การศึกษาแนวใหม่'เฮย่า เอ็ดดูเคชั่น' ขุดหาความเป็นอัจฉริยะ ในตัวเด็ก

การเรียนในปัจจุบันไม่ได้จำกัดขอบเขตอยู่เพียงแค่ในโรงเรียนเท่านั้น เนื่องจากการศึกษามีการเปิดกว้างให้ผู้เรียนสามารถที่เลือกและกำหนดรูปแบบการศึกษาของตนเองได้ ซึ่งไม่ใช่แค่การเรียนในโรงเรียน หรือ การเรียนที่บ้านแบบHome school แต่สำหรับเฮย่า เอ็ดดูเคชั่น (HEYA Education) ศูนย์การศึกษานานาชาติรูปแบบใหม่ ที่เน้นการค้นหาความเป็นอัจฉริยะในเด็กแต่ละคนออกมา ผ่านการเรียนรู้ด้วยใจรักที่จะทำ เอาความชอบและความรักนำทางการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุความฝัน และประสบความสำเร็จได้อย่างภาคภูมิใจ   ได้เปิดให้ลงทะเบียนเรียนเทอมแรกอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 2567 และสำหรับคอร์สภาคฤดูร้อน จะเริ่มในเดือนกรกฎาคม 2567 นี้ สำหรับนักเรียนอายุ 7-17 ปี

หลักสูตรหลักของเฮย่า คือการเรียนโปรแกรมด้วยโปรแกรม Dual Enrollment จะช่วยให้นักเรียนได้รับหน่วยกิตจากมหาวิทยาลัยไปพร้อมๆ กับการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาได้ถึง 2 ปีในการเรียนมหาวิทยาลัย และช่วยสร้างแฟ้มผลงาน (Portfolio) ที่น่าประทับใจ ช่วยเพิ่มโอกาสในการยื่นแฟ้มผลงานเข้ามหาวิทยาลัยมากขึ้น วิธีการเฉพาะบุคคลนี้ช่วยให้แน่ใจว่าเส้นทางของนักเรียนแต่ละคนได้รับการปรับให้เหมาะกับจุดแข็ง จุดอ่อน ความสนใจ และรูปแบบการเรียนรู้ของพวกเขา โดยใช้การผสมผสานระหว่างการเรียนที่ศูนย์ฯ กับระบบออนไลน์ ทั้งแบบกลุ่มเล็กและแบบเดี่ยว รวมถึงการเรียนรู้ด้วยตนเอง และคลาสสอนแบบดั้งเดิม ซึ่งให้ความยืดหยุ่นสูงสุด ที่เหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกัน

โดยหลักสูตรนี้ได้รับการรับรองโดยหน่วยงานที่ออกใบรับรองชั้นนำในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร เช่น WASC, Cognia, Cambridge และ Edexcel เพื่อให้มั่นใจว่าประกาศนียบัตรได้รับการยอมรับทั่วโลก และออกใบประกาศนียบัตรการศึกษาเช่นเดียวกับโรงเรียนปกติทั่วไป ดังนั้นประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นแบบเฉพาะบุคคล ของนักเรียนที่เฮย่า จึงสามารถได้ทั้งใบแสดงผลการเรียน และประกาศนียบัตร ทั้งจากของไทย และจากสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่สามารถใช้ศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก

โบวี่ วงศ์วัฒนกิจ  และอเล็ก โกลด์แมน

โบวี่ วงศ์วัฒนกิจ ผู้ก่อตั้งเฮย่า เอ็ดดูเคชั่น กล่าวว่า จากประสบการณ์ในการร่วมก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติฟินแลนด์แห่งแรกของประเทศไทย จ.ภูเก็ต และการเดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนต่างๆในหลายประเทศ จึงได้เล็งเห็นว่า การศึกษาที่เฉพาะเจาะจงแต่ละบุคคล คือแนวทางในการช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ การวางแผนการเรียนที่มีเป้าหมายมากยิ่งขึ้น  ดังนั้นจุดประสงค์ของการสร้างศูนย์การศึกษาฯเฮย่า เพื่อสร้างแนวทางการศึกษาแบบใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางแบบองค์รวม แต่เป็นส่วนบุคคล ซึ่งได้ผสมผสานความเชี่ยวชาญที่หลากหลายเพื่อสร้างรูปแบบการศึกษาที่แก้ปัญหาในการเรียนรู้ของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน เพื่อการส่งเสริมศักยภาพ และพัฒนาให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด อย่างเฉพาะเจาะจงเป็นรายบุคคล ดังนั้นภารกิจด้านการศึกษามองไปไกลกว่าความเป็นเลิศทางวิชาการ แต่คือการเน้นบ่มเพาะความสามารถและศักยภาพเฉพาะตัวของเด็กแต่ละคน ผ่านการเรียนรู้ด้วยความต้องการเรียนรู้ของนักเรียน อีกทั้งยังเป็นการช่วยค้นหาสิ่งที่ผู้เรียนต้องการและกำหนดเส้นทาง รวมถึงช่วยเสริมในส่วนที่ต้องพัฒนาให้ก้าวทันต่อโลกในยุคปัจจุบัน และการคาดการณ์ถึงอนาคตในแต่ละสายอาชีพ

“นอกจากการเรียนที่เป็นทักษะด้าน Hard Skill ด้าน Solf Skill นักเรียนจะได้รับการฝึกฝนให้เรียนรู้พัฒนาบุคลิกภาพ ทัศนะคติ ทักษะชีวิต และสังคม กับ HEYA Character ให้มีความพร้อมในการทำงานและใช้ชีวิตในสังคมที่มีทั้งความสุข และประสบความสำเร็จเป็น Active Citizen ที่มีคุณภาพ และ จัดให้มีการประเมินและการให้คำปรึกษาส่วนบุคคลแก่นักเรียนแต่ละคน จากผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาซึ่งช่วยให้นักเรียนสำรวจความสนใจและความเป็นเลิศด้านวิชาการได้”  ผู้ก่อตั้งเฮย่า กล่าว

บรรยากาศห้องเรียนที่เฮย่า

ผู้ก่อตั้งเฮย่า กล่าวอีกว่า ระบบการศึกษาของเฮย่า จากการทดลองเปิดรับนักเรียน ผลลัพธ์ที่ได้เหนือความคาดหมาย ตัวอย่างเด็กอายุ 8 ขวบ ที่พ่อแม่พามาที่นี่เพราะความมีอัจฉริยะภาพและความชอบความสนใจในการศึกษาเกี่ยววิทยาศาสตร์ การแพทย์  ซึ่งหลังจากได้ประเมินร่วมกับศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ Immunology จนสามารถจัดให้เด็กได้เรียนกับศาสตราจารย์ในระดับความรู้เดียวกับนักศึกษาแพทย์ปี 3 หรือวัยรุ่นที่ได้มาอยู่กับเราจากที่ไม่เข้าใจความต้องการของตัวเอง มีปัญหากับหลายโรงเรียน กลายเป็นคนที่มีแรงบันดาลใจและสามารถได้ร่นระยะเวลาในการได้วุฒิ ม.ปลาย จาก 2 ปี จบได้ภายใน 8 เดือน และได้เริ่มต้นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ สร้างรายได้ตั้งอายุยังน้อย

“ศูนย์การศึกษาแห่งนี้ ไม่ใช่สถานที่ใหญ่กว้างขวาง แต่บรรยากาศที่ผู้เรียนได้รับคือความอบอุ่นเหมือนกับบ้านเป็นครอบครัวที่มีความหวังดีและส่งเสริมให้ผู้เรียนไปถึงดั่งเป้าหมาย  โดยภายในสถาบันสามารถรองรับนักเรียนแบบ full-time ได้จำนวน 25 คน เพื่อให้การดูแลนักเรียนในช่วงเทอมแรกทั่วถึง โดยมีครูประจำจำนวนทั้งสิ้น 3 คน และก่อนเข้ารับการศึกษาผู้เรียนและผู้ปกครองจะต้องมีการทำแบบสอบถามและสัมภาษณ์เพื่อให้ทราบถึงจุดประสงค์และความต้องการของทั้งผู้เรียน ผู้ปกครอง และศูนการศึกษา เพื่อหาแนวทางวางแผนการเรียนได้อย่างตรงจุดและตอบโจทย์ต่อผู้เรียนมากที่สุด “

พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญวัดระดับทักษะเฉพาะทางของนักเรียน


ผู้ก่อตั้งเฮย่า อธิบายอีกถึงการเรียนของนักเรียนที่นี่อีกว่า จะมีรูปแบบการสอนที่ได้รับจากครูและผู้เชี่ยวชาญที่ตรงในแต่ละสาขาวิชาจากในหลากหลายประเทศ ผ่านตัวกลางคือ เฮย่า ในการประสานและเป็นผู้ดูแลเพื่อให้การเรียนมีการอัปเดตเทรนอยู่เสมอและเจาะลึกมากยิ่งขึ้นรองรับกับศักยภาพของนักเรียนแต่ละคน

นอกจากนี้เฮย่า ยังได้ร่วมมือกับอเคเดียม (Acadeum) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการศึกษาระดับอุดมศึกษาชั้นนำที่อำนวยความสะดวกในการแบ่งปันหลักสูตรระหว่างเครือมหาวิทยาลัยกว่า 500 แห่งในสหรัฐอเมริกา นักเรียนของ HEYA สามารถเก็บหน่วยกิตคู่ขนานด้วยวิชาเรียนในมหาวิทยาลัย สำหรับหลักสูตรที่พวกเขาเรียนไปได้พร้อมๆ กันได้

อเล็ก โกลด์แมน หัวหน้าฝ่ายการเรียนรู้ของ เฮย่า เอ็ดดูเคชั่น กล่าวเสริมว่า เป้าหมายของเฮย่าคือการกำหนดกระบวนทัศน์การศึกษาใหม่โดยให้ความสำคัญกับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนด้วย Passion และมีความเฉพาะตัวเป็นรายบุคคล และการใช้แนวทางปฏิบัติแบบเดียวสำหรับทุกคน เป็นแนวทางที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงในปัจจุบันและอนาคต ดังนั้นเราจึงปรับแต่งทุกแง่มุมของหลักสูตรให้เหมาะกับความต้องการ และแรงบันดาลใจเฉพาะตัวของนักเรียนแต่ละคน สิ่งนี้ทำให้นักเรียน ไม่เพียงแต่ได้บรรลุเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังเกินความคาดหมายอีกด้วย เราเชื่อมั่นในการเสริมศักยภาพให้นักเรียนของเราเพื่อเปลี่ยน Passion ให้กลายเป็นความสำเร็จ

เรียนต่อยมวย กิจกรรมนอกหลักสูตร

อาเธอร์ ซิตต้า โรดริเกซ นักเรียนลูกครึ่งบราซิลและอิตาลี วัย 18 ปี เล่าว่า ด้วยนิสัยส่วนตัวทำให้มีปัญหาในระหว่างการเรียนในหลายโรงเรียน ทำให้ไม่ชื่นชอบการไปโรงเรียน จนเมื่อได้มาที่ประเทศไทยได้ตัดสินใจลองเข้าเรียนที่เฮย่า เอ็ดดูเคชั่น ซึ่งทำให้ตนได้เห็นแนวทางในการพัฒนาตัวเองและสิ่งที่อยากจะทำการเปลี่ยนแปลงชีวิตและความสำเร็จทางธุรกิจตนมาจากการเรียนที่เฮย่า เพราะในระหว่างที่ทำธุรกิจตนก็ได้พัฒนาความรู้และทักษะที่รอบรู้และทักษะที่จำเป็นในการมีชีวิตที่มีความหมาย ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตรการสื่อสารและการพูดในที่สาธารณะที่ฉันเรียนที่เฮย่า ช่วยให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของตนเองไปได้ไกล

 อลิสซ่า สต็อคเดล

 อลิสซ่า สต็อคเดล อายุ 15 ปี สาวน้อยลูกครึ่งรัสเซีย-อังกฤษ ได้ย้ายจากมาเลเซียมาอยู่ประเทศไทย เล่าว่า ขณะนี้ได้ศึกษาอยู่ที่เฮย่า กำลังศึกษา 6 วิชาหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์ อังกฤษ ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ และละติน ในขณะเดียวกันก็มีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะอื่นๆ เช่น การกล่าวสุนทรพจน์และการโต้วาที ซึ่งมีแผนที่จะศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ Oxbridge University หรือ Royal Veterinary College ซึ่งทั้งสองแห่งอยู่ในสหราชอาณาจักร เพื่อสานฝันในการเป็นสัตวแพทย์ โดยเฉพาะการรักษาม้า เพราะการขี่ม้าเป็นสิ่งที่หลงใหลมาตลอดชีวิต

เด็กๆเรียนรู้กับกิจกรรมด้านการเงิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชิญชวนปชช.ลงนามถวายพระพรกรมพระศรีสวางควัฒนฯ

1 ก.ค.2567 - สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 4 กรกฎาคม 2567

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช