เด็กไทยภาคภูมิใจ โลดแล่นงานมหรสพสมโภช

การได้มาอยู่ในริ้วขบวนศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติกับเครือข่ายศิลปินจาก 4 ภาคของประเทศไทย และเป็นหนึ่งในนักแสดงโลดแล่นบนเวทีครั้งประวัติศาสตร์ น่าจะเป็นความฝันของใครๆ หลายคนที่หลงรักศิลปวัฒนธรรมไทย ท่ามกลางผู้เข้าร่วมขบวนกว่า 3,000 คน ต้องอาศัยความอดทนและความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอริ้วขบวนที่งดงาม ตระการตา และบ่งบอกอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นสู่สายตาชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เฝ้ารอชม สำหรับเด็กๆ จากโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จึงภาคภูมิใจและเป็นประสบการณ์สำคัญในชีวิตที่ได้มีโอกาสร่วมเดินริ้วขบวนนี้ในวันเปิดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

26 ริ้วขบวนเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เมื่อเย็นวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา มีจุดเริ่นต้มเส้นทางเดินริ้วขบวนจากบริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง มุ่งหน้าไปยังท้องสนามหลวง อย่างขบวน“มณฑลอุดรทิศ ดินแดนสามธรรม เทิดไท้องค์ราชัน” ประกอบด้วยการฟ้อนกิงกะหร่า ตุง โคม จำลองพระธาตุพระสิงห์ และอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ (องค์จำลอง) ขบวน“ตุ้มโฮม ฮอยฮิต ศรัทธา พญานาคา นาคี สดุดีองค์ราชัน ขบวน“มัชฌิม บูรพา ปวงประชาเทิดไท้องค์ราชัน”

 ขบวน “พหุวัฒนศิลป์ถิ่นปักษ์ใต้ ปวงประชาเทิดไท้องค์ราชัน และขบวนพหุวัฒนธรรม ได้แก่ ชาวไทยพุทธ ชาวไทยมลายู ชาวไทยจีน และการแสดงรำมโนราห์ ที่มีนักแสดงโนราเยาวชนร่วมด้วย   สะกดสายตาผู้ชมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กไทยที่ร่วมเดินริ้บขบวน  ซึ่งรัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายทางวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้นเมื่อวันที่ 11-15 ก.ค.2567 ณ ท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ

สำหรับ น้องเอิร์น – น.ส.วิศิณีย์ ขุนราษฎร น.ร.ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร.ร.แจ้งวิทยา อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา  บอกว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มาร่วมเดินริ้วขบวนและร่วมแสดง”โนราศิลปินแดนทักษิณเฉลิมพระเกียรติ “กับอาจารย์ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ และนักแสดงโนราอีก 100 คน เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย พระองค์ทรงปกป้องประเทศและดูแลคนไทยให้อยู่เย็นเป็นสุข ตนได้ร่วมสืบสาน อนุรักษ์ และเผยแพร่ศิลปะการแสดงโนรา ซึ่งเป็นการแสดงพื้นบ้านของภาคใต้ไปสู่คนไทยทั่วประเทศและชาวต่างชาติ ทั้งหมดนี้เป็นความรู้สึกจากหัวใจของเด็กไทยที่ต่างภาคภูมิใจเมื่อได้มาร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขของชาวไทย

น้องไปเปอร์ – ด.ญ.ปารย์ปัตย์ ด้วงประพัฒน์   น.ร. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ร.ร.นานาชาติ ฮาร์โรว์ กรุงเทพฯ สวมใส่ชุดไทยสีเหลืองร่วมเดินริ้วขบวนที่ 26 สมาคมเยาวชนจิตอาสาพัฒนา บอกว่า ตนกับเพื่อนๆ ดีใจมากที่ได้มาร่วมเดินริ้วขบวนเฉลิมพระเกียรติฯ ทำให้ได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจหลายด้าน ทั้งการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ทรงสนับสนุนการแสดงโขนเป็นศิลปะเก่าแก่และมีความสวยงาม ซึ่งมีการแสดงในงานมหรสพสมโภช ซึ่งมีผู้ชมจำนวนมาก ทั้งคนไทยและต่างประเทศ

ครั้งแรกของประสบการณ์มหรสพสมโภช .ญ.ซันนี่ เยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง น.ร. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร.ร.บ้านไร่ป้า ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ตนแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองกะเหรี่ยงร่วมเดินริ้วขบวนเฉลิมพระเกียรติฯ  เพื่อเผยแพร่เอกลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมาย มีโครงการพระราชดำริ ดูแลประชาชนทุกหมู่เหล่าทุกเชื้อชาติ เช่น การช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม  ป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 พระราชทานรถตรวจเชื้อโควิด  การส่งเสริมด้านการเกษตร โคกหนองนาโมเดล ทรงห่วงใยชุมชนเยาวราชที่เกิดไฟไหม้  การเดินริ้วขบวนครั้งนี้จึงร่วมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์อย่างสุดความสามารถ

เยาวชนที่ร่วมเดินริ้วขบวนและเป็นนักแสดงในงานมหรสพสมโภชยังมีอีกมาก ไม่แน่ว่าสักวันหนึ่ง เราอาจจะได้เห็นพวกเขาเติบโตเป็นคนทำงานวัฒนธรรม บุคคลที่มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม ตลอดจนเป็นนักแสดง ศิลปินที่ได้รางวัลระดับชาติในอนาคตก็เป็นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดชมมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติฯ 5 วัน 5 แสนคน

16 ก.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว