'ปริญญา' จี้ อว. เชือดซื้อขายวุฒิการศึกษาปลอม

6 ก.ค.2567 - นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการซื้อขายการศึกษา ในฐานะที่อยู่ในวงการการศึกษามานานเรื่องนี้มีจริงหรือไม่ ว่า ความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีกันพูดมาอยู่บ้าง ซึ่งบางที่มีการซื้อขายปริญญาได้และมีการพูดกันว่าอาจจะมีจริงกันในบางที่ หากพบว่ามีหลักฐานว่ามีการซื้อขายจริงก็ต้องจัดการเพราะเสียหายกันไปหมด แต่เท่าที่ตนประสบมาก็ไม่เคยเห็นกับตนเอง มีเพียงแค่ได้ยินมาบ้างแต่เรื่องนี้ไม่ควรเกิด และหากมีเรื่องการกันเกิดขึ้น หน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ก็ต้องจัดการเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าใบปริญญาซื้อขายกันได้เมื่อไหร่ก็เสียหายกันไปหมด กับคุณภาพทางการศึกษาเพราะประเทศไทยไม่ได้มีชื่อเสียงที่โดดเด่นทางด้านการศึกษาอยู่แล้ว และเราก็มีปัญหาอยู่แล้วว่าคนจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยน้อยลง เพราะคนที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้นก็ส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ ฉะนั้นจึงขอถือโอกาสเมื่อมีการร้องเรียน ทำให้การศึกษามีคุณภาพมากขึ้น หากมีหลักฐานจริงก็ต้องจัดการไม่ให้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ในการซื้อขายวุฒิการศึกษาจะซื้อกันได้ง่ายขนาดนี้ นายปริญญา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย หากออกมาจากผู้ที่มีอำนาจจริงๆ หรืออาจมีเจ้าหน้าที่สอดแทรกเข้าไปก็มีความเป็นไปได้ และย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ง่าย แต่ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วก็ต้องจัดการ เราจะปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะคนที่เขาตั้งใจจะสอบเข้า ตั้งใจไปเรียนเสียค่าหน่วยกิตจนจบการศึกษามาก็กลายเป็นว่าสิ่งนี้ใช้เงินซื้อได้ แล้วเราจะเรียนกันไปทำไม

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้พัวพันกับผู้ที่อาจจะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองมองอย่างไร นายปริญญากล่าวว่า จะต้องทำให้ชัดเจนไม่ลูบหน้าปะจมูก ว่ากันตามเนื้อผ้า จัดการให้เห็นว่ากระทรวงอว.เอาจริงเรื่องนี้ เพราะความจริงแล้วความการศึกษาไทยมีปัญหามากอยู่แล้ว พอมีเรื่องนี้ก็ยิ่งทำให้มีปัญหามากขึ้นไปอีก

ถามย้ำว่ายิ่งเป็นการเสื่อมเสียหรือไม่ กับการที่ ไปซื้อวุฒิการศึกษามาเพื่อเข้ามาสู่การเมืองระดับประเทศ นายปริญญา กล่าวว่า ก็ยิ่งไปกันใหญ่และกระทบกับการเข้าไปสู่หน้าที่การทำงานในตำแหน่งต่างๆ ก็จะกลายเป็นของเก๊เป็นทอดๆต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเกศกมล' ว่าที่ สว. คะแนนอันดับ 1 เคลื่อนไหวแล้ว หลังถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องวุฒิการศึกษา

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่าที่ ส.ว.ที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 และถูกตั้งคำถามเรื่องวุฒิการศึกษา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า เงียบไม่ใช่ยอมรับ

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็

'บอย ถกลเกียรติ' รับปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ครอบครัวร่วมยินดี

สร้างความปลาบปลื้มกันถ้วนหน้า เมื่อ ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) เข้าพิธีรับปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยสยาม

สับเละ 'นิรโทษกรรม' เป็นพัฒนาการสุดยอด 'ปริญญา' ถามหาหลักสำคัญ 'ผลประโยชน์ปวงชนอยู่เหนือพรรค'  

ยกขบวน ชำแหละรัฐธรรมนูญ "โภคิน" สับเละ  พัฒนาการสุดยอดคือนิรโทษกรรม  ชี้ต้องผลักดัน พลวัตร 3 พลัง ถึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ "ปริญญา" ถามหาหลักการสำคัญ ผลประโยชน์ปวงชนอยู่เหนือพรรค - รัฐบาล

'คุณหญิงหน่อย' สุดปลื้ม 'เจนนี่-ลูกสาวคนสวย' คว้าปริญญาคณะเดียวกับแม่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย โพสต์รูปภาพ น้อง“จินนี่-ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ” บุตรสาวคนเล็ก พร้อม

ไม่เข้ารับปริญญา 'จรัล' เผยเคยประกาศคืน หลัง มธ.กลายเป็นศูนย์บัญชาการพันธมิตร

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์รูปภาพครั้งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)