แรงบันดาลใจจาก'รวงผึ้ง' ต้นไม้ประจำรัชกาล

ต้นรวงผึ้ง พรรณไม้ไทยทรงคุณค่า เป็นต้นไม้ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มีดอกสีเหลืองอร่ามโดดเด่นเหมือนดวงดาวประกายแสงเหลืองทองบนท้องฟ้า สมกับที่เรียกว่า “Yellow Star”  มักจะผลิชูช่อเต็มต้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งยังตรงกับสีของวันจันทร์ที่เป็นวันพระราชสมภพด้วย

ขณะนี้ดอกรวงผึ้งบานสะพรั่งให้ชมใจกลางเมืองที่สยามเซ็นเตอร์ในงาน Siam Center Presents “The Shining of YELLOW STAR” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ชวนมาชื่นชมนิทรรศการผลงานออกแบบ ‘ดอกรวงผึ้ง’ ดอกไม้ประจำรัชกาลจากศิลปินชื่อดังของเมืองไทย ประกอบด้วย ม.ล.จิราธร จิรประวัติ, รักกิจ สถาพรวจนา และ สปัญญ์ อินทวงษ์ ซึ่งล้วนแต่มีผลงานอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาร่วมออกแบบดอกรวงผึ้งในแบบฉบับของตนเอง จัดแสดงให้ชมภายในบริเวณงานด้วยรูปแบบสื่อผสมผสาน และยังนำลวดลายที่ 3 ศิลปิน ออกแบบไปสกรีนลงบนเสื้อยืด เปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้จับจองในราคา 250 บาท รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช

ศิลปิน ดีไซเนอร์ นักวาดภาพประกอบที่มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ เผยเบื้องหลังการออกแบบครั้งนี้ว่า วาดดอกรวงผึ้งด้วยปากกาหมึกซึมบนกระดาษ  มีผึ้งตัวอ้วนเกาะอยู่ที่กลีบดอก เพื่อนำไปทำลายเสื้อยืดเฉลิมพระเกียรติ  เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

รักกิจ สถาพรวจนา กราฟฟิกดีไซเนอร์ และศิลปิน Street Art ที่มีผลงานโดดเด่น สีสันบาดตา สร้างอิทธิพลในแวดวงศิลปะ  รวมถึง collaborate กับหลายแบรนด์ดัง  คว้ารางวัลด้านออกแบบกราฟฟิกระดับนานาชาติ บอกแรงบันดาลใจจากดอกไม้สู่งานศิลปะสไตล์ของตนเองว่า ตนเห็นดอกรวงผึ้งมีห้ากลีบคล้ายเป็นรูปดวงดาว เปรียบเทียบกับดาวมากมายบนฟ้า เสมือนพระกรณียกิจนานาประการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรวมกันเป็นช่อดอกไม้ 10 ดอก

ส่วน สปัญญ์ อินทวงษ์ หรือ S P U N  นักออกแบบไทยที่ร่วมงานกับแบรนด์ดังทั้งไทยและต่างชาติมากมาย ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์มีทั้งงาน Illustration และ Typography ซึ่งเกิดจากการเรียนรู้และฝึกฝีมือด้วยตัวเองมาตลอด แรงบันดาลใจส่วนใหญ่ของนักออกแบบผู้นี้มาจากความละเอียดของธรรมชาติผสมกับเส้นสายเชิงกราฟิก และยังสนุกกับการวาดด้วยมือลงบนกระดาษ แต่ละชิ้นงานโดดเด่นในเรื่องสีสันจัดจ้าน มีรายละเอียดแน่นและเส้นคมกริบเหมือนวาดด้วยคอมพิวเตอร์ ศิลปินตีความดอกรวงผึ้งออกมาเป็นผลงาน Illustrator อันงดงาม เป็นตัวเลข 72 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวาระสำคัญ

ภายในงาน ยังมีส่วนจัดแสดง Interactive Art Space ตื่นตาตื่นใจกับความสวยงามของสวนดอกไม้ในรูปแบบสื่อผสม พร้อมรังสรรค์ดอกรวงผึ้งในแบบของตนเองบน Interactive Screen จากนั้นดอกรวงผึ้งที่ร่วมออกแบบจะไปปรากฏขึ้นบนจอภาพ และผลิบานสะพรั่ง เหลืองอร่ามเต็มไปทั้งต้น นอกจากความสวยงามแล้วเปรียบเสมือนการแสดงออกถึงความรวมใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาวไทยที่ร่วมแสดงความจงรักภักดี

นอกจากนี้ ชวนเพลิดเพลินกับกิจกรรม Work Shop D.I.Y อาทิ เพ้นท์พัดลายดอกรวงผึ้ง ร่วมกับนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ กิจกรรมทำแอคเซสเซอรี่ดอกรวงผึ้งจากการปั้นดินญี่ปุ่นร่วมกับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร วิทยาเขตโชติเวช เพียงร่วมบริจาค 100 บาท รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายร่วมสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จยุพราช

งาน Siam Center Presents “The Shining of YELLOW STAR” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 29 ก.ค.2567 ณ บริเวณเอเทรียม 2 ชั้น G และในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 จะมีการแจกต้นกล้า ต้นดอกรวงผึ้ง 100 ต้น ให้กับประชาชนได้นำไปปลูกเพื่อความเป็นสิริมงคล เพียงแสดง ONESIAM SuperApp  แลกรับสิทธิ์ต้นดอกรวงผึ้ง และร่วมแชร์ความประทับใจที่มีต่องาน Siam Center Presents “ The Shinning of Yellow Star” ทางโซเชียลมีเดียของสยามเซ็นเตอร์ แลกรับ ‘Sweet Osmanthus Soft Serve’ ไอศกรีมรสชาติชาหอมหมื่นลี้จาก  ME MORE ที่ครีเอทขึ้นสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แดร็กควีน 'โยลันดา' ขึ้นตำแหน่ง DRAG MVP ร่วมเป็นกระบอกเสียง 'ศิลปินแดร็ก' สู่สากล

เกิดเป็นตัวแม่จะแคร์เพื่อ! ในเมื่อโลกยุคใหม่เปิดกว้างและเท่าเทียม ชาว DRAG (แดร็ก) ชวนเล่นใหญ่ให้โลกรู้ ต้อนรับการกลับมาของ DRAG ARENA ฉลอง Pride Month ให้เวทีสะเทือนเลื่อนลั่นกันไปข้าง

'ซาร่าห์ ซาโรลา' ส่ง MV เพลงใหม่ 'แค่จับมือกันไว้' เป็นกำลังใจให้คนทำงาน

แรบบิท แคช ในเครือบีทีเอส กรุ๊ปฯ เปิดตัวแคมเปญ "Rabbit Cash Sustainability : หัวใจแห่งความยั่งยืน เริ่มที่คุณ" เพื่อสื่อสาร Music marketing สร้างความรู้ความเข้าใจคนทำงาน ที่ต้องฝ่าฟันปัญหาทางด้านการเงินในรูปแบบต่างๆ

'ทักษิณ' ปลูกต้นรวงผึ้ง แสดงความจงรักภักดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมายังอ่างเก็บน้ำหนองเขียว

โว้ก หาดีไซเนอร์'เลือดใหม่'สูบฉีดวงการแฟชั่น

เดินหน้าสนับสนุนดีไซเนอร์เลือดใหม่ให้ได้รับโอกาสและต่อยอดธุรกิจในวงการแฟชั่นอย่างต่อเนื่องโว้ก ประเทศไทยจัดงานเปิดตัว “Vogue Who's on Next, The Vogue Fashion Fund 2022 Shop” 

'โฟร์โนล็อค' เปิด 'TRINITY Exhibition' ที่เช็คอินใหม่ TWILIGHT กลางสยามเซ็นเตอร์

4NOLOGUE (โฟร์โนล็อค) เอาใจแฟนคลับ จัด Exhibition พิเศษของ 3 หนุ่ม “เติร์ด ลภัส, ปอร์เช่ ศิวกร, แจ๊คกี้ จักริน” แห่งวง TRINITY ให้แฟนๆ ได้เข้ามาชมภาพ และชุดที่หนุ่มๆ ใส่จริงใน MV LIFE AIN’T OVER ณ สยามเซ็นเตอร์ ชั้น 1 TWILIGHT (ทไวไลท์ : ชื่อแฟนคลับ) เข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย