ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล ที่ทรงประกอบพระกรณียกิจนานัปการ

ในด้านการศาสนา สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงดำรงพระองค์เป็นพุทธมามกะและพุทธศาสนูปถัมภก ทรงเป็นประธานของโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) ผู้ก่อตั้งวัดป่าบ้านตาด ทรงเป็นลูกศิษย์ศึกษาธรรมะจากหลวงตามหาบัว ทรงอุปถัมภ์สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน F.M.103.25 เสด็จพระดำเนินไปยังสาธารณรัฐอินเดีย ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่และปฏิบัติธรรมถวายพระกุศล เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เสด็จไปทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ประทับ ณ วัดไทยพุทธคยา เมืองคยา และวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เมืองกุสินารา ท่ามกลางความปลื้มปีติของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย อันเป็นการส่งเสริมและสืบต่อพระพุทธศาสนาของประเทศไทย

เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้พระประวัติ พระกรณียกิจด้านศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา (ศน.) ร่วมกับวัดเกษรศีลคุณ(วัดป่าบ้านตาด) จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม 2567และกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ กิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 68 ตัว ปลูกต้นสาละและต้นไม้ทางเศรษฐกิจ  ณ วัดเกษรศีลคุณ  ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี โอกาสนี้ พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ.  เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมี นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชาวอุดรธานี เข้าร่วมในพิธี 

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร  ปลัด วธ. กล่าวว่า วัดป่าบ้านตาด ซึ่งเป็นศาสนสถานสำคัญ บุกเบิกโดยหลวงตามหาบัว อดีตเจ้าอาวาสวัดรูปแรก ซึ่งเป็นที่รู้จักของชาวพุทธ เป็นพระอริยสงฆ์ที่มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติวิปัสนากรรมฐาน มีจริยวัตรงดงามเป็นที่เคารพศรัทธา เป็นแบบอย่างที่งดงามของพระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี เสด็จฯ ส่วนพระองค์สนทนาธรรมและปฏิบัติธรรมกับหลวงตามหาบัวมาตลอดตามหลักพระพุทธศาสนา อีกทั้งภายในวัดยังเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับชาวไทยและชาวต่างประเทศสามารถมาเยี่ยมชมและศึกษาเรียนรู้พระพุทธศาสนาตลอดจนคำสอนของหลวงตามหาบัว ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของจังหวัดอุดรธานี ในการนี้ วธ. ขอเชิญชวนประชาชน นักเรียน นักศึกษา มาร่วมปฏิบัติธรรมในวันสำคัญทางศาสนาหรือวันธรรมดาสืบต่อพุทธศาสนา “ นางยุพา กล่าว

นอกจากกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติที่วัดป่าบ้านตาด ปลัด วธ. กล่าวด้วยว่า ได้ประสานงานกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สวจ.ทั่วประเทศ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วย พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีตักบาตรพระสงฆ์ กิจกรรมปฏิบัติธรรม กิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และการจัดนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับพระประวัติ พระกรณียกิจ และการทรงงานด้านต่าง ๆ เป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ในมิติทางศาสนา ณ วัด ศาสนสถานใกล้บ้านทั่วประเทศ

พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ กล่าวว่า การมาร่วมประกอบกิจและกิจกรรมบำเพ็ญกุศล โดยการนิมนต์คณะสงฆ์ในวัดป่าบ้านตาดร่วมเจริญพระพุทธมนต์พร้อมทั้งปฎิบัติธรรมและบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์เพื่อถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารีเชื่อว่า เป็นที่พึงปีติภาคภูมิใจของพระองค์อย่างยิ่ง ทรงเห็นความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งจะเพิ่มพูนกำลังใจให้แก่พระองค์ ในการบำเพ็ญประโยชน์ทำนุบำรุงประเทศชาติและปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่อประชาชนให้มีความสุขและความเจริญยิ่งขึ้นไป อย่างที่เราทราบกันดีว่าพระองค์ได้ทรงงานอย่างหนัก แม้จะประชวรก็ตามก็ยังไม่ทรงละเลยในการทำสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์ให้แก่คนไทย โดยเฉพาะวงการแพทย์และการแก้ปัญหาสุขภาพอนามัย  นอกจากนี้ ทรงมุ่งมั่นในการศึกษาธรรมะ ซึ่งที่ผ่านมา เสด็จฯ ปรึกษาธรรมกับหลวงตามหาบัวตั้งแต่ปี 2538

เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดกล่าวว่า หลวงตามหาบัวเป็นผู้ก่อตั้งวัดป่าบ้านตาดเป็นสถานที่ปฏิบัติกรรมฐานของพระสายธรรมยุต ซึ่งมีศานุศิษย์ทั้งพระภิกษุสงฆ์และอุบาสกอุบาสิกามาปฏิบัติธรรมที่วัด มุ่งเน้นการอบรมจิตอบรมใจหรือเรียกว่า “จิตภาวนา” ฉะนั้น  จึงต้องการความสงบ ความไม่คลุกคลี ไม่พลุกพล่าน และสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ  จะเห็นว่า วัดป่าบ้านตาดรักษาธรรมชาติและป่า นอกจากนี้ มีกิจวัตรปฏิบัติร่วมกันในวันพระ ลงศาลา ไหว้พระเจริญจิตภาวนาด้วยกัน แต่วันธรรมดาทั่วไปทุกเวลาต่างปฏิบัติเดินจงกรม นั่งภาวนา หรือมีกิจวัตรของคณะสงฆ์จะพร้อมเพรียงกัน ดูแลทำความสะอาด จัดระเบียบเรียบร้อย แม้วัดอยู่ในป่าก็ไม่สกปรกรุงรัง หากมีเวลาสงสัยขัดข้องในข้อวัตรหรือข้อปฏิบัติในธรรมะก็มาปรึกษาพูดคุยกัน

“ วัดป่าบ้านตาดเผยแพร่การปฏิบัติกรรมฐานให้กับสถานศึกษา พระวัดป่าบ้านตาดไปแสดงธรรมและอบรมที่โรงเรียน บางโรงเรียนนำคณะครูและนักเรียนมาทำกิจกรรมทางพุทธศาสนาและบำเพ็ญประโยชน์ที่วัดป่าแห่งนี้  องค์กรทั้งรับและเอกชนมาที่วัดป่าบ้านตาดเพื่อศึกษาข้อธรรมต่างๆ ส่วนพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ วัดป่าบ้านตาด ที่เสนอเรื่องราวประวัติของหลวงตามหาบัว การประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมของหลวงตา จริยวัตร รวมถึงการทำงานช่วยเหลือสังคม ประเทศชาติ  หรือสงเคราะห์โลก การเข้าชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะได้แบบอย่างการประกอบความดีอย่างสม่ำเสมอ การยึดถือประโยชน์ส่วนรวมของหลวงตามาเป็นคติประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างแน่นอน ปัจจุบันมีผู้สนใจเข้าชมอย่างต่อเนื่อง วันเสาร์-อาทิตย์ยอดผู้ชมหลักพัน ส่วนวันธรรมดาไม่ต่ำกว่า 300 คน  ” เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด กล่าว

ในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 67 พรรษา สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี เชิญชวนประชาชนปฏิบัติธรรมเจริญจิตภาวนา ทำความดี รวมทั้งทำสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ดั่งที่เจ้าฟ้าพระองค์นี้ทรงเป็นแบบอย่างให้กับปวงประชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

'ตักบาตรหาบจังหัน' วิถีงดงามบ้านหาดสองแคว

ประเพณีตักบาตรหาบจังหัน เป็นวัฒนธรรมประเพณีชาวบ้านหาดสองแคว จ.อุตรดิตถ์ หรือชาวไทยเชื้อสายลาวเวียงที่อาศัยอยู่ในหาดสองแคว ที่พบเห็นได้ยามเช้าของทุกวันที่ชาวบ้านออกมารอใส่บาตรพระ ด้วยชุมชนแห่งนี้ผูกพันกับวัด คนในชุมชนยึดถือปฏิบัติและสืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น 

เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วใ

วธ.ชูSoft power อาหารถิ่น เดินหน้า‘1 จังหวัด 1 เมนู ’ เฟ้นคาว-หวาน-ของว่าง หากินยาก 77 จว.

77 จังหวัดของประเทศไทยเต็มไปด้วยอาหารอร่อย เมนูเด็ด ทั้งคาว หวาน และอาหารว่างกินเพลิน บางเมนูหาทานได้เฉพาะในจังหวัดนั้นๆ