ภาพถ่ายเผยเส้นทาง'อินคา'อันยิ่งใหญ่

มรดกโลก ’มาชูปิกชู’ โบราณสถานอันสวยงามบนเขาสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,430 เมตร ที่มีแม่น้ำอูรูบัมบาล้อมรอบของประเทศเปรู เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มีนักท่องเที่ยวไปเยือนปีละไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านคน ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของจักรวรรดิอินคาที่เคยรุ่งเรืองในอดีต เส้นทางอารยธรรมอินคายังมีเรื่องราวที่น่าตื่นตาตื่นใจและรุ่มรวยด้วยศิลปวัฒนธรรมชวนให้หลงไหล  สถานเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรมเปรู  ร่วมกับกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ จัดงานนิทรรศการภาพถ่าย “Qhapaq Ñan (คาปักญัน) : เส้นทางอินคาอันยิ่งใหญ่” ใช้พื้นที่ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม  จัดแสดงภาพถ่ายที่รวบรวมรูปภาพของเส้นทางสายประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าให้ชาวไทยและนักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามในมิติต่างๆ ทั้งประวัติศาสตร์ วิศวกรรม ประเพณีวัฒนธรรมบนเส้นทางสายประวัติศาสตร์อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของเทือกเขาแอนดีส ซึ่งเป็นเทือกเขาที่ยาวที่สุดในโลกทอดตัวยาวพาดผ่าน 7 ประเทศ จากเวเนซุเอลา โคลัมเบีย เอกวาดอร์ เปรู โบลิเวีย ชิลี และอาร์เจนตินา

เรื่องราวของ Qhapaq Ñan (คาปักญัน) น่าค้นหา เป็นเส้นทางที่สร้างขึ้นโดยชาวอินคายุคโบราณ โดยเป็นสิ่งก่อสร้างที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาที่สำคัญที่สุดของมนุษย์ด้วยการนำจุดเด่นของภูมิประเทศ และความหลากหลายของระบบนิเวศที่อยู่ในบริเวณเทือกเขาแอนดีส จากการเชื่อมโยงเส้นทางจากหมู่บ้านสู่หมู่บ้านที่อยู่ห่างกันคนละภูมิภาค ทั้งยังมีภูมิประเทศที่แตกต่างกันผ่านยอดเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะของเทือกเขาแอนดีส ซึ่งมีความสูงกว่า 6,000 เมตร  ไม่ว่าจะเป็นชายฝั่งทะเล ป่าฝนร้อน หุบเขาอันอุดมสมบูรณ์ ทะเลทรายไว้ด้วยกัน Qhapaq Ñan เหมือนเส้นทางอันเป็นตัวกลางในการสื่อสาร การคมนาคมขนส่ง เป็นเส้นทางการค้า ทั้งยังเป็นปราการสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของชาวอินคาโบราณ

ถนนสายสำคัญนี้ยังการเชื่อมโยงผู้คนในอาณาจักรตาวานตินซูโยหรือ”จักรวรรดิอินคา”ชื่อทุกคนรู้จักกับศูนย์กลางการปกครองเมืองกุสโก อันเป็นศูนย์กลางของโลก ซึ่งเป็นถนนที่มีความยาวกว่า 30,000 กิโลเมตร โดยแยกเป็นเส้นทางออกไปยัง 4 ภูมิภาค รวมถึงเส้นทางระหว่างประเทศเชื่อมต่อเปรูสู่ประเทศอื่นๆ อย่าง เอกวาดอร์ โบลิเวีย โคลัมเบีย ชิลี และอาร์เจนตินา ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการค้าที่มีการแลกเปลี่ยนทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม เทคโนโลยี การเมือง ความเชื่อ ยูเนสโลกประกาศให้เป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 2557

นอกจากดื่มด่ำกับภาพถ่ายเส้นทางประวัติศาสตร์แล้ว สถานเอกอัครราชทูตเปรูประจำประเทศไทยยังเชิญชวนผู้สนใจร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อประบายสี “Retablo” หนึ่งในการแสดงออกทางศิลปะของประเทศเปรูที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรม ศาสนา  ผู้ร่วมเวิร์คช็อปสามารถสร้างสรรค์ลวดลายและสีสันในแบบฉบับของตัวเอง ในวันเสาร์ที่ 13 ก.ค. 2567 เวลา 12.00 – 16.00 น. จำกัดจำนวน 50 คน ณ ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมฟรีได้ทาง https://bitly.cx/peruvianretablo

ภาพถ่ายที่จัดแสดงเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีเสน่ห์ ใครอยากเที่ยวเส้นทางสายอินคาผ่านเลนส์ที่เต็มไปด้วยเรื่องราววัฒนธรรมโดดเด่นระดับโลก แวะมาชมงานนิทรรศการ “Qhapaq Ñan (คาปักญัน) : เส้นทางอินคาอันยิ่งใหญ่” ได้ระหว่างวันที่ 25 มิถุนายน – 21 กรกฎาคม 2567 ณ ชั้น 5 สยามดิสคัฟเวอรี่  ไม่ต้องบินไกลไปถึงเปรู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แคนาดา' ห่วงอากาศร้อนอาจเกิดอันตราย หลังผู้ช่วยผู้ตัดสินหมดสติกลางสนาม

ความเคลื่อนไหวศึกฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปอเมริกาใต้ ล่าสุดนักเตะทีมชาติแคนาดา กังวลความปลอดภัยของพวกเขา หลังเกิดเหตุผู้ตัดสินเป็นลมระหว่างการแข่งขัน "โกปา อเมริกา 2024" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ

แดร็กควีน 'โยลันดา' ขึ้นตำแหน่ง DRAG MVP ร่วมเป็นกระบอกเสียง 'ศิลปินแดร็ก' สู่สากล

เกิดเป็นตัวแม่จะแคร์เพื่อ! ในเมื่อโลกยุคใหม่เปิดกว้างและเท่าเทียม ชาว DRAG (แดร็ก) ชวนเล่นใหญ่ให้โลกรู้ ต้อนรับการกลับมาของ DRAG ARENA ฉลอง Pride Month ให้เวทีสะเทือนเลื่อนลั่นกันไปข้าง

มอบโอกาสการศึกษา เติมเต็มศิลปะ รร.ตชด.

การส่งต่อโอกาสและความเท่าเทียมให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลตามแนวชายแดนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะยังมีเด็กๆ จำนวนที่ขาดโอกาสเข้าถึงด้านการศึกษาและประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทย สำหรับโครงการเพื่อสังคม Citizen of Love by Siam Piwat

'Takanakuy' ประเพณีต่อยกันช่วงวันคริสต์มาสในเปรู

ทางตอนใต้ของเปรู ในจังหวัดชุมบีวิลกาส มีการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสด้วยประเพณีที่เต็มไปด้วยสีสัน คนท้องถิ่นพื้นเมืองจะไปรวมตัวกั