เทศกาลโคมไฟญี่ปุ่น 3,000 ดวง ที่สามย่าน มิตรทาวน์

ใครที่รักความเป็นญี่ปุ่น พลาดไม่ได้กับ เทศกาลงานชมโคมสุดอาร์ตแห่งปี Lantern Art Festival 2024 ที่กลับมาอีกครั้งภายใต้สโลแกน #เพราะชีวิต ติดอาร์ต โดยปีนี้มีสามย่านมิตรทาวน์ จัดงานยิ่งใหญ่และพิเศษกว่าที่เคย โดยผุดไอเดียฉลอง Tanabata Festival และต้อนรับการเดินทางครั้งสำคัญของงาน MARUYA ครั้งที่ 40: Tanabata Festival นำเสนอความเป็นญี่ปุ่นแบบอาร์ตๆ ด้วยการเนรมิตกองทัพโคมญี่ปุ่นเพนท์มือกว่า 3,000 ดวง ที่นอกจากฉายให้เห็นความคิดสร้างสรรค์และความอาร์ตที่อยู่เบื้องหลังโคมแต่ละดวง ยังส่องประกายความสวยงาม อย่างได้ฟีลงานฉลองเทศกาลโคมไฟของญี่ปุ่น ในบรรยากาศใจกลางเมือง ที่จะพบกับความหลากหลายกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อคอมมูนิตี้สายอาร์ต สัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมป็อปที่น่าประทับใจแบบครบรส ตลอด 11 วันเต็มระหว่างวันที่ 4 – 14 กรกฎาคมนี้

ธีรนันท์ กรศรีทิพา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานพัฒนาธุรกิจ รีเทล เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คอมเมอร์เชียล (ประเทศไทย) กล่าวถึงความพิเศษของการจัดเทศกาล Lantern Art Festival 2024 #เพราะชีวิตติดอาร์ต อย่างยิ่งใหญ่ว่า ทางสามย่านมิตรทาวน์ ได้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยในปีที่ผ่านมาถือว่า ประสบความสำเร็จในการสร้างประสบการณ์เสพงานศิลป์รูปแบบใหม่ ภายใต้บรรยากาศสวนใจกลางเมือง ในเทศกาลปีนี้จึงตั้งใจตอกย้ำการเป็น Creative Place Making Space พื้นที่สร้างสรรค์สำหรับ ทุกคน เปิดโอกาสเติมเต็มประสบการณ์ให้กับทุกคนได้มีพื้นที่แสดงความสามารถ นำเสนอประสบการณ์ด้านศิลปะที่มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น โดยยังไม่ทิ้งซิกเนเจอร์ของเทศกาลโคมอาร์ต ทางศูนย์ฯ ใช้โอกาสนี้ เติมเต็มประสบการณ์ให้เหล่ามิตรที่ชอบความอาร์ต รวมถึงเหล่าสาวก Japanese Culture ได้   ดื่มด่ำไปกับวัฒนธรรมป็อปและกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นแบบเต็มอรรถรส  

“หนึ่งในเหตุผลที่เราเลือกนำเสนอความเป็นญี่ปุ่น เพราะงานในปีนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่งาน MARUYA ครั้งที่ 40: Tanabata Festival มหกรรมออกร้านสินค้าทำมือของชุมชนคนรักการ์ตูน อนิเมะ เกม คอสเพลย์ และ POP Culture ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จะจัดขึ้นที่สามย่านมิตรทาวน์ โดยเป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์สำคัญ เพราะเป็นครั้งแรกที่จะมีการจัดกิจกรรมถึง 2 วันเต็ม มีเกสต์คอสเพลย์เยอร์ จากนานาประเทศมาร่วมงาน โดยธีมหลักของงานคือการยกเทศกาลทานาบาตะที่งดงาม และเป็นเทศกาลสุดโรแมนติกของญี่ปุ่น มาไว้ที่มิตรทาวน์ฮออล์ ชั้น 5 และ Sky Garden “ธีรนันท์กล่าว

สำหรับ ไฮไลต์ของเทศกาลปีนี้ คือ การเนรมิตซุ้มโคมไฟและกิจกรรมความยาวกว่า 100 เมตร บริเวณลานด้านหน้าศูนย์ฯ ซึ่งจะถูกประดับด้วยโคมญี่ปุ่นเพนท์มือกว่า 3,000 ดวง มากที่สุดเท่าที่เคยมีการจัดงานแสดงโคมในกรุงเทพฯ โดยโคมส่วนหนึ่งที่นำมาจัดแสดง เป็นผลงานจากโครงการ CSR ร่วมกับ กทม. ที่ได้รับความร่วมมือจากเหล่านักเรียน นักศึกษา ในเขตปทุมวัน และเขตสัมพันธวงศ์ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ วาดจินตนาการลงบนโคม โดยหลังจากจบงาน ทางศูนย์ฯ จะทำการส่งต่อโคมเหล่านี้ให้ กทม. ได้นำไปใช้ประดับประดากรุงเทพฯ ให้สวยงามต่อไป

ผู้ร่วมงานสามารถเช็กอินความอาร์ตกับ โคมไฟญี่ปุ่นเพนท์มือ ระหว่างวันที่ 4 – 14กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น.  และเพื่อตอบโจทย์ The Living Library รองรับชีวิตไนท์ไลฟ์ ทางศูนย์ฯ จะมีการเปิดไฟโคม ตั้งแต่ 17.00 น. จนถึง 24.00 น. เพื่อปลุกชีวิตให้โคมมีมิติที่แตกต่าง

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม ปลุกความอาร์ตในตัว กับการ Workshop เพนท์โคม ที่ได้ เจบีพี (JBP) ผู้นำสีเพื่อความยั่งยืน ส่งต่อแนวคิดการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อโลก มาร่วมสนับสนุนความอาร์ต โดยเหล่ามิตรที่สนใจ สามารถมาปลดปล่อยไอเดียสุดยูนีคได้เลย ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แถมทางศูนย์ฯ ยังจัดเตรียมอุปกรณ์ให้ระเบิดอารมณ์ศิลป์ ระบายไอเดียได้ตามจินตนาการ ใครที่อยากลองเทคนิคพ่น      สีสเปรย์ ก็จัดเตรียมแม่แบบสไตล์ญี่ปุ่นไว้ให้ร่วมกิจกรรมได้ ระหว่างวันที่ 4 – 7 กรกฎาคมนี้ เวลา    16.00 – 22.00 น บริเวณลานหน้าสามย่านมิตรทาวน์

หลังปล่อยไอเดียไปกับโคมสุดอาร์ตแล้ว ยังสามารถแวะมาชิม มาช็อปที่ Japan Community Art Space ที่ตั้งใจเนรมิตให้เป็นคอมมูนิตี้สายอาร์ตสไตล์ญี่ปุ่น ครบเครื่องด้วยกิจกรรม Art Market ตลาดงานอาร์ตจากศิลปินและครีเอเตอร์ไทยหน้าใหม่ ช็อปสินค้าจากนักเรียน นักศึกษา หรือ บุคคลทั่วไปที่หลงรัก ในงานอาร์ต ใครที่เป็นสายกิน พลาดไม่ได้ Japan Food Truck เติมพลังด้วยหลากหลายเมนูญี่ปุ่นจากร้านดัง มากกว่า 20 ร้าน อาทิเช่น Oishi, Eaterium, Sushihiro, Muteki, Aka, Shabushi, Shinkanzen ได้เช่นกัน

และที่ลืมไม่ได้อีกอย่างก็คือ กิจกรรม MARUYA ครั้งที่ 40: Tanabata Festival จะมีขึ้นระหว่าง 6 – 7 กรกฎาคมนี้ เวลา 11.00 – 20.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ที่ปีนี้ผู้จัดงาน  ตั้งใจให้งานแกรนด์กว่าครั้งไหน ๆ พบกับเหล่าคอสเพลย์เยอร์ที่มาสร้างสีสันตลอดงาน ไฮไลต์ที่ไม่อยากให้พลาด คือ กิจกรรม Anime Flash Mob เตรียมพบกับขบวน Anime Flash Mob Troop จากเหล่าสาวกนักคอสเพลย์ที่จะมาสร้างสีสันภายในศูนย์การค้า และ Anime Flash Mob Dance ในช่วงท้ายงาน ที่จะเชิญชวนเหล่าสาวก Anime มาแบทเทิล โชว์สเตปแดนซ์กันแบบไม่มีกั๊ก บริเวณลาหน้าศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ตั้งแต่เวลา 18:00 – 20:00 น.


แถมอีกกิจกรรมพบกับทีมนักพากย์อนิเมะสุดโดดเด่นแห่งปี “สูตรลับตำรับดันเจี้ยน” เวอร์ชันภาษาไทยกับบูธ Thaiger Uppercut คอมมูนิตี้ของผู้ชื่นชอบเกมต่อสู้ และกิจกรรม Free Stage ที่ส่งเสริมการกล้าแสดงออกในความชื่นชอบ POP Culture ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมวงโคฟเวอร์สาย J-POP และ Anime ไปจนถึงการร้องเพลงประกอบอนิเมะ เกม หรือเพลงออริจินัลของโวคัลลอยด์ วีทูปเบอร์ ฯลฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชิญชวนปชช.ลงนามถวายพระพรกรมพระศรีสวางควัฒนฯ

1 ก.ค.2567 - สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 4 กรกฎาคม 2567