อภัยภูเบศร เปิดแนวทางรักษาสะเก็ดเงิน แพทย์แผนไทย ให้ผลดีกว่า ถ้ามาเร็วปีแรก หวังดันเข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์

ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 21 โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ร่วมจัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้ และให้คำแนะนำด้านสมุนไพร พร้อมเวทีเสวนาเพื่อดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยสมุนไพร แจกต้นกล้าสมุนไพรวันละ 300 ต้น และหนังสือ บันทึกของแผ่นดินเล่ที่ 14 “สมุนไพรควรรู้ สู้เบาหวาน” วันละ 200 เล่ม


โดยวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 มีการให้ความรู้เรื่องโรคสะเก็ดเงิน โดยดร.ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า อภัยภูเบศรได้ให้บริการและพัฒนาการรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรอยู่เสมอ เพราะโรคสะเก็ดเงินถือว่าเป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่มีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจำนวนมาก โดยมีทั้งการส่งต่อจากแพทย์แผนปัจจุบันและตัวผู้ป่วยเลือกเข้ารับการรักษาเอง ที่ผ่านมาเราได้มีการทบทวนและเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาชุดความรู้ แนวทางการรักษาโรคนี้เป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยและบุคลาการที่อื่นได้นำไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างต่อผู้รับบริการมากขึ้น จึงได้มีการเปิดประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนแนวทางการรักษาร่วมกับโรงพยาบาลอื่นๆ และเตรียมผลักดันให้สามารถเข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์ต่อไปได้

ภญ.ผกากรอง กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาสำหรับการรักษาผู้ป่วยสะเก็ดเงิน เรามีการจัดตั้งคลินิกเฉพาะเพื่อรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยการแพทย์แผนไทยอย่างเป็นองค์รวม โดยมีจำนวนผู้ป่วยกว่า 4,000 คนที่เข้ารับการรักษา เมื่อผู้ป่วยมาจะมีการประเมินลักษณะของผื่นเป็นหลักโดยแบ่งเป็น 3 ประเภทตามตรีสมุฏฐาน ปิตตะ(มีความร้อนแดง) วาตะ(แห้ง ขุย คัน) เสมหะ(มีน้ำเหลืองซึม แฉะ) โดยหลักการรักษาแพทย์แผนไทยจะพิจารณาผื่นและทำการจัดยาที่เหมาะสมแต่ละบุคคลซึ่งจะมียาที่ทำการถ่ายน้ำเหลืองเสีย(ของเสีย) ยาระบาย และ ยาที่มีฤทธิ์เย็นเพื่อคุมความร้อนในร่างกายของผู้ป่วย นอกจากนั้นยังมีการใช้ยาภายนอกเพื่อดูรอยโรคเช่น การใช้ยาน้ำมันแก้คัน หรือคยาครีมแก้คันจากสมุนไพร เป็นตำรับเฉพาะที่ทางโรงพยาบาลพัฒนาขึ้น เพื่อช่วยลดผื่นแห้งและคันได้ดี ที่สำคัญยังให้คำแนะนำเรื่องการปรับพฤติกรรมตั้งแต่การเอกกินอาหาร งดอาหารแสลงต่อโรคและน้ำเหลืองเสีย เช่น ปลาไม่มีเกล็ดทุกชนิด อาหารหมักดอง ของไขมันสูง ของทอด ของหวานจัด อาหารทะเลโดยเฉพาะปลาหมึก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเลี่ยงความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ จะช่วยให้โรคสงบได้

“สำหรับผลการรักษาที่ผ่านมากกว่า 60% ของผู้ป่วยสะเก็ดเงิน มีอาการดีขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกที่ได้รับยาถ่ายน้ำเหลืองเสีย และส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาแผนปัจจุบันมาก่อนแล้วอาการไม่ดีขึ้นจึงมารักษาด้วยยาสมุนไพร ข้อสังเกตคือ ในผู้ป่วยที่เป็นมาไม่นาน เช่น เริ่มมีอาการไม่เกิน 1 ปี หากเข้ารับการรักษาเร็วและมีการปรับพฤติกรรมตามคำแนะนำที่ดีแล้วจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลง ผลการรักษาดีกว่ากลุ่มที่มีอาการเรื้อรังมาเป็น 10 ปี อย่างเห็นได้ชัด และจากการรักษาที่ผ่านมายังไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรงในผู้ป่วยทุกรายที่เข้ารับการรักษา” ดร.ผกากรอง กล่าว


ผู้ที่สนใจต้องการเข้ารับคำปรึกษาหรือรับการรักษา สามารถเข้ารับบริการได้ที่ สถาบันการแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุดเวลา 08.30-16.30 น. โทร (037) 216164 , (085) 3912255 หรือท่านที่สนใจสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่บูธอภัยภูเบศร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 21 วันที่ 3-7 กรกฎาคม 67 นี้ ที่อิมแพคเมืองทองธานี ฮอลล์ 11-12

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานเทพ' ย้อนถามถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมผู้ป่วยยังต้องเสี่ยงคุก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมที่ผ่านมาผู้ป่วยไทยเกือบทั้งหมดยังต้องเสี่ยงคุกใช้กัญชาใต้ดิน? มีเนื้อหาดังนี้

'ปานเทพ' แฉ แผนลึก ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ทำลายยาแพทย์แผนไทย เอื้อประโยชน์นายทุน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความเรื่อง แผนลึกกว่านั้น!? ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ทำลายยาแพทย์แผนไทย เอื้อประโยชน์สิทธิบัตรยาต่างชาติ ใช่หรือไม่? มีเนื้อหาดังนี้

'หมอหลวง' สุดปัง! 'มาริโอ้-คิมเบอร์ลี่' ชวนร่วมงาน 'เปิดวัด จัดโรงหมอหลวง'

ยึดพื้นที่ทุกห้องหัวใจพ่อแม่พี่น้องแฟนละครช่อง 3 ไปเต็มๆ ตั้งแต่ออกอากาศ สำหรับละคร “หมอหลวง” เท่านั้นยังไม่พอ เพื่อตอบรับทุกกระแสที่มีให้กับหมอหลวง ช่อง 3 จับมือกับผู้จัดฯ คนเก่งที่พ่วงตำแหน่งผู้กำกับ ชุดาภา จันทเขตต์ และ ก้อง-ปิยะ เศวตพิกุล จากค่าย โซนิกซ์ บูม 2013 จัดกิจกรรมดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพมาให้รื่นเริงกันอย่างต่อเนื่อง