เปิดรายชื่อชุมชนผ่านมาตรฐานท่องเที่ยว

2 ก.ค.2567 – กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกรมการท่องเที่ยว จัดพิธีมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยประจำปี พ.ศ. 2567 ให้แก่ผู้ประกอบการ โฮมสเตย์ ชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวที่ผ่านการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยจากกรมการท่องเที่ยว ทั้งประเภทที่พักเพื่อการท่องเที่ยว บริการท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว มาตรฐานการท่องเที่ยวอาเซียน และรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รวม 426 ราย จำนวน 26 ด้าน โดยมีนายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานและมอบเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้

นายพลภูมิ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งเป้ารายได้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่ 3.5 ล้านล้านบาทและจำนวนนักท่องเที่ยวที่ 36.7 ล้านคน มุ่งเน้นการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและเพื่อให้ไปสู่เป้าหมายการให้ความสำคัญด้าน Supply Side คือ การส่งเสริม พัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการและชุมชน เพื่อเข้าสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวมากขึ้น ทุกคนที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยว จึงเป็นบุคลากรสำคัญของภาคการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เป็นส่วนหนึ่งในการนำการท่องเที่ยวก้าวสู่คุณภาพระดับสากล และช่วยให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศไทยประทับใจและกลับมาเที่ยวอีกครั้ง 

“การได้รับมาตรฐานว่ายากแล้วแต่การรักษามาตรฐานไว้เป็นเรื่องที่ยากกว่า แต่เชื่อมั่นว่าทุกคนมีศักยภาพที่จะรักษามาตรฐานไว้ได้อย่างแน่นอน ดังนั้นในนามรัฐบาลการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการและชุมชนด้านการท่องเที่ยวให้มีมาตรฐาน ถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะยกระดับการท่องเที่ยวของไทยให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อมุ่งสู่การเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และทุกท่านถือเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการช่วยให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยเกิดความยั่งยืน สร้างรายได้ให้ประเทศและสามารถเดินหน้าเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวของไทยสู่การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับสากลต่อไป” นายพลภูมิ กล่าว

ภายในงานมีการบรรยายหัวข้อ “กรมการท่องเที่ยว ก้าวย่างอย่างยั่งยืน” โดยนายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว และมีการเสวนาถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้แทนจากสถานประกอบการ ชุมชน และแหล่งท่องเที่ยว ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ในหัวข้อ “Crowned Excellence : A Majestic Journey Through Accredited Tourism” จุดเริ่มต้นของการเดินทางในการก้าวเข้าสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวไทย การตัดสินใจขอรับการตรวจประเมิน การปรับปรุง พัฒนา และเตรียมความพร้อมในการดำเนินการ รวมถึงการได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ และผลตอบรับจากการยกระดับเข้าสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวไทย อันเป็นการตอกย้ำการขับเคลื่อนนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism ด้านการสร้างประสบการณ์ในทุกย่างก้าวของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีในทุกย่างก้าว ยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่มาตรฐาน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างความเชื่อมั่นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง นำประเทศไทยสู่เป้าหมายการเป็น Tourism Hub ของโลก ย้ำแนวคิด “เมืองไทยมีดี เที่ยวได้ทั้งปี เที่ยวได้ทุก Season”

นอกจากนี้ เป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ สร้างมูลค่า และคุณค่าให้เครื่องหมายมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย “ช้างชูงวงเริงร่า” ให้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่นิยมในนักท่องเที่ยวและสาธารณชน รวมทั้งกระตุ้นและเชิญชวนให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเข้าสู่มาตรฐานเพิ่มขึ้น

สำหรับชุมชนและสถานประกอบการที่ได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ประจำปี พ.ศ. 2567 ด้านต่างๆ อาทิ ด้านสถานประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐานกิจกรรมท่องเที่ยว : มาตรฐานกิจกรรม Eco Lodge เพื่อการท่องเที่ยว ได้แก่ บริษัท เอเชี่ยน โอเอซิส จำกัด (ลีซู ลอดจ์) อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่พักที่รักษาสภาพแวดล้อม และเป็นที่พักในแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ,รางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ได้แก่ ชุมชนตลาดโรงพักเก่าสรรพยา จ.ชัยนาท และชุมชนเกาะยอ จ.สงขลา 

ขณะที่สถานประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community Based Tourism Standard)  ปี 2566 จำนวน 13 ราย ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ออนใต้ จ.เชียงใหม่, ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบ่อสวก จ.น่าน, ชุมชนท่องเที่ยวบ้านปากหมัน จ.เลย, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเมืองสาปยา จ.ชัยนาท, ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเมืองโบราณทวารวดี อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี, ท่องเที่ยววิถีชุมชนปะโค จ.หนองคาย, ชุมชนคาทอลิกริมน้ำจันทบูร จ.จันทบุรี, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชุมชนรักษ์เขาบายศรี จ.จันทบุรี, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวตำบลตะเคียนเตี้ย จ.ชลบุรี, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านทะเลน้อย ระยองฮิ จ.ระยอง, วิสาหกิจท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านนาตีน จ.กระบี่, วิสาหกิจชุมชนเลี้ยงปลากระชังบ้านพรุจูด (บ่อหินฟาร์มสเตย์) จ.ตรัง และท่องเที่ยวชุมชนบ้านวังหอน จ.นครศรีธรรมราช 

นอกจากนี้ได้มอบมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว (TOURISM ATTRACTION STANDARD) ได้แก่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สมเด็จพระนารายณ์, อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์, พิพิธบางลำพู, พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุพรรณบุรี ฯลฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการท่องเที่ยวชูมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย เดินหน้ายกระดับ Supply Side ชวนเที่ยวไทยมั่นใจไปกับช้างชูงวง ตอกย้ำภารกิจก้าวย่างอย่างยั่งยืน

กรมการท่องเที่ยว เดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ใช้มาตรฐานการท่องเที่ยวไทย “ช้างชูงวงเริงร่า”

ก.ท่องเที่ยวจับมือ 6 หน่วยงานตั้งศูนย์จัดการนอมินีในธุรกิจท่องเที่ยว

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดพิธีร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การแก้ปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวโดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (NOMINEE)

กรมการท่องเที่ยว เปิด Home lodge ครบ 77 จังหวัด รองรับไฮซีซั่น ทางเลือกใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ที่พักนักเดินทาง หรือ Home lodge เป็นสินค้าและบริการที่กรมการท่องเที่ยวพัฒนาขึ้น

กรมการท่องเที่ยว ยกระดับศักยภาพบุคลากรภาครัฐ สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน SDGs

กรมการท่องเที่ยว โดยความร่วมมือจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) จัดอบรม "การยกระดับศักยภาพบุคลากรภาครัฐ สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน SDGs”

กรมการท่องเที่ยว ขอเชิญชวนบุคลากรภาครัฐการยกระดับศักยภาพสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน SDGs

กรมการท่องเที่ยว ขอเชิญชวนบุคลากรภาครัฐ เข้าร่วมการอบรม "การยกระดับศักยภาพบุคลากรภาครัฐ สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน SDGs”