ซีพีเอฟ ขู่ฟ่อดำเนินการทางกม.เผยแพร่ข้อมูลรูปภาพ ในเวทีสาธารณะ 26ก.ค.ยันไม่ใช่ภาพ'ฟาร์มยี่สาร'

30 ก.ค.2567-นางกอบบุญ ศรีชัย ผู้บริหารสูงสุด สายงานกิจการองค์กร ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทขอชี้แจงข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับการใช้ภาพและข้อมูลประกอบในการสื่อสารบนเวทีสาธารณะ และสื่อโซเชียลต่าง ๆ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข้อมูลที่บิดเบือนข้อเท็จจริงก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและทำให้ชื่อเสียงของบริษัทได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมา 14 ปีที่แล้ว บริษัทได้มีการรวบรวมข้อมูลอย่างเป็นระบบ และจะรายงานต่อคณะกรรมาธิการฯ ต่อไป ในวันนี้ บริษัทขอนำข้อมูลบางส่วนที่สามารถเปิดเผยได้มาชี้แจง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และปกป้องชื่อเสียงขององค์กร ดังนี้


รูปแรกที่อ้างว่าเป็นบ่อดินของฟาร์มยี่สารนั้น บริษัทขอชี้แจงว่าเป็นการใช้ภาพและข้อมูลเท็จ สถานที่ในรูปภาพไม่ใช่ฟาร์มยี่สาร และหลังจากบริษัทตัดสินใจไม่เริ่มดำเนินโครงการและยุติการวิจัยเมื่อต้นเดือนมกราคม 2554 และได้ทำลายลูกปลาทั้งหมด ขอยืนยันว่า บริษัทไม่มีกิจกรรมใดๆ เกี่ยวกับปลาชนิดนี้อีกเลย และการกล่าวอ้างว่ามีการเลี้ยงต่อเนื่องถึงปี 2560 จึงเป็นข้อมูลเท็จเสมือนการโกหกที่สร้างความเข้าใจผิดเชิงลบในสังคม

สำหรับรูปที่สอง ได้กล่าวอ้างว่าเป็นการคัดเลือกไข่ปลาหมอคางดำ เพื่อนำไปขยายพันธุ์/ผสมพันธุ์แล้วนำไปอนุบาลในกระชังในฟาร์มยี่สาร บริษัทขอชี้แจงว่า สถานที่นี้ไม่ใช่ฟาร์มยี่สาร และกิจกรรมที่ปรากฎในภาพนี้ ไม่ใช่กระบวนการคัดเลือกไข่ปลาตามวิธีปฏิบัติของบริษัท

สำหรับรูปสุดท้ายเป็นภาพถ่ายทางอากาศของบริเวณฟาร์มยี่สารโดยมีการระบุผังของฟาร์ม ซึ่งมีข้อความอันเป็นเท็จดังต่อไปนี้ ภาพที่ล้อมในกรอบสีแดงไม่ใช่บ่อเลี้ยงปลาตามที่กล่าวอ้าง ในความเป็นจริงเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง ส่วนภาพในกรอบสีเหลืองซึ่งถูกอ้างว่าเป็นบ่อผสมพันธุ์ปลาและบ่ออนุบาลปลานั้น ข้อเท็จจริงคือ เป็นบ่อปรับปรุงพันธุ์ปลานิล ปลาทับทิม และปลาทะเล

ทั้งนี้ บริษัทเห็นว่าควรมีกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางสังคมเพิ่มเติมในเรื่องนี้ เนื่องจากมีหลายบริษัทที่บริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ มีกิจกรรมค้าขายปลาตัวนี้ในช่วงที่ผ่านมา ขอให้สังคมให้ความเป็นธรรม และน่าจะมีการสอบหาเหตุอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย เพื่อจะได้นำข้อเท็จจริงมาร่วมกันพิจารณาหาแนวทางร่วมมือกันการแก้ไขในระยะยาว

นางกอบบุญกล่าวต่อว่า บริษัทยินดีสนับสนุนให้ความช่วยเหลือสังคม สำหรับการสนับสนุนการแก้ปัญหาเชิงรุก 5 โครงการได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งร่วมมือสนับสนุนกรมประมงที่มีกิจกรรมจับปลาและปล่อยปลากะพง ซึ่งพบว่าในบางพื้นที่จำนวนปลาลดลง ล่าสุด มีการร่วมกิจกรรมจับปลาและมอบลูกปลากะพงเพิ่มเติมให้กับประมงจังหวัดสมุทรสงคราม นอกจากนี้ ยังได้รับการติดต่อแสดงความจำนงจากมหาวิทยาลัยชั้นนำอีก 2-3 แห่งในการร่วมมือทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารและแนวทางการควบคุมปลา

นอกจากนี้ บริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสอบหาข้อเท็จจริงบนพื้นฐานข้อเท็จจริงอย่างสุจริต และขอปกป้องชื่อเสียงของบริษัทจากการใช้ข้อมูลและหรือรูปภาพกล่าวอ้างที่เป็นเท็จและบิดเบือนข้อเท็จจริงให้สังคมเข้าใจผิด รวมทั้งผู้ที่ใช้ข้อมูลและรูปภาพดังกล่าวบนเวทีสาธารณะหรือสื่อต่างๆ ควรรับผิดชอบในการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น โดยบริษัทคงต้องพิจารณาแนวการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบ 7 มาตรการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ เน้นกำจัด ศึกษาวิจัย ฟื้นฟูระบบนิเวศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมครม.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รายงานมาตรการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ โดยมีการตั้งคณะทำงานมาแก้ไขปัญหา

โผล่แล้ว! 'พี่ศรี' ฟ้องศาลปกครองเอาผิด อธิบดีประมง ไอบีซี รมว.เกษตรฯ ต้นเหตุ 'หมอคางดำ' บุกไทย

ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อเอาผิดอธิบดีกรมประมง

จ่อฟ้องศาลปกครอง ฟันกรมประมง-บิ๊กเอกชน ทำปลาหมอคางดำระบาดหนัก

ายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่ากรมประมง โดยคณะกรรมการ IBC อนุญาตให้บิ๊กเอกชนเพียงรายเดียวนำเข้าปลาหมอคางดำ