อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

15 ก.ค.2567-ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโน้นวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “เดือนนี้ยังเป็นเดือนที่พบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก” ระบุว่า โรคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV จึงเห็นมีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจจำนวนมากโดยเฉพาะเด็ก มีการรับไว้รักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จากข้อมูลที่แสดง จะเห็นว่า โควิด ยังไม่ได้ลดลง ยังมีผู้ป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามยอดการเสียชีวิต น้อยกว่าปีที่แล้วมากๆ

จากการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ทำอยู่ ถ้าเอาตัวอย่างผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ จะเห็นได้ชัดว่ายอดการติดเชื้อโควิด จะมีเป็นจำนวนมาก ถึง ร้อยละ 30 เมื่อเดือนพฤษภาคม และดูเหมือนว่าจะลดลงเล็กน้อยในเดือนมิถุนายน และขณะนี้ยังคงที่อยู่ ดังแสดงในรูป

ส่วนไข้หวัดใหญ่ พบได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน ส่วนใหญ่จะเป็นไข้หวัดใหญ่ A  สายพันธุ์ H1N1 2009

และขณะนี้ยังเป็นฤดูกาลของ RSV จะพบเด่นชัดในเด็กเล็กต่ำกว่า 5 ปี ถึงแม้ว่าเมื่อปีที่แล้วเป็นแล้ว ปีนี้ก็มีโอกาสเป็นได้อีก RSV จะระบาดไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน

ไวรัสอีกตัวหนึ่งที่เราไม่ค่อยได้พูดถึงกัน และพบได้อย่างมากในขณะนี้คือ Rhinovirus เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหวัด มีน้ำมูกเจ็บคอ ซึ่งจะประกอบด้วย Rhinovirus A B และ C Rhino C จะมีอาการค่อนข้างรุนแรงได้โดยเฉพาะในเด็กเล็ก อาการจะคล้ายกับ RSV แต่เราไม่ค่อยได้ตรวจกัน

การพบโรคทางเดินหายใจมากในขณะนี้ ถือเป็นประจำฤดูกาล และจะเริ่มลดลงหลังเดือนในเดือนกันยายน ตุลาคมนั่นเอง

วิธีการป้องกันก็คงไม่ต่างกับการป้องกันโควิดในปีแรกๆโดยเฉพาะเน้นเรื่องการล้างมือ ผู้ป่วยทุกคนจะต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อลดการแพร่กระจาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

‘หมอยง’ ชี้ไข้เลือดออกปีนี้ การระบาดจะน้อยกว่าปีที่แล้วมาก

ขณะนี้จะเข้าสู่เดือนกรกฎาคมแล้ว การระบาดของไข้เลือดออกยังน้อยกว่าปีก่อนๆมาก และมีแนวโน้มว่าการระบาดจะน้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด

ครม.รับทราบ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน 2567

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2567