศาสตร์ จัดถึง 28 ก.ค. นี้ ณ ศูนย์ฯ สิริกิติ์

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เชิญชวนทุกท่านร่วมสัมผัสพลังแห่งอนาคตในงาน อว.แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND มหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์ อววน. เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ด้วยพลังสหวิทยาการ หรือ “อว.แฟร์” วันนี้ - 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

“Money 20/20 Asia” ปักหลักจัดที่ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ นาน 3 ปี ส่งเสริมไทยสู่ศูนย์กลางฟินเทคชั้นนำของเอเชีย

ปรากฏการณ์โชว์ฟินเทคระดับโลกของ Money 20/20 ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นโชว์ด้านการเงินที่ขับเคลื่อนและสร้างธุรกิจ ที่เตรียมเปิดประตูบานใหม่สู่ “Money 20/20 Asia” ครั้งแรกของเอเชีย