อย. เตือนให้ใช้ผลิตภัณฑ์แก้ไขท่อตันที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง อย่าใช้ผสมกับผลิตภัณฑ์อื่น อันตรายถึงชีวิต

14ส.ค.2567- หลังพบมีผู้เสียชีวิตซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากการสูดดมก๊าซพิษจากการใช้ผลิตภัณฑ์แก้ไขการอุดตันของท่อ อย. เผยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม่พบการขออนุญาต ฉลากไม่ระบุชื่อที่อยู่ผู้ผลิต ย้ำ! ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้วเท่านั้น ตรวจสอบได้จากคิวอาร์โค้ดด้านล่างนี้ และต้องใช้ตามคำแนะนำบนฉลาก อย่าใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่น อันตรายถึงชีวิต

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวผู้เสียชีวิตซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากการสูดดมก๊าซพิษจากการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ไขการอุดตันของท่อนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบเป็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อหนึ่ง เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันแบบเดียวกันมาตรวจพิสูจน์พบว่าเป็นกรดซัลฟูริกเข้มข้น อย. ได้ตรวจสอบชื่อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในฐานข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่พบการขึ้นทะเบียน ฉลากไม่ระบุชื่อและที่อยู่ผู้ผลิต

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์แก้ไขการอุดตันของท่อจัดเป็นวัตถุอันตรายในความรับผิดชอบของ อย. ตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หากมีสารสำคัญเป็นสารกลุ่มกรด เช่น กรดซัลฟูริก จัดเป็น วัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าต้องขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์และขออนุญาตผลิตหรือนำเข้าต่อ อย. และฉลากของผลิตภัณฑ์จะต้องระบุเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบ อย. /วอส. ชื่อการค้า ชื่อและอัตราส่วนของสารสำคัญ วิธีใช้ คำเตือน ข้อห้าม ข้อควรระวัง รูปสัญลักษณ์และข้อความแสดงความเป็นอันตรายของผลิตภัณฑ์ ชื่อและที่อยู่ผู้ผลิต เป็นต้น ผู้ผลิตหรือนำเข้าที่ไม่ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์หรือไม่ขออนุญาต ผลิตหรือนำเข้า รวมทั้งไม่แสดงฉลากหรือแสดงฉลากไม่ถูกต้องจะมีโทษตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงผู้ขายวัตถุอันตรายดังกล่าวด้วยเช่นกัน อย. อยู่ระหว่างการวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของผลิตภัณฑ์และผู้จำหน่าย

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวย้ำว่า ในการใช้ผลิตภัณฑ์แก้ไขการอุดตันของท่อ ขอให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้วเท่านั้น สังเกตที่เลขทะเบียน วัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย./วอส. โดยสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ว่าขึ้นทะเบียนถูกต้องหรือไม่จากคิวอาร์โค้ดนี้ นอกจากนี้ อย. เคยออกข่าวแจ้งเตือนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์น้ำยา ซักผ้าขาว และน้ำยาล้างห้องน้ำ ไม่ควรนำมาผสม หรือเทรวมกัน หรือใช้ผลิตภัณฑ์สองชนิดในเวลาเดียวกันโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำปฏิกิริยาเกิดเป็นสารพิษ ทำให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจได้ ผู้ใช้ต้องปฏิบัติตามคำเตือนและข้อแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และห้ามนำไปใช้ร่วมหรือผสมกับผลิตภัณฑ์อื่น เพราะสารเคมีในผลิตภัณฑ์อาจทำปฏิกิริยากันเกิดเป็นก๊าซพิษ เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. มอบรางวัลสุดยอดแห่งปี “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ปีที่ 16” ให้สถานประกอบการดีเด่นและผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น 177 รางวัล

กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดพิธีมอบรางวัลสุดยอดแห่งปี “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด” ปีที่ 16 ส่งเสริมสถานประกอบการยึดมั่นในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ

'เอ้-น้ำผึ้ง' แถลงจับสินค้าปลอม ประกาศฟ้องอินฟูลเอนเซอร์ใส่ความ

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เอ้-ชุติมา นัยนา พรีเซ็นเตอร์ฮันนี่คิว ได้เข้าแจ้งความกรณีสินค้า ฮันนี่คิวเลเวลอัพ ถูกทำปลอมขึ้นมา และมีการใส่สารอันตรายในสินค้าปลอมดังกล่าว และเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา อย.ได้ตรวจจับสินค้าปลอมล็อตดังกล่าว บริษัทจึงได้เปิดแถลงข่าวชี้แจงว่า

อึ้ง! รองโฆษกรัฐบาลออกมาการันตี 'ยาย้อมผม'

'คารม' เผย อย.สร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค ระบุยาย้อมผม มีเลขที่ใบรับจดแจ้ง ใช้ชนิดและปริมาณสารเคมีตามมาตรฐานสากล มีความปลอดภัย ย้ำยังไม่มีงานวิจัยชี้ชัดเป็นอันตรายต่อตับหรือไต