'หมอรุ่งเรือง' แนะมองรอบด้านก่อนดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด หวั่นองค์ความรู้หยุดชะงัก ทำลายโอกาสคนไทย ได้ใช้ประโยชน์

10 ก.ค.2567-นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ให้ความเห็น เกี่่ยวกับการให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดว่า ในฐานะเคยทำงานอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข หากกัญชาจะกลับไปเป็นยาเสพติดจริงว่า ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง เพราะในรอบ 5 ปีหลัง หลายๆสถาบัน หลายๆมหาวิทยาลัยได้มีการศึกษาวิจัยนำกัญชามาใช้ประโยชน์อย่างจริงจัง ปรากฏเป็นผลิตภัณฑ์มากมาย ที่รอการต่อยอดและรับรองมาตรฐานให้สามารถใช้ในวงกว้าง หลายสิ่งหลายอย่าง จะเป็นโอกาสทั้งเศรษฐกิจและในทางการแพทย์เพื่อการดูแลสุขภาพ นี่คือทางเลือกของผู้ป่วย ทั้งนอนไม่หลับ พาร์กินสัน หรือผู้ที่มีอาการเจ็บปวด ด้วยสาเหตุต่างๆ พบประโยชน์มากมาย

หากมีการนำกลับไปเป็นยาเสพติดจริงกระบวนการเหล่านี้ก็อาจจะหยุดชะงัก องค์ความรู้ที่เรามาได้ไกลแล้ว จะสูญเปล่าทันที ไม่มีใครอยากมาต่อยอด โดยเฉพาะกับทางสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัย ที่ปกติก็มีความระมัดระวังสูงอยู่แล้วหากนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเชื่อได้ว่าจะไม่มีสถาบันไหน กล้ามาพัฒนาในเรื่องนี้อีก เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวก ใครก็ตามที่คิดจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดต้องมองตรงส่วนนี้ด้วย อีกทั้งนักลงทุนและเกษตรกรจะได้รับผลกระทบมากๆ

เรื่องนี้ ต้องดูกันให้รอบด้าน ทุกสิ่งทุกอย่างมีทั้งคุณและโทษกัญชาก็เช่นกันขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกใช้ประโยชน์จากส่วนไหน ตอนนี้หลายประเทศคลายล็อคกัญชากันออกมาใช้ประโยชน์แล้ว บางประเทศมีไทยเป็นโมเดล แล้วประเทศไทยที่เคยเป็นผู้นำเรื่องนี้ กลับเลือกเดินถอยหลังเข้าคลอง ก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดให้มากๆ

คำถามว่า จะว่าอย่างไร หากวันนี้ไทยเลือกที่จะทิ้งโอกาส แล้ววันหน้าต้องไปซื้อยากัญชาจากต่างชาติ นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า มองว่าเมื่อปลดล็อคไปแล้วก็ต้องหาทางใช้ประโยชน์อะไรที่เป็นโทษก็ต้องควบคุม นี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมในการออกกฎหมายมากำกับดูแลเพราะเราได้มีการลองผิดลองถูกกันมาในระยะหลายปี เรารู้แล้วว่ามีช่องโหว่ตรงไหนและต้องอุดอย่างไร โดยที่ไม่จำเป็นต้องดึงกลับไปเป็นยาเสพติดเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร

ม็อบกัญชา ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ เตรียมแฉ 'สมศักดิ์-นายใหญ่เพื่อไทย'

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ เดินขบวนจากสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ถ.ราชดำเนิน มายังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาลให้ควบคุมกัญชาโดยกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งตามหลักสากล

'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า ภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน