ชมศิลปกรรม'72พรรษา เทิดไท้องค์ราชัน'

38 ศิลปินระดับประเทศสร้างสรรค์งานศิลปกรรมที่เปี่ยมด้วยความจงรักภักดี ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ สะท้อนภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชจริยวัตรที่งดงาม ทรงแสดงความมุ่งมั่นพระราชหฤทัยที่จะทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดและครองแผ่นดินโดยธรรม  ด้วยการประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พสกนิกรไทย เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ “72 พรรษา เทิดไท้องค์ราชัน มหาวชิราลงกรณ”  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย  จัดโดยธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ธนาคารแห่งแรกที่ก่อตั้งโดยสถาบันพระมหากษัตริย์ และภาควิชาจิตรกรรม คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  ศูนย์ศิลป์สิรินธร

อารยา ภู่พานิช รองผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสายงานกิจกรรมเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นิทรรศการศิลปกรรมเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำเสนอผลงานศิลปะถ่ายทอดเรื่องราวพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์ของชาวไทย ซึ่งศิลปินแห่งชาติ คณาจารย์ และศิลปินรับเชิญ นำผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นในรัชกาลปัจจุบัน 39 ผลงาน  ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายผลงาน 15% จะนำสบทบในโครงการราษฎรสุขใจ พลานามัยสมบูรณ์ แพทย์พระราชทาน ภายใต้โครงการผ่าตัดรักษา 1 ดวงตา จาก 1 น้ำใจ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานแพทย์อาสาในการออกหน่วยพื้นที่รักษาผู้ป่วยต้อกระจก โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่ขาดแคลนแพทย์เฉพาะทาง และอีก 15% จะสนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษาศิลปะที่ขาดแคลนคุณทรัพย์ของคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร และศูนย์ศิลป์สิรินธร

ด้าน  ศ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติผู้รังสรรค์ผลงานชื่อ ” 1-9 สู่ 10 = 250 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ “ กล่าวว่า แนวคิดมาจากปฐมบรมราชโองการรัชกาลที่ 1 ของกรุงรัตนโกสินทร์  ได้ส่งต่อจนถึงรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ส่งต่อพระราชปณิธานต่างๆ ถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  จิตรกรรมนี้ใช้เทคนิคสีอะครีลิค ส่วนการทำภาพพื้นหลังได้ใช้เอไอรีทัชบนแอปพลิเคชั่น Canva นำเทคนิคสมัยใหม่ในการออกแบบมาใช้ในงานศิลปะ หลังจากนั้นเพ้นท์ทับหลายชั้น ใช้สีหลากหลายแบบ เพื่อให้ภาพเกิดมิติ เป็นภาพสะท้อนความศรัทธาของตนที่มีต่อในหลวง รัชกาลที่ 10 เป็นอย่างสูง

สุริยา คูณสวัสดิกูล สถาปนิกเจ้าของผลงาน “ Thailand-Time-Machine-Man “ เล่าว่า ในฐานะสถาปนิกคุ้นเคยกับการทำงานออกแบบอาคารในประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ จึงเลือกอาคารสถานีรถไฟหัวลำโพงที่มีสถาปัตยกรรมสไตล์เรเนอซองซ์อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี มานำเสนอร่วมกับภาพพสกนิกรที่เฝ้าฯ รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยความจงรักภักดี ซึ่งเป็นภาพที่ทุกคนคุ้นเคยเมื่อทรงเสด็จฯ ไปในสถานที่ต่างๆ สร้างสรรค์ภาพความทรงจำนี้ให้มาอยู่ที่เดียวกับสถานีหัวลำโพง บนอาคารวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวง การวาดภาพพระพักตร์แม้จะยากที่สุด แต่ได้ออกมาสมดั่งใจ ภูมิใจกับผลงานชิ้นนี้

อ.นที เกวลกุล ประติมากรเสนอผลงาน” 60 พรรษามหาวชิราลงกรณ พ.ศ. 2555 “ เผยแนวความคิดว่า ประติมากรรมต้นแบบทำจากดินเหนียว โดยมีภาพต้นแบบเป็นภาพทรงฉลองพระองค์ชุดทหารอากาศ พระราชทานให้แก่ตนเองเพื่อสร้างผลงานชิ้นนี้  เพื่อทำรูปหล่อปูนปลาสเตอร์ครึ่งพระองค์ จะเห็นว่าประติมากรรมต้นแบบมีการวัดด้วยจุดดินสอ เป็นเทคนิคแบบโบราณใช้วัดขนาดให้งานมีขนาดตรงตามต้องการ ตั้งใจสร้างผลงานให้มีความสมบูรณ์ที่สุดเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์

ภายในนิทรรศการศิลปกรรม ยังมีผลงานที่น่าสนใจ อาทิ ผลงานชื่อ  In Their Majestic Presence: King Rama X and His Queen Embodying Grace and Unity ของ รศ. ธณฤษภ์ ทิพย์วารี, ผลงานรอยยิ้มของแผ่นดิน ของอดิศักดิ์ สุดสาว, ผลงานทรงพระเยาว์ ของ อ.กิตติพงษ์ ธรรมวรรณ, ผลงาน Father ของ อ.จักรี คงแก้ว, ผลงานตามรอยพ่อของ ผศ. มานะ ไทวัฒนกุล, ผลงานในหลวงรัชกาลที่ 10 ของ อ.เนติกร ชินโย ฯลฯ และผลงานอีกมากมายที่สวยงามถ่ายทอดเรื่องราวความประทับใจและความจงรักภักดีที่มีต่อในหลวง ร.10

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ 72 พรรษา เทิดไท้องค์ราชัน มหาวชิราลงกรณ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ – 31 ต.ค. 2567 ณ พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) สำนักงานใหญ่ (รัชโยธิน) เวลา 09.00-16.00 น. (เว้นวันหยุดธนาคาร)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

ไทยพาณิชย์ชี้เศรษฐกิจไทยจะกลับไปเท่าช่วงก่อนโควิดในช่วงกลางปีนี้

ประเดิมไตรมาสแรกของปี ภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชนหนุนเศรษฐกิจไทยท่ามกลางการส่งออกที่ยังหดตัว ผลการจับขั้วรัฐบาลยังเป็นประเด็นที่ต้องจับตาประเดิมไตรมาสแรกปี 2023 เศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงกว่าตลาดคาดการณ์

เอสซีบี เอกซ์ โชว์ผลกำไรไตรมาสแรกทะลุ 10,995 ล้านบาท

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท มีกำไรสุทธิในไตรมาส 1 ของปี 2566 จำนวน 10,995 ล้านบาท