สร้าง'ศาสนทายาท' สานพระราชปณิธานในหลวง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนาและทรงสนพระทัยศึกษาธรรมของพระพุทธเจ้าที่ได้ทรงแสดงสั่งสอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพระไตรปิฎก ทรงมีพระราชประสงค์ส่งเสริมการเรียนการสอนพระบาลีเพื่อให้เข้าถึงพระไตรปิฎก นำมาสู่การจัดตั้งวิทยาลัยบาลีเถรวาทบนที่ดิน 54 ไร่  ณ หมู่บ้านรางพิกุล ต.รางพิกุล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เมื่อสองปีก่อน ในหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย”  เป้าหมายสูงสุดให้เป็นสถานที่สำหรับจัดการศึกษาคัมภีร์บาลีเถรวาท  พัฒนาศาสนทายาท ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญคัมภีร์บาลี

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567  กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์สามเณร และกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ถวายพระราชกุศลในหลวง ณ มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย  จ. นครปฐม   พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา  นายยงยุทธ สวนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และชาวนครปฐม เข้าร่วมในพิธี

นายชัยพล สุขเอี่ยม กล่าวว่า การจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์สามเณร และกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ถวายพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมประกอบด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระราชกุศล โดยมีพระสงฆ์10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และสามเณร 173 รูป เจริญพระพุทธมนต์บทกัจจายนสูตร 3 ภาษา ซึ่งได้แก่ ภาษาบาลี ภาษาอังกฤษและภาษาไทย ถวายภัตตาหารเพลแด่พระและสามเณร  กิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ  73 ต้น ณ ลานธรรม ลานเอนกประสงค์ ในส่วนศน. พร้อมสนับสนุนงานสืบสานพระราชปนิธานในหลวงสร้างศาสนทายาท

“ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานนามราชวิทยาลัยแห่งนี้ว่า “มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย” และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์หนึ่งร้อยล้านบาทสมทบทุนการก่อสร้างราชวิทยาลัย เป็นพระราชศรัทธาและทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา  ราชวิทยาลัยนี้เป็นสถานที่จัดระบบการศึกษาสนับสนุนพระสงฆ์และสามเณร  มีหลักสูตรนักธรรมบาลี  ส่งเสริมสามเณรศึกษาพระบาลี ปฎิบัติกรรมฐาน พัฒนาสามเณรให้เชี่ยวชาญภาษาบาลี ซึ่งเป็นหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า  เป็นการเสริมสร้างศาสนทายาท สืบทอดพระพุทธศาสนาเผยแผ่หลักธรรมต่อไป”อธิบดี ศน.กล่าว

พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม กล่าวว่า มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย เป็นราชวิทยาลัยจัดการศึกษาคัมภีร์บาลีเถรวาท พํฒนาศาสนทายาทให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญคัมภีร์บาลีเถรวาท และพัฒนาหลักสูตรเตปิฎกบาลีศากยสีหะ ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานมัธยมศึกษาตอนต้น-ตอนปลาย   ปริญญาตรี ปริญญาโท จนถึงขั้นปริญญาเอก อยู่ในสังกัดมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยเปิดการเรียนการสอนเป็นบาลี อังกฤษ โปรแกรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ซึ่งพระองค์มีพระราชประสงค์ให้สามเณรได้ศึกษาบาลี ที่นำไปสู่พระไตรปิฎก

“ การศึกษาคัมภีร์บาลีมีความสำคัญ พระบาลีเป็นคำสั่งสอน เป็นอักขระที่รวบรวมไว้ของพระพุทธองค์ ธรรมะเป็นหลักธรรมที่ใช้ในการดำเนินชีวิต สังคมไทยปัจจุบันบกพร่องต่อธรรมะ  เยาวชนติดโลกโซเชียล ไม่สนใจครอบครัวและสังึม  หากใครได้ศึกษาบาลี จะซึมซับคำสั่งสอน แต่ละลำ แต่ละบทเป็นตัวแทนพระพุทธเจ้า  เกิดความซาบซึ้ง รู้ถึงแก่นแท้เท่ากับเป็นผู้รู้ธรรม แม้พระองค์ดับขันธ์ปรินิพาน แต่พระธรรมยังคงอยู่ สามเณรจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่พุทธศาสนิกชน สร้างคุณค่าการเป็นสามเณร  ส่งเสริมความมั่นคงแก่พระพุทธศาสนา” พระธรรมวชิราจารย์ กล่าว

 ปัจจุบันมหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัยเปิดการเรียนการสอนเป็นปีแรก มีสามเณร 120 รูป เข้าศึกษาตามหลักสูตร มีความพร้อมทั้งครูผู้สอนและพี่เลี้บง มีการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังเป็นสถานฝึกอบรมมูลกรรมฐานสำหรับสามเณรและเยาวชนในระดับนานาชาติ สร้างศาสนทายาทสนองงานพระพุทธศาสนาเผยแผ่หลักธรรมในอนาคต

DCIM\100MEDIA\DJI_0424.JPG

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร

'วันอาสาฬหบูชา' เปิดพื้นที่อนุรักษ์วิถีแห่งศรัทธา

วันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567  ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสน อาสาฬหบูชา ย่อมาจากคำว่า "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่ 4 ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย มักตรงกับเดือน ก.ค. หรือ

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

'ตักบาตรหาบจังหัน' วิถีงดงามบ้านหาดสองแคว

ประเพณีตักบาตรหาบจังหัน เป็นวัฒนธรรมประเพณีชาวบ้านหาดสองแคว จ.อุตรดิตถ์ หรือชาวไทยเชื้อสายลาวเวียงที่อาศัยอยู่ในหาดสองแคว ที่พบเห็นได้ยามเช้าของทุกวันที่ชาวบ้านออกมารอใส่บาตรพระ ด้วยชุมชนแห่งนี้ผูกพันกับวัด คนในชุมชนยึดถือปฏิบัติและสืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น 

ตั้ง4คณะอนุกรรมการ เร่งทำข้อมูลเสนอ'ครูบาศรีวิชัย'ต่อยูเนสโก

18 มิ.ย.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเสนอวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและร่วมเฉลิมฉลอง ครั้งที่ 1/2567