เที่ยววัด 'นครเวียงจันทร์' ชมสถาปัตยกรรมล้ำค่า

พระธาตุหลวง สีทองอร่ามงดงาม

สปป.ลาว ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงของไทย เป็นอีกหมุดหมายปลายทางที่น่าไปเยือนมากๆ เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์ อาหารรสแซ่บที่ถูกปากคนไทย และแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ตามวัด พิพิธภัณฑ์ภัณฑ์ และโบราณสถานที่มีเอกลักษณ์น่าค้นหา และค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ยังใกล้เคียงกับไทย เดินทางไปง่ายเพราะอยู่ติดกับพรมแดนไทยเลย

ในทริปนี้เราได้มีโอกาสมาเยือนเวียงจันทร์ เมืองหลวงของสปป.ลาว ด้วยภารกิจที่ต้องมาทำงาน 2 วัน 1 คืน จึงทำให้เกิดแพลนเที่ยวแบบง่ายวันเดย์ทริปขึ้น เรียกว่าใช้เวลาทุกชั่วโมงให้สนุกกับการทำงานและก็ได้เที่ยวไปด้วย

สำหรับเวียงจันทร์ เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ทำให้ที่นี่มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และอารยธรรมที่น่าสนใจ หลายแห่งจึงเป็นแลนด์มาร์คของนักท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคม การค้า การบริการ หรือสถาบันการศึกษา ทำให้เมืองหลวงแห่งนี้คึกคักไปด้วยผู้คนจำนวนมากทั้งคนลาวและนักท่องเที่ยว และมีบรรยากาศการจราจรติดขัดในช่วงเช้าและช่วงเย็นที่ทุกคนต่างออกไปทำงานและนักเรียนไปโรงเรียน แต่ก็ยังเท่ากรุงเทพฯ นะ  อีกกรณีคือส่วนใหญ่แล้วคนลาวไม่ค่อยนิยมขึ้นรถโดยสารสาธารณะ แต่จะใช้รถส่วนตัวมากกว่านั้นเอง

ทางเข้าวัดสีสะเกด 

ทริปนี้เราขอเรียกว่าเป็นเส้นทางสายบุญ ด้วยเวลาที่จำกัดทำให้การเดินทางไปยังจุดอื่นๆ อาจจะใช้เวลานาน ดังนั้นวัดจึงเป็นหมุดหมายที่ได้เสริมสิริมงคล พร้อมกับยลความงามของศิลปะต่างๆ ของลาวด้วย เริ่มจุดแรกที่ วัดสีสะเกด เป็นเก่าแก่ที่สำคัญแห่งหนึ่งของเวียงจันทร์ตั้งแต่ในสมัยสงคราม สันนิษฐานว่า เจ้าอนุวงศ์ เป็นผู้สร้างวัดแห่งนี้ ซึ่งขนาดของวัดไม่เล็กไม่ใหญ่แต่มีความร่มรื่นเงียบสงบ ด้านนอกจะมีธาตุเก่าแก่ตั้งอยู่ทั้งซ้ายขวาระหว่างทางเข้าวัด และหอไตรโบราณที่ยังมีสภาพงดงามด้วยสถาปัตยกรรมเชิงชายที่มีลวดลายงาม

เข้ามาด้านในบริเวณระเบียงคต ตรงประตูทางเข้าจะพบแผ่นศิลาจารึก ที่มีการเขียนบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างวัดสีสะเกด อีกฝั่งเป็นศิลาจารึกลักษณะคล้ายๆกับการดูฤกษ์คำนวนวันของการสร้างวัดแห่งนี้ หากสังเกตระเบียงคตของวัดนี้จะแตกต่างจากวัดอื่นๆ ในลาว เพราะส่วนจะเป็นการสร้างระเบียงคตรอบพระธาตุ แต่ที่นี่สร้างระเบียงคนล้อมรอบโบสถ์ไว้และบนผนังยังมีช่องกุดเล็กๆ ที่ทำขึ้นไว้เต็มผนังน่าจะประมาณกว่า 1,000 ช่อง เพื่อบรรจุพระพุทธรูป ซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์และความงดงามของวัดแห่งนี้

โบสถ์วัดสีสะเกดสุดงดงาม

บริเวณรอบโบสถ์ตั้งแต่หลังคา ประตู การตกแต่งๆมีลักษณะคล้ายกับสถาปัตยกรรมแบบลาวล้านช้างที่งดงามและประณีต ด้านในโบสถ์ภาพจิตรกรรมบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยววิถีชีวิตของคนลาวในอดีตและเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า ซึ่งภาพบนผนังแม้จะมีบางส่วนที่เรือนลาง แต่ส่วนใหญ่ก็ยังคงสมบูรณ์สามารถมองเห็นความงามของการสะบัดฝีแปรงของช่างในอดีต ด้านในโบสถ์เนื่องจากได้มีการยกฐานเป็นพิพิธภัณฑ์จึงไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพได้ แต่หากได้ชมนับว่าคุ้มค่ามาก

ระเบียงคตมีกุดบรรจุพระพุทธรูปตั้งเรียงราย
กุดที่สร้างขึ้นล้อมรอบโบสถ์ วัดสีสะเกด
ภาพจิตรกรรมทรงคุณค่า วัดสีสะเกด 

ข้ามถนนมาอีกฝั่งเป็นพิพิธภัณฑ์หอพระแก้ว  ที่ตั้งโดดเด่นตระหง่านท่ามกลางสวนสวย ที่นี่สร้างขึ้นในสมัยของสมเด็จพระไชยเชษฐาธิราช หลังจากย้ายเมืองหลวงจากหลวงพระบางมายังเวียงจันทร์ ซึ่งสร้างในเขตพระราชฐาน ในอดีตเคยเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต ต่อมาหลังจากผ่านพ้นสงครามเจ้าอนุวงศ์จึงได้สร้างวัดขึ้นใหม่ พร้อมกับสร้างพระพุทธรูปองค์ใหม่ขึ้นแทนที่พระแก้วมรกตที่ถูกนำไปในช่วงสงคราม ต่อมาวัดแห่งนี้ได้ถูกทำลายอีกครั้ง ต่อมาชาวฝรั่งเศสได้เข้าสร้างใหม่ในช่วงที่ลาวตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ต่อมาจึงมีสถานะเป็นพิพิธภัณฑ์ ซึ่งด้านในอุโบสถมีการเก็บวัตถุโบราณ พระพุทธรูปต่าง ๆ และมีพระบางจำลองให้สักการะอีกด้วย

พิพิธภัณฑ์หอพระแก้ว

พักผ่อนชิวๆ กันที่ The Mystery Café ตึกอิฐเปลือยสูง 2 ชั้นที่มีการตกแต่งด้วยพุ่มไม้ประดับอยู่บริเวณด้านนอกร้านให้ความรู้สึกเหมือนตึกเก่าในยุโรป เมื่อเข้ามาด้านในบรรยากาศค่อนข้างโปร่งสบาย มีการตกแต่ง mood and tone ให้ความรู้สึกมีว่าง ที่นี่มีทั้งเครื่องดื่มและอาหารว่าง ถ้าสายชอบถ่ายภาพรับรองว่าถูกใจแน่ๆ เพราะถ่ายได้แทบทุกมุมของร้านเลย

บริเวณด้านในพระธาตุหลวง
อนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช 

เดินทางมาต่อที่พระธาตุหลวง ซึ่งถือเป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งแห่งเวียงจันทน์ และเป็นศูนย์รวมใจของประชาชนชาวลาวทั่วประเทศ ตามตำนานกล่าวว่าพระธาตุหลวงมีประวัติการก่อสร้างนับพันปีเช่นเดียวกันพระธาตุพนมในประเทศไทย และปรากฏความเกี่ยวพันกับประวัติศาสตร์ของดินแดนทางฝั่งขวาแม่น้ำโขงอย่างแยกไม่ออก สถานที่นี้ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญอย่างของประเทศลาว   และยังเป็นตราสัญลักษณ์ที่ใช้ในตราแผ่นดินของลาวอีกด้วย

ระเบียงคตโบราณวัตถุต่างๆ ภายในพระธาตุหลวง

ก่อนที่เราจะเข้าไปสักการะด้านในบริเวณด้านหน้าพระธาตุหลวง เป็นอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ที่มีพระมหากรุณธิคุณในการบูรณะพระธาตุหลวง หลังจากที่ย้ายเมืองหลวงมายังเวียงจันทร์ โดยได้สร้างขึ้นในเขตพระราชอุทยานทางด้านทิศตะวันออกของกรุงเวียงจันทน์ เป็นการสร้างครอบพระธาตุองค์เก่าที่มีมาแต่โบราณกาล เมื่อสร้างพระธาตุหลวงเสร็จแล้ว จึงทรงขนานนามพระธาตุนี้ว่าพระธาตุเจดีย์โลกจุฬามณี หรือพระธาตุใหญ่ แต่คนส่วนมากมักเรียกว่า พระธาตุหลวง

โบราณวัตถุ พระปางห้ามญาติ
ภาพวาดเล่าเรื่องวิถีคนลาวศรัทธาพระธาตุหลวง

มุมด้านนอกเราสามารถมองเห็นองค์พระธาตุหลวงได้อย่างงดงาม โดยเฉพาะในช่วงเย็นยามแสงอาทิตย์ตกกระทบตัวองค์พระธาตุยิ่งทำให้สะท้อนสีทองดูอร่ามและทรงคุณค่าอย่างมาก เดินเข้ามาด้านระเบียงคตยิ่งทำให้เห็นตัวองค์พระธาตุหลวงที่มีขนาดใหญ่มีความสูง 45 เมตร รูปลักษณะคล้ายดอกบัวตูม อันหมายถึงสัญลักษณ์คำสอนของพระพุทธเจ้า มีพระธาตุเล็กอยู่บนพระธาตุใหญ่ชั้นที่สอง รองทั้งสี่ด้าน ชั้นที่สามสร้างถัดจากพระธาตุองค์เล็ก 30 องค์นั้น มีรูปลักษณะเป็นหลังเต่า หรือขันตักน้ำคว่ำ เป็นฐานของยอดพระธาตุ มีรูปเป็นสี่เหลียมล้อมรอบด้วยกลีบดอกบัวใหญ่ดูแล้ววิจิตรสวยงาม บริเวณระเบียงคตยังมีโบราณวัตถุที่ตั้งจัดแสดงให้ได้ชม อาทิ พระปางมารวิชัยที่ทำขึ้นจากไม้ พระพุทธรูปเนื้อทองคำ ศิลปะล้านช้าง  ศิวลึงค์ทำด้วยหินทราย ศิลปะเขมร พระพุทธรูปปางห้ามญาติ ศิลปะเขมรทำจากหินทราย และยังมีภาพวาดที่แสดงเรื่องราวของพระธาตุหลวงที่ประชาชนเคารพศรัทธามาตั้งแต่ในอดีตอีกด้วย

ปะตูไซ แลนด์มาร์คเวียงจันทร์
บรรยากาศยามเย็น ผู้คนมาพักผ่อนที่ปะตูไซ 

ปิดท้ายทริปด้วยการชมน้ำพุที่ ปะตูไซ ใจกลางนครเวียงจันทน์ เป็นอนุสรณ์สถานเพื่อเป็นการสดุดีวีรชนผู้ร่วมรบเพื่อประกาศเอกราชจากประเทศฝรั่งเศส มีการออกแบบและทำลวดลายตกแต่งด้วยศิลปะแบบล้านช้าง ด้านเพดานจองปะตูไซ คือจิตรกรรมเกี่ยวกับเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และมีการนำสัตว์ในตำนานตามความเชื่อของศาสนาพุทธ เช่น กินรี และพญานาค มาตกแต่งบริเวณที่เสาด้วย มีการแสดงน้ำพุในช่วงเย็นทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 17.00 เป็นต้นไป(วันและเวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลง) แม้ว่าลาวจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านการพัฒนาเมืองให้เจริญมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงงดงามไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยประวัติศาสตร์จากอดีตที่ยังคงมีอยู่ให้คนรุ่นหลังได้มาเที่ยวชม

 The Mystery Café สุดเก๋ ถ่ายรูปชิคๆ
บรรยากาศโมเดิลในคาเฟ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสาขบูชา' ไทย-ลาว สืบทอดศรัทธาวิถีพุทธ

วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของศาสนาพุทธ เป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ คือ ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ประเทศไทยและเพื่อนบ้านในลุ่มน้ำโขงอย่าง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีประชาชนส่วนใหญ่นับถือ

เซ็นทารา เปิดตัว “โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ” โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง

ประสบการณ์ความสนุกครั้งใหม่ในสปป.ลาว กับโรงแรมไลฟ์สไตล์แห่งแรกในเวียงจันทน์ พร้อมห้องพักทันสมัย ดีไซน์เรียบง่าย และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสุดล้ำ

ม่วนซื่นพี่น้องไทยลาว 'บิ๊กป้อม' ยกทีม พปชร.ข้ามโขง กระชับความสัมพันธ์ 'นายกฯสปป.ลาว'

“ประวิตร” ยกทีม พปชร.เยี่ยมพบปะหารือ”นายกฯสปป.ลาว”กระชับความสัมพันธ์ แก้ฝุ่น P.M 2.5 ชายแดน หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อ ปชช.สองฝั่งโขง

'รัดเกล้า' ชูประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ช่วยเพิ่มความสะดวกการค้า

“รัดเกล้า” เผย ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ 9 มี.ค. ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ ยกระดับและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ