วธ. ชู'เรือกอและ'ซอฟต์พาวเวอร์ท้องถิ่นชายแดนใต้

การเขียนลายเรือกอและมีเอกลักษณ์มีสีสันสวยงาม

“เรือกอแระ” เป็นเรือคู่กายของชาวประมงพื้นถิ่นในแถบพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง คือ จังหวัดปัตตานี นราธิวาส และในบางพื้นที่ของสงขลา นครศรีธรรมราช ไล่ไปจนถึงแหลมมลายู ที่ยังคงพบเห็นการทำประมงด้วยเรือกอและ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ  ส่วนตัวเรือกอและนั้น ก็มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนเรือภาคอื่นๆในประเทศ เพราะมีความสวยงามด้วยสีสันที่ฉูดฉาด มีการวาดลวดลายทั้งไทย มลายู และชวา มีรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียว คล่องแคล่ว ฝ่าคลื่นทะเลได้เป็นอย่างดี

ปัจจุบันการประมงได้พัฒนาให้มีความทันสมัยเป็นเรือพาณิชย์ หรือเรือเครื่องยนต์ ทำให้การใช้เรือกออาจจะพบเห็นได้ในบางพื้นที่ของจังหวัดในภาคใต้ อย่างในนราธิวาส นับเป็นอีกจังหวัดที่ยังมีการใช้เรือกอและในการทำประมงอยู่ค่อนข้างมาก และถือเป็นแหล่งอู่ต่อเรือและเขียนลวดลายที่สำคัญในแถบภาคใต้ ที่ยังคงมีผู้สืบทอดองค์ความรู้ภูมิปัญญาการต่อเรือกอและมาจวบจนปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้มีนโยบายในการนำทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความหลากหลายทางด้านอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ ศาสนา ภาษา ประเพณี วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ท้องถิ่นมาขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ซึ่งจ.นราธิวาสมีความหลากหลายทางด้านอัตลักษณ์ ประกอบกับมีการเชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม

โดยทางจังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส จึงได้จัดงานเทศกาลเรือกอและศิลปสีและลวดลาย ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนอัตลักษณ์วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นและขับเคลื่อน Soft Power ในจ.นราธิวาส โดยเชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมกับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ณ  บริเวณศาลากลางจังหวัดนราธิวาส (หลังเก่า) ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส        

สำหรับกิจกรรมภายในเทศกาลเรือกอและฯ ประกอบด้วย นิทรรศการเรือกอและ การสาธิตวาดลวดลายเรือกอและ การทำเรือกอและจำลอง ผลิตภัณฑ์จากเรือกอและ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น การแสดงดิเกร์ฮูลู การแสดงมโนราห์ การแสดงซีละฯลฯ เดินช้อปิมตลาดนัดวัฒนธรรม จำหน่ายอาหารพื้นบ้านและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไทย (CPOT) จากอำเภอต่าง ๆ ในจังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี  เป็นต้น

ปลัดวธ. ร่วมลองเขียนลายเรือกอและ

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า เทศกาลเรือกอและ ศิลปะ สี และลวดลาย นับเป็นการจัดกิจกรรมครั้งที่ 3 ภายใต้โครงการพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ต่อเนื่องจากงานเทศกาลริเวร่าท้าลมร้อน : Shade of Pattani จังหวัดปัตตานี และเทศกาลฟื้นย่านชุมชนโบราณเมืองเบตง จังหวัดยะลา เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์และสร้างภาพลักษณ์ของจังหวัดนราธิวาสควบคู่กับการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากความหลากหลายทางประเพณีวัฒนธรรม เพิ่มรายได้แก่คนในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนบนพื้นฐาน ตลอดจนการยอมรับความหลากหลายทางประเพณีวัฒนธรรม นำไปสู่ความมั่นคงในพื้นที่

ปลัด วธ.เดินชมบูธวัฒนธรรมภายในงาน

“เป็นการเชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจริงจังเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมีโอกาสมาท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนใต้มากขึ้น เป็นมิติใหม่ในการพัฒนาและให้ความสำคัญต่ออัตลักษณ์และวิถีชีวิตของประชาชน เพื่อขับเคลื่อน Soft Power ในจ.นราธิวาส โดยเฉพาะ เรือกอและ เป็นเรือประมงภูมิปัญญาและเป็นศิลปะชายแดนใต้ที่มีอัตลักษณ์และสืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษสู่ลูกหลานดินแดนปักษ์ใต้ มีลวดลายที่เกิดขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ สะท้อนวิถีความเป็นอยู่ร่วมในจังหวัดชายแดนใต้ นับได้ว่าเป็นนวัตกรรมสร้างสรรค์ซึ่งเป็นผลของวัฒนธรรมสัมพันธ์ที่มีคุณค่าสมควรอนุรักษ์ไว้อย่างยิ่ง” ปลัด วธ.กล่าว

ชุมชนประมงพื้นบ้านริมฝั่งแม่น้ำบางนรา

ด้านนายฐปนัท วงศ์ศานติบูรณ์ วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า  การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาสังคมพหุวัฒนธรรมให้เข้มแข็งและสร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ของจ.นราธิวาส และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ยกระดับความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวและนักลงทุน ที่จะก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน ซึ่งตลอดการจัดงานได้มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ที่สำคัญือการเขียนลวดลายเรือกอและจำลอง สะท้อวิถีขาวประมงและสัญลักษณ์ของชาวนราธิวาส

ฮำซัม ยูโซะ

ฮำซัม ยูโซะ ช่างเขียนเรือกอและ หมู่บ้านทอน ต.โคกเตียน อ.เมือง จ.นราธิวาส เล่าว่า ครอบครัวเป็นช่างเขียนเรือกอและ เป็นสิ่งที่เราได้เห็นมาตั้งแต่เด็กทำให้เกิดความชื่นชอบและฝึกฝนในการเขียนเรือกอและเพื่อสืบทอดต่อจากพ่อ ซึ่งในหมู่บ้านปัจจุบันคนที่เป็นช่างเขียนเรือและช่างต่อเรือกอและเหลือน้อยแล้ว แต่คนในหมู่บ้านก็ยังมีการทำประมงด้วยเรือกอและอยู่บ้าง แต่ไม่เยอะเท่าเมื่อก่อน และมีเรือท้ายตัด ที่มีรูปร่างเล็กกว่ามีการวาดลวดลายลายเหมือนเรือกอเและเหมือนกัน ซึ่งการวาดเรือเทคนิคที่สำคัญก็คือ การเขียนลวดลายที่มีการผสมผสานของหลากหลายวัฒนธรรมทั้งลายไทย ลายมลายู และลายอินโดนีเซีย ซึ่งต้องใช้ความชำนาญในการลงสีเพราะเป็นการวาดครั้งเดียว ที่สำคัญคือการแต่งแต้มสีสันให้เด่นชัด ทำให้เรือมีมีความสวยงามแชะความโดดเด่น ซึ่งตนมีความตั้งใจที่จะอนุรักษ์และสืบทอด ส่งต่อ ภูมิปัญญานี้ให้กับคนรุ่นหลังต่อไปด้วย

ลวดอันวิจิตรจองเรือกอและ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โค้งสุดท้าย! ชวน ปชช. โหวต 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ก่อนปิด vote 9 ส.ค.นี้

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ..ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ

วันแม่ วธ. ชวนเที่ยวงาน‘12 สิงหา โนราเทิดพระเกียรติ’ หนุนอัตลักษณ์ท้องถิ่น ดันเมืองเก่าสงขลาต้นแบบ

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิสงขลาเมืองเก่า และโรงพยาบาลศิครินทร์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมกิจกรรมดีต่อใจ สร้างสรรค์ ร่วมพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City :

สวธ.หนุนพัฒนาชุมชน- แหล่งเรียนรูัวัฒนธรรม ดีไซน์กิจกรรม สร้างเส้นทางเที่ยว ปั๊มเงินเข้าประเทศ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ. ) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ โรงแรม เดอะพาลาสโซ ถนนรัชดาภิเษก โดย นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน

‘รมว.ปุ๋ง ’ ปลื้ม Soft Power หนังไทยสุดปังในเทศกาล New York Asian Film Festival เปิดแผนส่งออกเฟสติวัลหนังนานาชาติ

5 ส.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าผลักดันอุตสาหกรรม Soft Power ทั้ง 11 สาขา โดยนำความคิดสร้างสรรค์

วธ. ชวนคนไทยโหวตเลือก ‘เมนูอาหารถิ่น ’ 77 จังหวัด ยกระดับสู่อาหารยอดฮิต

4 ส.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า ขณะนี้โครงการขับเคลื่อน Soft power ด้านอาหารที่สำคัญของประเทศ คือ

วธ.จัดงาน'แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ' เฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวงฯ

1 ส.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดแถลงข่าวงานแพรพัสตรา บรมราชินีนาถ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567