‘หมอมนูญ’ ยกเคสผู้ป่วยหญิงวัย 81 เตือนไทยเข้าสู่ฤดูระบาดเชื้อRSV ผู้สูงอายุควรรับวัคซีนป้องกัน

29 ก.ค.2567-นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 81 ปี ไอมาก เสมหะสีขาว 2 วัน ไอทั้งกลางวัน กลางคืน หอบเหนื่อย หายใจมีเสียงวี๊ดๆ ไม่มีไข้ ไม่มีน้ำมูก ไม่เจ็บคอ ไม่สูบบุหรี่ เคยเป็นโรคหอบหืดเมื่อ 20 ปีก่อน หายนานแล้ว เป็นโรคความดัน ไขมัน คงติดเชื้อจากลูกชายอายุ 56 ปี เพราะมีอาการก่อนหน้านี้คล้ายกันมาก มาเข้ารพ.วันที่ 22 กค. 2567 ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ฟังปอดมีเสียงวี๊ดทั้ง 2 ข้าง เอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจหาไวรัส พบเชื้อไวรัส RSV

วินิจฉัย: หลอดลมอักเสบจากติดเชื้อไวรัส RSV ทำให้โรคหอบหืดซึ่งหายมานานแล้วกลับมากำเริบใหม่ ไม่มียาต้านไวรัสรักษา RSV ให้การรักษาตามอาการ ให้ยาพ่นขยายหลอดลม ยาสเตียรอยด์ขนาดต่ำเพื่อลดการอักเสบ ยา singulair อาการดีขึ้น นอนรักษาในโรงพยาบาล 3 วัน ให้กลับบ้านได้

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูระบาดของเชื้อ RSV คือ เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปถึงเดือนพฤศจิกายน เรากำลังจะเห็นโรค RSV เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ปีนี้เป็นปีแรกที่วัคซีนป้องกัน  RSV เข้าประเทศไทย ผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปทุกคนที่สามารถจ่ายเงินเองได้ ควรรับวัคซีน RSV 1 เข็ม สำหรับคนอายุ 60 -74 ปี ให้ฉีดเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน โรคตับ โรคไตเรื้อรัง โรคอ้วน โรคภูมิคุ้มกันต่ำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

ยัน พม.มีสวัสดิซ่อมบ้านคนแก่-ปรับสภาพที่อยู่คนพิการ!

'รัดเกล้า' เผย พม.มีสวัสดิการซ่อมบ้านผู้สูงอายุ - ปรับสภาพที่อยู่อาศัยคนพิการตามขั้นตอน ระบุแม้งบน้อย แต่ประสานหน่วยอื่น-เอกชนมาช่วยเสริมได้

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด