อุตุฯ ร่อนหนังสือแจง อย่าเชื่อลือพายุเเข้า 2ลูก อีสานน้ำท่วมใหญ่ทั้งภาค

6ก.ค.2567-กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกหนังสือชี้แจงว่า ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่ข้อมูล -https://www.facebook.com/share/p/9kQwPmafr.yucbk/และ -https://www.facebook.com/share/p/2F-22HpXn8uFUhC3H/”พายุที่จะได้เจอกลางเดือน ก.ค. จาก 1 ลูก เพิ่มเป็น 2 ลูก ซึ่งมุ่งหน้าเข้าสู่ประเทศเวียดนาม และจะมีผลกระทบกับประเทศไทย “และ แบบจำลอง GFS อัชเดท หลังวันที่ 10 ก.ค. 67 ภาคอีสานมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ทั้งภาค”

และมีผู้ใช้งานได้สอบถามถึงข้อมูลตังกล่าว นั้น กรมอุตุนิยมวิทยา ขอเรียนขี้แจงดังนี้ในช่วงเตือน กรกฎาคม 2567 ในปีปกติเดือนนี้มักจะมีการก่อตัวของหย่อมความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นเสมอทั้งในมหาสมุทรแปฟิกและในทะเลนใต้ แต่จะแรงถึงระดับเป็นพายุหมุนเขตร้อนหรือไม่ขึ้นอยู่หลายปัจจัยเช่น อุณหภูมิน้ำทะเล มรสุมตะวันตกเลียงใต้ ร่องมรสุม ในช่วงตั้งแต่วันที่ 10 – 15 ก.ล. 67 มรสุมที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ๋าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น และพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ทางตะวันออกชายฝั่งประเทศเวียดนาม ประกอบกับจะมีร่องมรสมเสื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาศเหนือ ภาคอีสาน จะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักโดยเฉพาะด้านรับมรสุม ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตังกล่าวจะแรงขึ้นเป็นพายุได้หรือไม่ ยังต้องติดตามเฝ้าระวัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯเตือน ภาคอีสาน-ใต้ รับมือฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น

อากาศยังร้อนทั่วไทย บางพื้นที่เจอพายุฤดูร้อน เตือนภาคใต้ระวังการเดินเรือ

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด

อุตุ เตือนวันนี้ร้อนจัด แนะประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด