'ศุภมาศ' ยันต้องตรวจสอบเข้มข้น มหาวิทยาลัยซื้อขายวุฒิการศึกษา ชี้ทำลายความเชื่อมั่นระบบอุดมศึกษา

4 ก.ค. 2567 -จากกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตั้งแต่ได้ยินเรื่องครั้งแรก ได้สั่งการไปยังปลัด อว. ให้ทำเรื่องตรวจสอบไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ รวมถึงมหาวิทยาลัยที่มีผู้ร้องเรียน และในวันนี้ได้มีผู้มายื่นหนังสือร้องเรียน ซึ่งได้รับเรื่องและจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้ด่วนที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดความเสียหายและต้องมีการเปิดเผยข้อเท็จจริงเพื่อชี้แจงให้กับสังคมได้รับทราบ จึงไม่ต้องกังวลเพราะได้มีคำสั่งให้เร่งตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว

“สำหรับกรณีการร้องเรียนในลักษณะนี้ ไม่ได้มีร้องเรียนเข้ามาแต่ได้ยินมาบ้าง ซึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นประเด็นข่าวอย่างชัดเจน มีที่มาที่ไปและมีชื่อมหาวิทยาลัยที่ถูกกล่าวถึง โดยในกระบวนการตรวจสอบจะดำเนินการให้เร็วที่สุดอย่างรอบคอบและครบถ้วน เพราะหากเร่งกระบวนการอาจจะได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องครบถ้วน ทั้งนี้อว. จะต้องมีการดำเนินการแน่ๆ เนื่องจากเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสำคัญ ความสนใจ เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก” รมว. อว. กล่าว และย้ำอีกว่า กรณีนี้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อความเชื่อมั่นของมหาวิทยาลัยและทำลายกระบวนการทางอุดมศึกษาทุกอย่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น

90 ปี สถาปนาธรรมศาสตร์ ก้าวสู่ 'มหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบชั้นนำเพื่อสังคมแห่งอนาคต'

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบรอบปีที่ 90 พร้อมมอบรางวัลเข็มเกียรติยศ ให้แก่ “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” อดีต รมว.คลัง และ อดีต รมว.คมนาคม ในฐานะผู้ประกอบคุณงามความดีต่อสังคมและประเทศชาติ ขณะที่

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”