'ม.รามฯ - ทบ.' ​เสริมแกร่ง'ทหารเกณฑ์' เรียนป.ตรี รัฐศาสตร์ ระหว่างฝึกได้

ทหารกองประจำการ หรือ ทหารเกณฑ์ ในฐานะรั้วของชาติ แต่ก็ต้องรากฐานของการศึกษาที่แข็งแกร่งเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้จึงเกิดความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยรามคำแหงและกองทัพบก รับทหารกองประจำการ กองทัพบก เข้าเรียนระดับปริญญาตรี หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

สำหรับโครงการฯ ในรุ่นแรกจะเปิดรับทหารกองประจำการ สังกัดกองทัพบกปี 2567 ที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือสูงกว่า เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ขณะประจำการจัดการเรียนการสอนระหว่างประจำการ 2 ปี นอกประจำการ 1 ปี (สามารถเรียนจบได้ใน 3 ปี) บรรยายผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ เรียนช่วงเวลานอกการปฏิบัติภารกิจ สามารถเรียนย้อนหลังได้จากเทปบรรยาย มีการบรรยายสรุปเพื่อเตรียมพร้อมในการสอบ เทียบโอนประสบการณ์จากการฝึกเป็นรายวิชาเลือกเสรีได้ 12 หน่วยกิต เลือกสอบไล่ในศูนย์สอบใกล้ค่ายได้

โดย​ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 19,780 บาท (ไม่รวมสอบซ่อม) แบ่งชำระได้เทอมละไม่เกิน 3,500 บาท นอกจากนี้ครอบครัวของทหารกองประจำการ ยังสามารถได้รับสิทธิเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีเช่นเดียวกันด้วย โดยกำหนดเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม-2 สิงหาคม 2567 ที่หน่วยทหารกองประจำการสังกัดในแต่ละพื้นที่

ดร.จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับการได้ลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ที่ทหารกองประจำการ กองทัพบก จะได้รับการศึกษาในระดับปริญญาตรี ที่ม.รามคำแหง โดยดร.สุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหม มีความตั้งใจที่จะมีการสมัครทหารกองประจำการ แทนการเกณฑ์ทหาร เมื่อพื้นที่ใดสมัครเต็มก็จะไม่มีการเกณฑ์ แต่จะไม่มีการยกเลิก พ.ร.บ.รับราชการทหาร เนื่องจากยังมีความจำเป็นอยู่ ดังนั้นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ที่ครบกำหนดอายุเกณฑ์ทหาร จะต้องไม่เสียโอกาสและได้รับโอกาสที่กว่าเดิม ​สำหรับผู้ที่เข้าเป็นทหารกองประจำการ สังกัดกองทัพบก ในปีนี้ ได้รับสิทธิพิเศษหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการศึกษา สามารถศึกษาต่อได้โดยไม่เสียโอกาสในการพัฒนาตนเอง และมีคุณวุฒิทางการศึกษาที่จะนำไปใช้ต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและประเทศชาติ


“การศึกษาที่สามารถเข้าเรียนและจบการศึกษาในระดับอุดมศึกษา นำร่องที่คณะรัฐศาสตร์ ซึ่งทหารกองประจำการจะได้ประโยชน์ในการเรียนรู้หลักการปกครองบ้านเมือง แนวทางประชาธิปไตย พร้อมทั้งโอกาสเรียนจบภายใน 3 ปี ในระหว่างที่เป็นทหารกองประจำการ 2 ปี จะสามารถอยู่ต่อได้อีก 1 ปี เท่ากับมีระยะเวลาที่เรียนตามกำหนดของทางมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ในอนาคตจะการขยายผลต่อไปยังคณะอื่นๆ หลังจากเรียนจบหลักสูตรสามารถที่จะไปต่อยอดในสายอาชีพ หรือจบจากกองประจำการก็สามารถที่จะสอบเข้ารับราชการประจำทหารบก ทหารเรือ หรือทหารอากาศได้”

ดร.จำนงค์ กล่าวต่อว่า ความร่วมมือครั้งนี้ยังสอดคล้องนโยบายสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ในประเด็นการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงวัย มุ่งสร้างกำลังพลที่มีสมรรถนะสูง เพื่อประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ​กองทัพบก ซึ่งเป็นส่วนราชการในสังกัดกระทรวงกลาโหม ได้มุ่งพัฒนากำลังพล ให้มีทักษะที่สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศเช่นกัน ในปีนี้นโยบายสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงวัย คือ การสร้างโอกาสในชีวิตที่ดีให้กับทหารกองประจำการ เพื่อยกระดับคุณวุฒิทางการศึกษา ตลอดจนพัฒนาด้านเศรษฐานะของทหารให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมทั้งพัฒนากองทัพให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต

ด้านผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า สำหรับจุดประสงค์ที่ต้องเริ่มนำร่องการศึกษาในคณะรัฐศาสตร์ เนื่องจากมีความพร้อมในการเปิดรับทหารกองประจำการเข้าศึกษาและเนื้อหาที่สอดคล้องกับความสนใจสำหรับทหารกองประจำการที่สนใจในด้านการเมืองการปกครองและการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ในการเข้าเรียนมีความยืดหยุ่น เข้าเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านการบรรยายด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการจัดบรรยายสรุปเพื่อเตรียมพร้อมก่อนการสอบ และสามารถนำประสบการณ์ต่าง ๆ มาเทียบโอนหน่วยกิตในรายวิชาเลือกเสรีได้จำนวน 12 หน่วยกิต เป็นต้น นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีระหว่างสถาบันการศึกษากับกองทัพ ที่จะมุ่งสร้างคนที่มีคุณภาพไปเป็นกำลังของชาติต่อไปอย่างยั่งยืน และในอนาคตจะได้มีโอกาสขยายความร่วมมือทางวิชาการในลักษณะอื่นต่อไป

พล.ท.ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก กล่าวว่า กองทัพบกให้ความสำคัญในด้านการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการพัฒนาบุคลากรนอกจากการศึกษาตามยุทธศึกษาทางหาร การได้รับการในระดับมหาวิทยาลัยก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน โดยในปีนี้จากการสำรวจฐานข้อมูลทหารใหม่ปีนี้เบื้องต้นในกลุ่มเป้าหมายทหารกองประจำการที่จบการศึกษาในระดับม.ปลาย ปวช. ปวส. หรือที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี มีประมาณ 12,000 คน โดยอยู่ในช่วงที่เข้ารับการฝึกมาได้ประมาณ 7-8 สัปดาห์แล้ว หลังจากจบการฝึกตามหลักสูตรทหารใหม่และไปประจำกองร้อยต่างๆ ก็จะมีช่วงเวลาพักมากขึ้นสามารถที่จะมีเวลาเข้าเรียน นอกจากนี้ยังมีการสำรวจความต้องการโดยม.รามฯ ผ่านแบบฟอร์มที่ส่งไปยังกองร้อยต่างๆ ในระยะเวลา 2 วัน มีทหารที่สนใจจำนวน 2,000 คน แต่เชื่อมั่นว่าจะมีทหารที่สนใจเพิ่มมากขึ้นกว่านี้

“ในการอำนวยความสะดวก เนื่องจากทหารกองประจำการอาจจะไม่สามารถมาเข้าเรียนได้ในทุกวัน ดังนั้นจึงได้มีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ซึ่งมีอยู่แล้ว 23 แห่งทั่วประเทศ แต่บางแห่งอาจจะไม่ใช่ศูนย์ใหญ่แต่สามารถที่จะให้บริการด้านการศึกษาของแต่ละค่ายได้ เพื่อใช้เป็นพื้นที่ในการเรียนร่วมกัน มีระบบที่เอื้อต่อการเรียนสอน ในส่วนของทหารกองประจำการที่ออกสนามหรือประจำการที่แนวชายแดนของประเทศ ก็จะมีการพิจารณาวางแผนเพื่อให้เข้ารับการศึกษาได้เช่นกัน นอกจากนี้ทหารที่ยังไม่จบภาคบังคับม.ปลาย ก็มีการส่งเสริมให้เรียนเพื่อให้จบการศึกษาภาคบังคับ เพราะมีทหารกว่าครึ่งในแต่ละผลัดที่เข้ามาในแต่ละปีไม่จบการศึกษาภาคบังคับ ดังนั้นทหารกองประจำการ ในส่วนของกองทัพจะต้องได้เข้ารับการศึกษา เพราะถือว่าเป็นเป็นการพัฒนาทักษะและศักยภาพของบุคลากรในอนาคต” พล.ท.ณรงค์ ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

‘ทบ.’ โต้ ‘ก้าวไกล’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยันปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ

รองโฆษก ทบ.โต้ ‘จิรัฏฐ์’ ข้อมูลคลาดเคลื่อน ปมที่ดินทหาร ยัน กองทัพปฏิบัติตามระเบียบราชพัสดุ ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เหตุ มีพื้นที่ชั้นความลับ คนภายนอกเข้าไม่ถึง

กลาโหม กำหนดใหม่รายการ 'ห้ามหัก-หักได้-สมัครใจ' เงินเดือนทหารเกณฑ์

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารรายการค่าใช้จ่ายของทหารกองประจำการหลายรายการ โดยเฉพาะค่าดูดส้วม จนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง

ครม. ไฟเขียวปรับเงินเดือนขั้นต่ำ 'ทหารเกณฑ์' เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 11,000 บาท

รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำส่วนราชการ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

ไม่มีเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ อ้างเอกสารเก่า เจตนาสร้างภาพลบกองทัพ

'โฆษกกลาโหม' แจงปม 'สุทิน' สั่งสอบเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ พบไม่ปรากฎในระเบียบกองทัพ เผยรายการหักเงินฝากเป็นระเบียบเก่า ชี้คนเผยแพร่เจตนาให้เกิดภาพลบต่อกองทัพ