สธ.แนะนำ กดจุดบรรเทาอาการ ‘จาม-ไอ-คัดจมูก’ จากโรคภูมิแพ้ 

22 ก.ค.2567-เพจกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โพสต์เรื่อง กดจุดง่ายๆ บรรเทาอาการ “จาม-ไอ-คัดจมูก” จากภูมิแพ้  ระบุว่า หนึ่งในโรคยอดนิยมที่เป็นกันมากทั่วโลก คือ “โรคภูมิแพ้” ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากกรรมพันธุ์ มลภาวะ หรือพฤติกรรมที่ขาดการออกกำลังกาย สูบบุหรี่ วงจรชีวิตที่เกิดขึ้นแบบนี้ทุกวันจะทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายอ่อนแอลงจนเกิดโรคภูมิแพ้ตามมา

วิธีการรักษาภูมิแพ้ อาจต้องกินยาทานหรือพ่นเอา เพื่อรักษาอาการจาม ไอ หรือ คัดจมูก แต่ถ้าหากใครไม่อยากกินยา ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางแก้ เรามีวิธีกดจุดตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนมานำเสนอ ซึ่งทุกคนสามารถทำตามกันได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ดังนี้!

รู้จัก “การกดจุด”

การกดจุด เป็นหนึ่งในวิธีการนวดแบบจีน ที่ใช้ปลายของนิ้วมือ คือ นิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง และ นิ้วนาง กดลงบริเวณจุดลมปราณทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นๆ ขาดเลือดชั่วขณะ เมื่อเราปล่อยมือจากการกดจะทำให้เลือดไหลเวียนไปที่บริเวณนั้นได้ดียิ่งขึ้น การกดจุดจึงช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและลมปราณได้เป็นอย่างดี สามารถบรรเทาอาการปวดและอาการเจ็บป่วยต่างๆของอวัยวะภายในได้

การกดจุดเป็นวิธีหนึ่งที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ต้นทุนการรักษาต่ำ ทำได้ง่าย และสามารถทำได้เองที่บ้าน เพื่อรักษาอาการปวด กระตุ้นให้เลือดและลมปราณไหลเวียนได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันไม่ให้กลับมาเกิดซ้ำได้ดีอีกด้วย

4 จุดช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ จุดที่ช่วยรักษาและป้องกันอาการจาม ไอ หรือ คัดจมูกจากโรคภูมิแพ้ได้ มีดังนี้

จุดอิ๋งเซียง (Ying Xiang) ตำแหน่ง : ข้างจมูก ระดับเดียวกับกึ่งกลางปีกจมูก จุดอิ้นถาง (Yin Tang)

ตำแหน่ง : กึ่งกลางระหว่างหัวคิ้วทั้งสองข้าง จุดเฟิงฉือ (Feng Chi) ตำแหน่ง : ตรงรอยบุ๋มใต้ท้ายทอยทั้งสองข้าง แนวระนาบเดียวกับกกหู สังเกตได้จากเป็นมัดกล้ามเนื้อที่อยู่ จุดต้าจุย (Da Zhui) ตำแหน่ง : อยู่ระหว่างข้อกระดูกสันหลังส่วน  เมื่อก้มศีรษะจะเห็นเป็นปุ่มกระดูกคอที่นูนออกมาร่องใต้กระดูกนั้นก็คือ จุดต้าจุย

ข้อควรระวัง: ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทำการกดจุด โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว * ควรทำการกดจุดโดยผู้ที่มีความรู้ความสามารถ  ไม่ควรทำการกดจุดในช่วงตั้งครรภ์  อย่างไรก็ตามการกดจุดอย่างเดียวคงไม่พอที่จะรักษาโรคภูมิแพ้ สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงแค่เทคนิคบรรเทาอาการเท่า ดังนั้นอย่าลืมว่าเราต้องดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ ประกอบกันด้วย ข้อมูลจาก : คณะการแพทย์แผนจีน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

สธ.เตรียม 6 มาตรการรับอุทกภัย 35 จังหวัดเสี่ยง เฝ้าระวังกลุ่มเปราะบาง

‘เกณิกา’เผย กระทรวงสาธารณสุข วาง 6 มาตรการ เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย 35 จังหวัดเสี่ยง พร้อมจัดทีมเฝ้าระวังสถานการณ์ ดูแลผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง

กรมอนามัย ชวน ชาวเน็ต ‘เล่น’ TikTok ‘เล่า’ ผ่านคลิป ‘ลุ้น’รางวัลรวม กว่า 30,000 บาท

กองส่งเสริมความรอบรู้และสื่อสารสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมการประกวด TikTok Challenge เชิญชวนคนไทยแจกสูตรเด็ดเคล็ดลับ สุขภาพดี ทั้งกินดี นอนดี หรือ

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล