ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

วธ.ชงจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติ-บูรณะพระนอนหินทรายอายุเก่าแก่ 1,300 ปี วัดธรรมจักรเสมาราม รับ ครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 – นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 28 กรกฎาคม2567 ที่จะมีการจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 11 -15 ก.ค. นี้ ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง รวมถึงเสนอเรื่องการดำเนินการบูรณะวิหารพระพุทธรูปนอนหินทรายภายในวัดธรรมจักรเสมารามหรือวัดพระนอนคลองขวาง บ้านคลองขวาง ต.เสมา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ซึ่งจะมีการบูรณะบริเวณพื้นอาคารที่เกิดการผุกร่อนและเปื่อยยุ่ย รวมถึงองค์พระนอนขนาดใหญ่ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี และใบเสมาที่มีความเสียหาย เกิดจากการเสื่อมสภาพของวัสดุ ซึ่งอยู่ใกล้เมืองโบราณเสมา นอกจากนี้ จะรายงานการตรวจราชการในพื้นที่ ได้แก่ แหล่งโบราณคดีบ้านโนนวัดที่เป็นแหล่งขุดค้นทางโบราณคดีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใตั โดยจะนำเสนอให้ศึกษาเพิ่มเติมในการผลักดันเป็นแหล่งมรดกโลกเช่นเดียวกับแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และการนำเสนอติดไฟส่องสว่างในโบราณสถาน แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ของอุทยานประวัติศาสตร์พิมายด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

ไทย ผลักดันลุ้น 'ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า' ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของยูเนสโก

“เกณิกา”เผย ข่าวดีคนไทย "สุดาวรรณ" หนุนสวธ.จัดทำแผน ปีนี้เตรียมลุ้น “ต้มยำกุ้ง - ชุดเคบาย่า”ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติของยูเนสโก เดินหน้าผลักดันSoft Power ไทยให้นานาชาติรู้จัก

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น

นายกฯ ลงร้อยเอ็ด ติดตามแก้ปัญหายาเสพติดเมืองธวัชบุรี ต้นแบบบูรณาการทุกภาคส่วน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ภาคอีสาน ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. - 2 ก.ค. ที่จังหวัดร้อยเอ็ด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็