อภ. รับ 2 รางวัล อย. ผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น และส่งเสริมใช้วัตถุดิบในปท.

25ก.ค.2567-องค์การเภสัชกรรม (อภ.) คว้า 2 รางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ประจำปี 2567 ได้แก่ รางวัลผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น ประเภทส่งเสริมการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ และรางวัลสถานประกอบการดีเด่น รางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มอบแก่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพและสถานประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ อย.ควอลิตี้ อวอร์ด เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ประกอบการในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้คุณภาพมาตรฐาน และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ประกอบการรายอื่นในการดำเนินงานอย่างมีคุณภาพ และจริยธรรม


รางวัลผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น ประเภทส่งเสริมการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ ได้แก่ แอนติออกซ์ (Antiox) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สารสกัดขมิ้นชัน โดยใช้บรรเทาอาการปวดเข่าในโรคข้อเข่าเสื่อม ไม่แตกต่างจากการใช้ยาแผนปัจจุบันยาต้านการอักเสบไอบูโปรเฟน (Ibuprofen) และผลข้างเคียงด้านระบบทางเดินอาหารน้อยกว่ายาแผนปัจจุบัน
ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์แอนติออกซ์ (Antiox) สารสกัดขมิ้นชันในรูปแบบแคปซูลของ อภ. ยังเคยได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรดีเด่นระดับชาติ (Prime Minister Herbal Awards หรือ PMHA) ประจำปี 2561 จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. เป็นยาจากสมุนไพรที่มีการวิจัยและพัฒนา ซึ่งการขึ้นทะเบียนต้องอาศัยข้อมูลการศึกษาวิจัยทางคลินิกและข้อมูลทางวิชาการต่างๆ เพื่อสนับสนุนสรรพคุณทางยา นอกจากสารสกัดขมิ้นชันแคปซูลจะบรรเทาอาการปวดเข่าในโรคข้อเข่าเสื่อมตามข้างต้นแล้ว ยังมีผลการวิจัยว่าแคปซูลสารสกัดขมิ้นชันสามารถลดภาวะเครียดออกซิเดชัน (Oxidative stress) ภาวะเหล็กเกิน และยังช่วยยืดอายุเม็ดเลือดแดง ในผู้ป่วยธาลัสซีเมียอีกด้วย
องค์การเภสัชกรรม ได้รับรางวัล อย.ควอลิตี้อวอร์ด อย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี 2559 – ปี 2567 โดยองค์การเภสัชกรรม ธัญบุรี ได้รับรางวัลรางวัลสถานประกอบการดีเด่นด้านยาปี 2567 ซึ่งดำเนินงานการ ผลิตยาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตหรือ GMP PIC/S และหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการกระจายยาหรือ GDP พร้อมมุ่งมั่นยกระดับสู่มาตรฐานระดับสากล WHO GMP มีการรักษาคุณภาพมาตรฐานการผลิตด้วยดีมาโดยตลอด ในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต ตั้งแต่การรับเข้าวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ การชั่งจ่าย การผลิตและการบรรจุผลิตภัณฑ์ มีฝ่ายประกันคุณภาพที่ควบคุม ติดตาม และดูแลตลอดกระบวนการผลิตยา มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ใช้ในการบริหารจัดการที่ได้รับการตรวจรับรองความถูกต้อง มีห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบที่ได้รับมาตรฐาน ISO/IEC 17025 : 2017 มีการดูแลสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานการจัดการที่ดีด้านสิ่งแวดล้อม (ISO 14001:2015) เป็นอุตสาหกรรมสีเขียว ระดับที่ 3 ระบบสีเขียว (Green System) มีการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สากลให้การยอมรับมาใช้ในกระบวนการผลิต อีกทั้งยังมีมาตรฐานการจัดการพลังงานสากล (ISO 50001:2018) ทำให้องค์กรสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพ การใช้พลังงาน ช่วยลดการใช้พลังงานและลดต้นทุนลง


ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์ยาที่ผลิตในประเทศไทย องค์การเภสัชกรรมมุ่งมั่นในการเพิ่มมูลค่าสมุนไพรไทยและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ อันจะนำพาประเทศไทยสู่ ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน