'โฆษก สธ.’ ยัน พรบ.อสม.คนที่เป็นมา กม.บังคับใช้ ไม่เสียสิทธิ ให้มาแจ้งทะเบียน ภายใน 1 ปี

8 ก.ค.2567-น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยกรณีกลุ่ม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ได้รวมตัวกันคัดค้านร่าง พ.ร.บ. อสม.ที่กำหนดให้อสม.พ้นสภาพเมื่ออายุครบ 70 ปี โดยประกาศจะไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่วันที่ 8 กรกฎาคมว่า กระทรวง สธ.พร้อมรับฟังความเห็นของอสม.กลุ่มนี้ รวมทั้งอสม.จากที่อื่นๆและสาธารณชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียเพราะระหว่างนี้ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาถึงวันที่ 11 กรกฎาคม กระทรวง สธ.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งมีมีอยู่หลายประเด็น รวมทั้งจัดประชาพิจารณ์ 4 ภาค จากนั้นจะได้ประมวลสรุปความเห็นนำไปประกอบการพิจารณาก่อนจะปรับแก้ให้เหมาะสม จากนั้นจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาความถูกต้อง และเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไป
น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า ในร่างพ.ร.บ.อสม. มีรายละเอียดว่า คนที่เป็น อสม.มาก่อนที่กฎหมายนี้ใช้บังคับจะไม่เสียสิทธิใดๆทั้งอายุและสิทธิ์อื่นทุกประการ แต่เมื่อกฎหมายประกาศใช้ไปแล้ว 1 ปี ให้อสม.ที่เป็นอยู่เดิมต้องมาแจ้งขึ้นทะเบียนภายใน 1 ปี หากพ้นกำหนดเวลาให้ถือว่าพ้นสภาพจากการเป็น อสม. ซึ่ีงจะอยู่ในบทเฉพาะกาล เป็นการจัดสารบบ อสม.ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางทะเบียนที่มีความชัดเจน ทั้งการขึ้นทะเบียน การย้ายทะเบียน และลบชื่อออกจากทะเบียน
อย่างไรก็ตามร่าง พ.ร.บ.อสม เรื่อง การพ้นสภาพการเป็น อสม ที่กำหนดให้พ้นสภาพการเป็น อสม. เมื่อครบ 70 ปีจะใช้กับอสม. ที่สมัครใหม่ หลัง พ.ร.บ. นี้ใช้บังคับ (ไม่ใช้หลักเกณฑ์นี่กับ อสม. เดิม) และ อสม. ใหม่ที่สมัคร เมื่อายุ ครบ 70 ปี จะได้เป็น อสม. อื่น ตามที่ รมต. กำหนด เช่น เป็น อสม. กิตติมศักดิ์ จะเสียสิทธิ เฉพาะค่าป่วยการ 2,000 บาท นอกนั้นให้มีสิทธิคงเดิม โดยจะมีออกเป็นกฎหมายลูกเพิ่มเติมภายหลังในเรื่องนี้

“การออกพ.ร.บ.อสม. ของนายสมศักดิ์ เทพสุทินมีเจตนาต้องการสร้างความมั่นคงและยั่งยืนสำหรับพี่น้องอสม.ตลอดชีวิตเพราะเห็นการทำงานที่เสียสละของพี่น้อง อสม.จึงเป็นที่มาในการออกกฎหมายฉบับนี้ ขอให้พี่น้องอสม.สบายใจได้ กระทรวงสาธารณสุขเข้าใจข้อเรียกร้องของกลุ่ม อสม. ที่ออกมาเคลื่อนไหว แต่การที่กำหนดอายุ 70 ปีก็เป็นเรื่องปกติของการออกกฎหมาย ที่จะต้องพิจารณาในหลายมิติประกอบกัน จึงขอทำความเข้าใจไปถึงพี่น้อง อสม.ทั้งประเทศ จึงอยากให้พี่น้องอสม.และปชช.ร่วมแสดงความคิดเห็นประชาพิจารณ์ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดทำซึ่งจะหมดเขตในวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคมนี้ ” โฆษก สธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พอฟัดพอเหวี่ยง! 'สาวเพื่อไทย' ฟาด 'ศิธา' ควรถอดวิญญาณนักปั่น วันๆคิดแต่เสี้ยม

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ น.ต.ศิธา ธิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย แสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย ให้รอไปอีก 10 เดือนให้ สว. หมดวาระ แล้วค่อยจัดตั้งรัฐบาล ว่า พรรคเพื่อไทยมองสถานการณ์ต่างๆ ตามที่เกิดขึ้นจริง วิกฤตและปัญหาของประเทศ

'สนธิญา' จี้ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ รทสช. ลาออก ฉะได้เข้าสภาฯเพราะ 'บิ๊กตู่' แต่ไม่ออกมาปกป้อง!

'สนธิญา' ตอกหน้า 'ตรีชฎา' ปมบ้านพักทบ. ยัน 'พล.อ.ประยุทธ์' จ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง อยู่ได้ฐานะอดีตผู้นำทำประโยชน์ให้ชาติ ไล่ไปดูอดีตนายกฯหลายคนโกงกินขนาดไหนไม่เห็นพูด จี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ รทสช. ลาออก ได้ตำแหน่งเพราะ “บิ๊กตู่' แต่ไม่ออกมาให้ข้อมูลปกป้อง

'น้องแรมโบ้' ฟาดกลับ 'ตรีชฎา' กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

น้องแรมโบ้ “ชนะศักดิ์” ฟาดกลับ "ตรีชฎา" ก่อนสนใจเรื่องบ้านของคนอื่นเก็บกวาดบ้านของตนเองก่อน เพราะเห็นว่าภายในพรรคเพื่อไทยยังมีปัญหาภายในเรื่องขัดแย้งเรื่องเลือกประธานสภา และช่วยไปตามจำเลยคนในครอบครัวที่ใกล้ชิดตัวกลับมาเข้าคุกตามคำพิพากษาด้วย

'น้องแรมโบ้' โต้สาวเพื่อไทย 'ไม่สร้างสรรค์' หยิบทุกเรื่องโยงการเมือง

น้องแรมโบ้ 'ชนะศักดิ์' โต้กลับ ตรีชฎา นายกฯเข้าพรรคลาราชการถูกต้อง ย้ำอนุมัติงบประมาณช่วงนี้ทำได้ เพื่อประชาชน หรือฝ่ายค้านไม่แคร์ความเดือดร้อน ขอเล่นการเมืองสร้างสรรค์

กลัวไม่แลนด์สไลด์! เพื่อไทยบี้กกต.สอบ ‘อนุทิน’ ติดป้ายมีรูปตัวเองหน้ารพ.รัฐทั่วประเทศ

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่ปรากฎป้ายประชาสัมพันธ์โครงการของขวัญปีใหม่ ปี 2566 ด้านหน้าโรงพยาบาล