ซีพีเอฟ เผยผลร่วมมือกรมประมง -รง.ปลาป่น จับหมอคางดำ จากแหล่งน้ำสมุทรสาคร อ้าง'ชาวบ้าน'บอกหายจากพื้นที่แล้ว 80%

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เผยหลังเดินหน้าร่วมมือกับกรมประมงและโรงงานปลาป่นดำเนิน 3 ใน 5 โครงการจัดการปลาหมอคางดำ กิจกรรมจับปลา ปล่อยปลาผู้ล่า และการรับซื้อปลาทำปลาป่น เริ่มปรากฏผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมตามแผน ผู้ประกอบการโรงงานปลาป่น และชาวประมงช่วยยืนยันว่าตอนนี้ปลาหมอคางดำในจังหวัดสมุทรสาครลดลง 80% แล้ว จับปลามาขายให้โรงงานได้น้อยลง บริษัทพร้อมดำเนินงานเชิงรุกประสานงานกับประมงในหลายจังหวัดเพื่อหารือทำกิจกรรมตัดวงจรการระบาดอย่างจริงจัง

     
นายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทได้ลงพื้นที่ร่วมมือกับกรมประมงและโรงงานผลิตปลาป่นเร่งนำปลาหมอคางดำออกจากพื้นที่ เดินหน้า 3 ใน 5 โครงการเชิงรุก ประกอบด้วย การสนับสนุนโรงงานปลาป่นรับซื้อปลาจากชาวประมง สนับสนุนกิจกรรมจับปลาของกรมประมงในหลายจังหวัด  และส่งมอบปลาผู้ล่าแก่ประมงจังหวัด โดยเฉพาะ บริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด ผู้ผลิตปลาป่นได้มาตรฐานสากล เปิดรับซื้อปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว 600,000 กิโลกรัม และส่งมอบปลากะพงแล้ว 49,000 ตัวแก่ประมงจังหวัดสมุทรสงครามและจันทบุรี จากการดำเนินการเชิงรุกอย่างรวดเร็วส่งผลให้ปลาหมอคางดำลดลง
     
 

บริษัทร่วมมือกับประมงจังหวัดและหน่วยงานในจังหวัดที่มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมา สนับสนุนสำนักงานประมงสมุทรสงครามจัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” ไปแล้ว 5 ครั้ง สนับสนุนอุปกรณ์จับปลาและกำลังคนจับปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำพร้อมกับมอบปลากะพงขาวรวม 49,000 ตัวให้ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม และจันทบุรีนำไปปล่อยเป็นปลาผู้ล่าต่อไป รวมทั้งยังได้เร่งประสานงานและหารือกับสำนักงานประมงในพื้นที่เพื่อจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างจริงจังต่อไป
 
“บริษัทได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน ช่วยให้แผนปฏิบัติการเชิงรุกจัดการปัญหาปลาหมอคางดำ 3 โครงการมีความคืบหน้าตามแผน และเกิดผลจำนวนปลาหมอคางดำลดลงอย่างเป็นรูปธรรม  และขณะนี้มีผู้เชี่ยวชาญและมหาวิทยาลัยเพิ่มเติมหลายแห่งติดต่อเข้ามาแสดงความสนใจร่วมมือศึกษาหาแนวทางการใช้ประโยชน์ และการควบคุมประชากรปลา เชื่อมั่นว่าการดำเนินโครงการจะมีส่วนช่วยเร่งกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ” นายอดิศร์กล่าว  

ด้านนายปรีชา ศิริแสงอารำพี เจ้าของบริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด และประธานบริหารตลาดทะเลไทย กล่าวว่า  โรงงานประกาศรับซื้อปลาหมอคางดำจากชาวประมงในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาโดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากซีพีเอฟ ช่วยรับซื้อปลาหมอคางดำแล้ว 600,000 กิโลกรัม (600 ตัน)   ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไป รับซื้อปลาหมอคางดำต่อเนื่องในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัมสนองนโยบายรัฐบาล มั่นใจว่าหากมีตลาดรองรับปลาให้ชาวประมง จะช่วยตัดวงจรการแพร่ระบาดในจังหวัดสมุทรสาครได้อย่างมีประสิทธิภาพ  
   
“การมีตลาดรองรับปลาหมอคางดำทุกขนาดในราคาที่ดี เป็นกลไกที่ช่วยสนับสนุนให้ชาวประมงเร่งจับปลาออกจากแหล่งน้ำได้รวดเร็ว และจากการรับซื้อตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาเห็นผลชัดเจนมาก ชาวประมงบอกว่าปริมาณปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำพื้นที่สมุทรสาครลดลง 80% เริ่มจับปลามาขายให้โรงงานได้น้อยลง” นายปรีชากล่าว
 
ซีพีเอฟประกาศนำศักยภาพขององค์กรมาช่วยสนับสนุนและบรูณาการการดำเนินงานของทุกภาคส่วน เพื่อเร่งจัดการการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำในพื้นที่ต่างๆ ผ่าน 5 โครงการเชิงรุก ประกอบด้วย 1) ทำงานร่วมกับกรมประมงสนับสนุนการรับซื้อปลาหมอคางดำจากทุกจังหวัดทั่วประเทศราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม จำนวน 2,000,000 กิโลกรัมนำมาผลิตปลาป่น ปัจจุบันรับซื้อไปแล้ว 600,000 กิโลกรัม 2) ร่วมสนับสนุนภาครัฐและชุมชนปล่อยปลาผู้ล่าลงสู่แหล่งน้ำจำนวน 200,000 ตัว โดยดำเนินการภายใต้แนวทางการปล่อยปลาผู้ล่าของกรมประมง โดยสนับสนุนปลากะพงแล้ว 49,000 ตัว 3)ร่วมสนับสนุนภาครัฐ ชุมชนและภาคประชาสังคมจัดกิจกรรมจับปลา สนับสนุนอุปกรณ์จับปลาและกำลังคนในทุกพื้นที่ 4) การศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากปลาหมอคางดำ โดยมีสถาบันการศึกษาได้ร่วมดำเนินการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และ 5) ร่วมวิจัยกับผู้เชี่ยวชาญในการหานวัตกรรมหรือแนวทางควบคุมประชากรปลาหมอคางดำ ซึ่งขณะนี้มี ม.เกษตรศาสตร์ และ สจล. ร่วมพัฒนาหาทางหยุดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของปลาหมอคางดำอย่างยั่งยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงเวลานักล่า! ปล่อยปลากะพง 3 หมื่นตัว ปราบลูกปลาหมอคางดำ ตัดวงจรขยายพันธุ์

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่าสำหรับมาตรการกำจัดปลาหมอคางดำด้วยปลากระพงนั้น จังหวัดสมุทรสาครได้กำจัดไปแล้วประมาณ 600,000 กิโลกรัมแล้วเพราะฉะนั้นในส่วนของปลาตัวโต

สมุทรสาครเปิดแพ 5 จุด รับซื้อปลาหมอคางดำ กก.ละ 8 บาท ส่งขายโรงงานปลาป่น

นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่าสำนักงานประมงจังหวัดได้รับการรายงานจากนายนิรันดร์ พรหมครวญ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง ถึงความก้าวหน้าในการเจรจาให้แพในพื้นที่เป็นจุดรวบรวมรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อกำจัดออกจากแหล่งน้ำ

'ณัฐชา' โอดชาวประมงเลี้ยงกุ้งโดน 'ปลาหมอคางดำ' กินเกลี้ยงบ่อ เรียก 'ซีพีเอฟ' แจงอนุกมธ.

'ณัฐชา' โอด ชาวประมงในพื้นที่เลี้ยงกุ้ง 3 แสนตัว โดน'ปลาหมอคางดำ' กินเกลี้ยงบ่อ ต้องกู้เงินทำทุน สุดท้ายขายโฉนด เผย 11 ก.ค.นี้ เรียก 'ซีพีเอฟ' เข้าแจง อนุ กมธ. จี้ส่งซากปลาขวดโหลตรวจ DNA ตรงกันกับที่ระบาดหรือไม่

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด