UNGCNT รับสมัครเด็กรุ่นใหม่เข้าโปรแกรม SDGs Young Creator สื่อสาร'ความยั่งยืน' อย่างเข้าใจ ในงานมหกรรมวิทย์ฯ 16-25 ส.ค.

17 ก.ค.2567 -สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (UNGCNT) เปิดรับสมัครนักเรียน นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช. ปวส. และระดับมหาวิทยาลัย เข้าร่วมโปรแกรม SDGs Young Creatorมุ่งสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์รุ่นใหม่ เรียนรู้ด้านความยั่งยืน พร้อมพัฒนาทักษะการสื่อสาร ผ่านการทำหน้าที่เป็น SDGsYoung Creator ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2567 ระหว่างวันที่ 16-25 สิงหาคม 2567ณ เมืองทองธานี

จากเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs : Sustainable Development Goals)) 17 ข้อ ขององค์การสหประชาชาติซึ่งเป็นกรอบการพัฒนาของโลก เพื่อร่วมกันบรรลุการพัฒนาทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และเป็นการต่อสู้กับความท้าทายในวันที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ถูกยกระดับขึ้นเป็นสีแดง (Code Red Climate Change) โรคระบาดและการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation)


รวมถึงการพัฒนาทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า การสื่อสารที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยเครื่องมือและกระบวนการสื่อสารด้วยวิธีการและช่องทางใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ SDGs ล่าสุด จากรายงานการพัฒนาที่ยั่งยืน(Sustainable Development Report) โดย Sustainable Development SolutionsNetwork (SDSN) พบว่า โดยเฉลี่ยทั่วโลก มีเพียง 16% ของเป้าหมายย่อย SDGsเท่านั้นที่จะสามารถบรรลุได้ในปี 2573 ขณะที่อีก 84%พบว่ามีข้อจำกัดและไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร


ดร. ธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการ สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย หรือ UNGCNTเปิดเผยว่า ความท้าทายดังกล่าว จำเป็นเร่งด่วนที่ทุกภาคส่วนต้องหันมาทำงานอย่างรับผิดชอบเพิ่มขึ้น เร็วขึ้นและร่วมมือกันมากขึ้น ปัจจัยสำคัญที่ถูกละเลยไปในการขับเคลื่อน SDGs คือ “การพัฒนาทุนมนุษย์” (Human Capital Empowerment) โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ มีพลังในการเรียนรู้ มีศักยภาพที่จะสร้าง การเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ในอนาคต หากได้รับการสนับสนุนส่งเสริม และเปิดพื้นที่ให้ได้แสดงความสามารถ โดยเฉพาะความสามารถในการสื่อสารด้วยวิธีการใหม่ๆ ซึ่งมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน และยังเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21

ผอ. UNGCNT กล่าวว่า ในปีนี้ UNGCNT ได้ร่วมมือกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)เข้าร่วมเป็นส่วนหนี่งของานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2567 โดย UNGCNT ร่วมกับ องค์กรสมาชิกและเครือข่าย จะร่วมจัดทรรศการและกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับ SDGs และการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้ Theme Gen SI over AI คนเจนใหม่ นำ SI สร้างความยั่งยืน ในพื้นที่ 1,000 ตารางเมตร ในโอกาสนี้ จึงได้จัดโปรแกรม SDGs Young Creator เพื่อเปิดพื้นที่เรียนรู้ SDGs และการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ให้กับเยาวชนด้วย โดยเปิดรับสมัครเยาวชนที่สนใจเก็บเกี่ยวความรู้ด้าน SDGs และประสบการณ์ตรงจากการลงมือทำงานสื่อสารในพื้นที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ เข้าร่วมโปรแกรมนี้ก่อนโดยหวังว่าจะช่วยจุดประกายให้เยาวชนได้เห็นศักยภาพของตนเองในการเป็นนักสื่อสารความยั่งยืน ที่มีส่วนร่วมขับเคลื่อน SDGsและสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้

สำหรับโปรแกรม SDGs Young Creator เปิดรับนักเรียน นักศึกษา ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช, ปวส และมหาวิทยาลัย ที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับ SDGs และสนใจงานด้านการสื่อสาร การผลิตสื่อ อาทิ การเขียนข่าว บทความ ถ่ายภาพผลิตวีดีโอ ออกแบบกราฟิก ฯลฯ สามารถรวมกลุ่ม 2 – 10 คน ร่วมกันผลิตวิดีโอ 1 นาที แนะนำ SDGsในประเด็น เป้าหมายที่กลุ่มสนใจ โดยสามารถนำเสนอได้ทั้งสถานการณ์ (Situation) หรือแนวทางแก้ปัญหา (Solution) เพื่อเผยแพร่ในTikTok ของ UNGCNT และลงทะเบียนเรียนคอร์สออนไลน์ด้านความยั่งยืน Thai SDGs Micro-Primerของสหประชาชาติในประเทศไทย (United Nations in Thailand) รวมทั้งยังได้เข้าร่วม The SDGs Young CreatorWorkshop เพื่อเรียนรู้เทคนิคการผลิตสื่อประเภทต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงสื่อสารมวลชนก่อน และปฏิบัติการลงมือสื่อสารความยั่งยืนในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 16 – 25 สิงหาคมนี้ ที่เมืองทองธานี

“UNGCNT มุ่งหวังว่าเยาวชนที่เข้าร่วมจะได้พัฒนาศักยภาพด้านความยั่งยืนและด้านการสื่อสารจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการพัฒนาที่ยั่งยืนและวงการสื่อสารมวลชน รวมถึงสามารถนำไปต่อยอดและส่งต่อในวงกว้าง ซึ่งนอกจากจะได้รับประกาศนียบัตรจากสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (UNGCNT) และเงินรางวัล Top Engagement สูงสุด 3 อันดับแรกแล้ว”ดร.ธันยพรกล่าว

พิเศษ สำหรับผู้ที่เรียนจบคอร์สออนไลน์ Thai SDGs Micro-Primer ยังได้รับประกาศนียบัตรจากสหประชาชาติในประเทศไทย (United Nations in Thailand) รวมทั้งยังมีโอกาสร่วมเป็นทีมสื่อสารของ UNGCNT และโครงการ SI SHERE by UNGCNT ด้วย เยาวชนที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรม SDGs Young Creator ได้แล้ววันนี้ – 8 สิงหาคมนี้ ที่เว็บไซต์ www.globalcompact-th.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสว. ประกาศ รับสมัครบุคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สสว.

คณะอนุกรรมการสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ออกประกาศเรื่อง การรับสมัครบุคลเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สสว. ฉบับที่ 1/2567 เพื่อสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ทดแทนตำแหน่งผู้อำนวยการ สสว. ที่ครบวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี ซึ่งครบวาระวันที่