ถวายราชสักการะ รำลึก 127 ร.5 เสด็จประพาสสวีเดน

ครบรอบ 127 ปี แห่งการเสด็จประพาสสวีเดนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สถานทูตไทย ประจำราชอาณาจักรสวีเดน กำหนดจัดงานถวายราชสักการะ ในวันที่ 19 กรกฎาคม ณ ศาลาไทย อาคารสถาปัตยกรรมทรงไทย ซึ่งจัดสร้างขึ้นภายหลัง 100 ปี แห่งการเสด็จเยือนเมืองรากุนด้าของรัชกาลที่ 5  เป็นประจำทุกปี

โอกาสนี้ นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร นำคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้แทนสภากรุงเทพมหานคร เข้าร่วมงานฉลองครบรอบ 127 ปี แห่งการเสด็จประพาสสวีเดนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามคำเชิญของ นายแอนตัน แฮมมาร์ (Anton Hammar) นายกเทศมนตรีเมืองรากุนด้า ณ เมืองรากุนด้า ราชอาณาจักรสวีเดน วันที่ 19 ก.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น

คณะสมาชิกสภากทม. ร่วมขบวนถวายราชสักการะ ซึ่งมีคณะผู้บริหารเทศบาลรากุนด้า นางอรุณรุ่ง โพธิ์ทอง ฮัมฟรีย์ส เอกอัครราชทูตไทย ประจำราชอาณาจักรสวีเดน คณะผู้แทนมูลนิธิรวมใจไทย-สวีเดน 1897 และชาวไทยผู้อาศัยในราชอาณาจักรสวีเดน และประเทศใกล้เคียง ร่วมขบวน ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ศาลาไทย) เมืองรากุนด้า ราชอาณาจักรสวีเดน

นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา กล่าวว่า นับเป็นวันมหามงคลอันสำคัญเพื่อการระลึกถึงการเดินทางเชื่อมสัมพันธไมตรีการเสด็จประพาสสวีเดนของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในปี พ.ศ.2440 (ค.ศ. 1897) ณ สถานที่ตั้งพระบรมราชานุสรณ์ของพระองค์ พร้อมทั้งยังเป็นที่ตั้งของศาลาเดียวในราชอาณาจักรสวีเดน ซึ่งนอกจากจะมีสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงามแล้ว ยังมีนัยสำคัญในทางสังคมและวัฒนธรรมของไทยด้วย นั่นคือการเป็นตัวแทนของน้ำใจไมตรีในแบบไทย ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตไทย และผู้บริหารสภาเมืองรากุนด้าที่ได้ร่วมกันจัดงานฉลองพระที่นั่งขึ้นทุกปี รวมถึงให้การต้อนรับดูแลคณะจากสภากรุงเทพมหานคร ตลอดจนชาวไทยในสวีเดนเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ประธานสภา กทม. กล่าวต่อว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงสตอกโฮล์ม ร่วมกับชุมชนไทยในเมืองรากุนดา และเมืองใกล้เคียง พร้อมด้วยเทศบาลเมืองรากุนดา กำหนดจัดงานเทศกาลไทยในเมืองรากุนดา ในวันเดียวกัน ซึ่งเป็นวันรำลึกการเสด็จประพาสเมืองรากุนดาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ภายหลังกิจกรรมขบวนถวายราชสักการะฯ ผู้ร่วมงานได้ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงรำไทยที่งดงามและสนุกสนาน มวยไทย การนวดไทย ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การยูเนสโก เยี่ยมซุ้มการแกะสลักผัก ผลไม้แบบไทยที่สวยงาม และชมสินค้าไทย ชิมอาหารและขนมไทยด้วย

สำหรับ “ศาลาไทย” (Pavilion) เป็นอาคารสถาปัตยกรรมทรงไทย จัดสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1979 ภายหลัง 100 ปี แห่งการเสด็จเยือนเมืองรากุนด้าของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยด้านหลังศาลาไทยเป็น “ถนนจุฬาลงกรณ์มหาราชา” (Kung Chulalongkorns Vag) เส้นทางถนนเนินเขาริมฝั่งแม่น้ำอินดัล (Indal) ห่างจากกรุงสตอล์กโฮม เมืองสตอล์กโฮม เมืองหลวงของสวีเดน 461 กิโลเมตร ซึ่งในวันที่ 19 กรกฎาคม 2440 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถม้าผ่านเพื่อประทับเรือพระที่นั่ง ทรงดูงานด้านการขนส่งท่อนซุงจากภูเขาลงสู่แม่น้ำที่เมืองกลีโมน์ เนื่องจากในอดีตประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออกไม้เช่นเดียวกัน

จากนั้นเสด็จฯ  ไปยังเมืองซุนด์สวาลล์ ซึ่งเป็นเมืองสุดท้ายที่ทรงเยือนในพระราชภารกิจเยือนสวีเดนในครั้งนั้น เทศบาลเมืองรากุนด้า และสถานทูตไทย ประจำราชอาณาจักรสวีเดน ได้กำหนดจัดงานถวายราชสักการะ ในวันที่ 19 กรกฎาคม ณ ศาลาไทยเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครที่ร่วมถวายราชสักการะ ในฐานะผู้แทนสภากรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายฉัตรชัย หมอดี รองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่สอง นายกฤษฏ์ คงวุฒิปัญญา นายณรงค์ รัสมี นายตกานต์ สุนนทวุฒิ นายอานุภาพ ธารทอง นางสาวศศิธร ประสิทธิ์พรอุดม นายณภัคร เพ็งสุข นายสารัช ม่วงศิริ นายอนุรักษ์ เลิศวัฒนาไพบูลย์ นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล นายสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร และนายยิ่งยงค์ จิตเพียรธรรม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภากทม.จัดเสริมทักษะ มวยไทย-อีสปอร์ต-ดนตรี นักเรียน437โรงเรียนในกทม.

ไฟแรง 'ดร.จอห์น' นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภา กทม.พร้อมสมาชิกสภา กทม.ผลักดัน Soft Power เสริมทักษะ มวยไทย - E-Sport ดนตรี - อาหาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ นักเรียน 437 โรงเรียน สังกัด กทม.

'ชัชชาติ' หวิดไปแล้ว! โครงติดตั้งจอแอลอีดีถล่มกลางสภากทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครเก็บกวาดโครงวัสดุติดตั้งจอแอลอีดีขนาดใหญ่ที่ติดตั้งในห้องประประชุมสภากทม. ดินแดง

แสตมป์วันชาติถ่ายทอดภาพ'ศาลาไทย'

8 ธ.ค.2565 - ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย มีความตั้งใจที่จะนำสัญลักษณ์ประจำชาติ ทั้งศาลาไทย ช้างไทย และดอกราชพฤกษ์ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเมื่อปี 2544

สภากทม.เดือด! ส.ก.วอล์กเอาต์ ตีตกญัตติ 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ขอความเห็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว

นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 ครั้งที่ 4 ประจำปี 2565 โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. คณะผู้บริหาร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

'ชัชชาติ' เล็งเสนอ มท. สางปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต้องผ่าน พรบ.ร่วมทุนฯ ให้ถูกต้อง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงวาระการพิจารณาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ แบริ่ง-สมุทรปราการ ที่จะเสนอเข้าที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภากทม.) ในวันที่ 26 ต.ค. ว่า เบื้องต้นเสนอให้เก็บค่าโดยสาร 15 บาท

“รสนา”ยื่นสภา กทม.พิจารณาไม่รับโอนหนี้สิน รถไฟฟ้าสีเขียวส่วนตอขยาย

ที่สภากทม. อาคาร ไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร2 ดินแดง นางรสนา โตสิตระกูล ได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภากทม.และสก.50เขต เพื่อให้สภากทม.มีมติไม่เห็นชอบรับโอนทรัพย์สิน/หนี้สินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย(2)