พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรม ทั้งอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย  ภาพเขียนสี 4,000 ปี วัดเขาจันทร์งาม และเมืองโบราณสำคัญๆ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่สมัยทวารวดี

ในโอกาสที่คณะรัฐมนตรีได้กำหนดจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์)  ในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นของ จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ.  อาทิ แหล่งโบราณคดีบ้านโนนวัด พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย วัดหน้าพระธาตุ  วัดเก่าแก่ของ อ.ปักธงชัย สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 รวมถึงวัดธรรมจักรเสมาราม หรือวัดพระนอนคลองขวาง  อ.เสมา  ภายในวัดแห่งนี้พบสิ่งล้ำค่าไม่ควรพลาดชม คือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์หรือพระนอนหินทรายขนาดใหญ่ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี  และธรรมจักรหินทรายจำหลักรูปหน้าสิงห์ ศิลปะทวารวดี ที่ขุดพบใกล้กับพระนอน  ใกล้กับเมืองโบราณเสมา ปัจจุบันจัดแสดงที่อาคารพิพิธภัณฑ์ของวัดธรรมจักรเสมาราม

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล กล่าวว่า วธ.จะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ พัฒนาแหล่งโบราณคดีบ้านโนนวัด พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย วัดหน้าพระธาตุที่มีพระอุโบสถหลังเก่า ลักษณะแอ่นโค้งเรือสำเภาสมัยอยุธยา ด้านในมีภาพเขียนสีน่าชม  มีใบเสมาสมัยอยํยาตอนปลาย  และพระธาตุแบบพื้นบ้านลาว  รวมถึงวัดธรรมจักรเสมาราม และส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายทั้งในประเทศและระดับสากลมากขึ้น  เพื่อสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ชุมชนและจ.นครราชสีมา โดยเฉพาะวัดธรรมจักรเสมาราม เป็นวัดที่มีความสำคัญมาก เพราะมีความเก่าแก่ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2295 เป็นศูนย์กลางศาสนาของชุมชนเสมา เมืองเสมายังเป็นเมืองโบราณที่อยู่คู่กับเมืองโคราฆปุระ ชุมชนโบราณแห่งแรกของโคราชอีกด้วย

“ วธ.จะพัฒนาและสร้างคุณค่าโบราณสถานพระนอน วัดธรรมจักรเสมาราม เพื่อให้ชุมชนสามารถนำไปต่อยอดและสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และเป็นศูนย์รวมจิตใจ และสร้างสังคมคุณธรรมวิถีพุทธให้กับคนในชุมชน รวมทั้งสร้างเครือข่ายภาคประชาชนอนุรักษ์มรดกศิลปวัฒนธรรรม ผ่านมาดำเนินการอนุรักษ์และศึกษาโดยกรมศิลปากร ทั้งบูรณะและพัฒนาวัดแห่งนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความสวยงามและคงความเป็นประวัติศาสตร์ของไทย ผลักดันเป็นอีกหมุดหมายท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่สวยงามอีกทั้งเทศกาลไหว้พระนอนที่อำเภอสูงเนิน ปีนี้จะจัดขึ้นวันที่ 12-14 ก.ค. 2567 วธ.ร่วมสนับสนุนจัดเทศกาลประเพณีนี้เชิญชวนประชาชนเข้ากราบไหว้เสริมสิริมงคล “  นางสาวสุดาวรรณ กล่าว

ในการพลิกโฉมสู่หมุดหมายท่องเที่ยววัฒนธรรมระดับโลก รมว.วธ.กล่าวต่อว่า เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้กิจกรรม “เที่ยวโบราณสถานยามราตรี” ในพื้นที่โบราณสถานสำคัญในความดูแลกรมศิลปากร เช่น ที่อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ศก.ได้ดำเนินโครงการปรับปรุงไฟส่องสว่างโบราณสถานปราสาทหินพิมายให้มีความสวยงาม เหมาะสมกับการท่องเที่ยวในเวลากลางคืน รวมทั้งปรับปรุง พัฒนาภูมิทัศน์พื้นที่บริการอุทยานประวัติศาสตร์พิมายให้มีความสง่างาม โดดเด่น มีเอกลักษณ์และเข้าสู่มาตรฐานอารยสถาปัตยกรรม เพื่อเป็นโบราณสถานที่เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาตร์และวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน และใช้พื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วยจูงใจให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยวชม

โคราชยังมีจุดขายเรื่องผ้าไทย ครม.สัญจรรอบนี้ มีการบ้าน วธ.จะพัฒนาศักยภาพแหล่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรม ยกระดับสินค้าวัฒนธรรมสร้างสรรค์การออกแบบร่วมสมัย และเพิ่มช่องทางขายให้กับชุมชนได้อย่างไร อย่างผ้าไหมลายช่อดอกดงเค็ง ณ ปราสาทนางรำ เป็นลายอัตลักษณ์ประจำอำเภอประทาย อดีตต้นเค็งเป็นต้นไม้ประจำถิ่นที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากบริเวณที่ตั้งชุมชนอำเภอประทาย ซึ่งลวดลายของผ้าประกอบด้วยลายช่อดอกเค็ง ลายธารน้ำบึงกระโดน (ปลาซิว) ลายช่อสน และลายกำแพงป้อมปราการ ถือเป็นของดีของท้องถิ่น

ไม่เพียงเท่านั้นเมืองโคราชเป็นแหล่งกำเนิดมวยไทย ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานสืบสานมวยโคราช หนึ่งใน Soft Power แม่ไม้มวยโบราณสายโคราชกำลังจะสูญหายจากตำราพระเหมสมาหารเจ้าเมืองโคราชสมัยก่อน อัตลักษณ์เป็นท่าหมัดเหวี่ยงควาย ล้มพลอยอาย ทัศมาลา ท่าฝึกอยู่กับที่ ท่าทุ่มทับ จับหัก ท่าหนุมานถวายแหวน ท่าฤาษีบดยา ท่าเตะคอขาด ท่าพระรามเดินดง เป็นต้น เป็นอัตลักษณ์อีสานที่ วธ.จะต้องร่วมส่งเสริมการจัดเก็บองค์ความรู้มวยโคราชและเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และเพิ่มโอกาสการเรียนรู้มวยโคราช เพราะเสน่ห์มวยไทยเป็นที่สนใจไปทั่วโลก ตอกย้ำดันมวยไทยสู่มรดกโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหรสพสมโภชในหลวง 72 พรรษา จัดใหญ่สนามหลวง

3 ก.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแถลงข่าวงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ