เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

วธ.โดยกรมศาสนา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ และกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี พสกนิกรร่วมแสดงความจงรักภักดี

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนเข้าร่วมในพิธี 

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศลที่ทรงประกอบพระกรณียกิจนานัปการในด้านการศาสนา ทรงดำรงพระองค์เป็นพุทธมามกะและพุทธศาสนูปถัมภก ทรงเป็นประธานของโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) ทรงเป็นลูกศิษย์ศึกษาธรรมะจากหลวงตามหาบัว ทรงอุปถัมภ์สถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน F.M.103.25 เสด็จพระดำเนินไปยังสาธารณรัฐอินเดีย ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่และปฏิบัติธรรมถวายพระกุศล เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เสด็จไปทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ประทับ ณ วัดไทยพุทธคยา เมืองคยา และ วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เมืองกุสินารา ท่ามกลางความปลื้มปีติของพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย

“ วธ.โดย ศน. ร่วมกับวัดป่าบ้านตาด จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ กิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 68 ตัว ปลูกต้นสาละและต้นไม้ทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ได้ประสานงานกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สวจ.ทั่วประเทศ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ประกอบด้วยพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีตักบาตรพระสงฆ์ กิจกรรมปฏิบัติธรรม กิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และการจัดนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับพระประวัติ พระกรณียกิจ และการทรงงานด้านต่างๆ เป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ในมิติทางศาสนา ณ วัด ศาสนสถานใกล้บ้านทั่วประเทศ” ปลัด วธ. กล่าว

นางยุพา กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมที่วัดป่าบ้านตาด ซึ่งเป็นศาสนสถานสำคัญ บุกเบิกโดยหลวงตามหาบัว อดีตเจ้าอาวาสวัดรูปแรก ซึ่งเป็นที่รู้จักของชาวพุทธ เป็นพระอริยสงฆ์ที่มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติวิปัสนากรรมฐาน มีจริยวัตรงดงามเป็นที่เคารพศรัทธา เป็นแบบอย่างที่งดงามของพระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนิกชน สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี เสด็จฯ ส่วนพระองค์สนทนาธรรมและปฏิบัติธรรมกับหลวงตามหาบัวมาตลอดตามหลักพระพุทธศาสนา อีกทั้งภายในวัดยังเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับชาวไทยและชาวต่างประเทศ สามารถมาเยี่ยมชม ศึกษาเรียนรู้พระพุทธศาสนา ตลอดจนคำสอนของหลวงตามหาบัว ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของจังหวัดอุดรธานี ในการนี้ วธ. ขอเชิญชวนประชาชน นักเรียน นักศึกษา มาร่วมปฏิบัติธรรมในวันสำคัญทางศาสนา หรือวันธรรมดา

พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. เจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) กล่าวว่า การที่ท่านทั้งหลายได้มาร่วมประกอบกิจและกิจกรรมบำเพ็ญกุศล โดยการนิมนต์คณะสงฆ์ในวัดป่าบ้านตาดได้ร่วมเจริญพระพุทธมนต์พร้อมทั้งปฎิบัติธรรมและบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ และมีการปล่อยปลาลงสู่น้ำธรรมชาติ เพื่อถวายพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เชื่อว่าการแสดงออกของทุกคนนี้เป็นที่พึงปีติภาคภูมิใจของพระองค์อย่างยิ่ง ที่ทรงเห็นความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งจะเพิ่มพูนกำลังใจให้แก่พระองค์ในการบำเพ็ญประโยชน์ทำนุบำรุงประเทศชาติและปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่อประชาชนคนไทยให้มีความสุขและความเจริญยิ่งขึ้นไป อย่างที่เราทราบกันดีว่า พระองค์ได้ทรงงานอย่างหนัก แม้จะประชวรก็ตามก็ยังไม่ทรงละเลยในการทำสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์ให้แก่ประชาชนคนไทย โดยเฉพาะในวงการแพทย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

'ตักบาตรหาบจังหัน' วิถีงดงามบ้านหาดสองแคว

ประเพณีตักบาตรหาบจังหัน เป็นวัฒนธรรมประเพณีชาวบ้านหาดสองแคว จ.อุตรดิตถ์ หรือชาวไทยเชื้อสายลาวเวียงที่อาศัยอยู่ในหาดสองแคว ที่พบเห็นได้ยามเช้าของทุกวันที่ชาวบ้านออกมารอใส่บาตรพระ ด้วยชุมชนแห่งนี้ผูกพันกับวัด คนในชุมชนยึดถือปฏิบัติและสืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น 

เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วใ

วธ.ชูSoft power อาหารถิ่น เดินหน้า‘1 จังหวัด 1 เมนู ’ เฟ้นคาว-หวาน-ของว่าง หากินยาก 77 จว.

77 จังหวัดของประเทศไทยเต็มไปด้วยอาหารอร่อย เมนูเด็ด ทั้งคาว หวาน และอาหารว่างกินเพลิน บางเมนูหาทานได้เฉพาะในจังหวัดนั้นๆ

ซ่อมเรือพระราชพิธีใกล้เสร็จ

21 มิ.ย. 2567 - เวลา 9.15  น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมการซ่อมแซมและตกแต่งเรือพระราชพิธี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และเยี่ยมชมการฝึกซ้อมฝีพาย ณ แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ กองทัพเรือ เ