เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วให้เป็นข้าวตอกแตกก่อนนำมาร้อยเป็นสายนำไปถวายที่วัดเป็นพุทธบูชาช่วงเทศกาลวันมาฆบูชาของทุกปี แสดงถึงศรัทธาแรงกล้าและความตั้งใจของชาวบ้าน ประกอบกับการฟ้อนรำถวายมาลัยข้าวตอกที่งดงามชวนมองในชุดพื้นถิ่น รวมถึงมีพิพิธภัณฑ์มาลัยข้าวตอก แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่า ทำให้ผู้มาเยือนชุมชนแห่งนี้ได้ยลวิถีชุมชนที่ตรึงตาตรึงใจในโอกาสเปิดสุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ณ ชุมชนคุณธรรมฯ  บ้านฟ้าหยาด จ.ยโสธร โดยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน

ชุมชนแห่งนี้ได้รับคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ให้เป็นชุมชนต้นแบบเที่ยวชุมชนยลวิถี ประจำปี 2566 ความเข้มแข็งของชุมชนถักทอสายใยเป็นหนึ่งเดียวโดยมีวัดหอก่อง เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้และศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชน ชาวบ้านฟ้าหยาดมีความผูกผันกับวัด ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์มาลัยข้าวตอกที่มีบทบาทมากกว่าบอกเล่าที่มาของประเพณีแห่มาลัยข้าวตอกหรือจัดแสดงมาลัยข้าวตอกให้ชมตลอดทั้งปี  แต่นำประเพณีมาต่อยอดในการพัฒนาคน ส่งเสริมชุมชนทำมาลัยข้าวตอก สร้างอาชีพ สร้างรายได้ มีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นมาลัยข้าวตอกในรูปแบบมาลัยจิ๋วถวายเป็นพุทธบูชา มาลัยกรจากข้าวตอก มาลัยแบบพวงกุญแจ ผ้าพื้นเมืองลายมาลัยข้าวตอกและธุงมาลัยข้าวตอก จักสานบ้านฟ้าหยาด ผ้าพื้นเมืองทอมือ   ตอบโจทย์สังคมยุคปัจจุบัน

นอกจากวัดหอก่อง ยังมีวัดกลางโพธิ์ชัย ที่ผู้คนนิยมมาไหว้พุทธรูปวชิรมหาชนะชัยภายในโบสถ์และพระพุทธรูปปางลีลาสูง 10 เมตร วัดฟ้าหยาด วัดป่ามหาชนะชัย รวมถึงวัดพระพุทธบาท ประดิษฐานพระพุทธโลกนาถ หรือชาวบ้านเรียก” พระพุทธรูปหยกขาว”  ภานในวัดมีรอยพระพุทธบาทจำลอง  อีกสถานที่สำคัญ คือ ศาลหลักเมืองพระเรืองไชยชำนะ ไปกราบสักการะเป็นหลักชัยแก่ชีวิต หากย้อนอดีต”พระเรืองไชยชำนะ” หรือ”ท้าวปู่คำพูน” เป็นเจ้าเมืองมหาชนะชัยคนแรก ก่อร่างสร้างเมืองกว่าจะเป็นชุมชนบ้านฟ้าหยาดทุกวันนี้

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร กล่าวว่า ชุมชนต้นแบบเที่ยวชุมชน ยลวิถี เป็นการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนด้วยการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในชุมชนมาพัฒนาต่อยอด สร้างงาน สร้างรายได้ สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ด้วยการยกระดับชุมชนคุณธรรมฯ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน โดยเชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมภายใต้โครงการ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติผู้มาเยือนได้ศึกษาเรียนรู้ อัตลักษณ์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีและอาหารถิ่นของชุมชน

“ ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านฟ้าหยาดแสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า เป็นชุมชนที่มีผู้นำพลังบวร และเครือข่ายในการขับเคลื่อนที่เข้มแข็ง คนในชุมชนมีความสุข มีความรักสามัคคี มีการอนุรักษ์สืบสาน รักษา ต่อยอด ภูมิปัญญาของท้องถิ่น มีงานประเพณีสำคัญ แห่มาลัยข้าวตอกในเทศกาลมาฆบูชา เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ตระการตา มีเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในโลก  นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวสามารถร่วม นุ่งซิ่น นั่งสาด ตักบาตร 5 วัด ที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์ ตามถนนเรืองแสงกรรฐ์  ชุมชนโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวพัก และกิจกรรมท่องเที่ยว อย่างล่องเรือ ล่องแพแม่น้ำชี สปาเท้าสมุนไพร ดริฟกาแฟแลธรรมชาติฝั่งแดง เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนที่มีศักยภาพ มีคุณภาพ และมีความพร้อมด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ทุกมิติสามารถต่อยอดสู่การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมได้อย่างยั่งยืน  “ ปลัด วธ. กล่าว

เยือนชุมชนคุณธรรมฯ บ้านฟ้าหยาด เสพวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ครบรส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

วธ.ชูSoft power อาหารถิ่น เดินหน้า‘1 จังหวัด 1 เมนู ’ เฟ้นคาว-หวาน-ของว่าง หากินยาก 77 จว.

77 จังหวัดของประเทศไทยเต็มไปด้วยอาหารอร่อย เมนูเด็ด ทั้งคาว หวาน และอาหารว่างกินเพลิน บางเมนูหาทานได้เฉพาะในจังหวัดนั้นๆ

ซ่อมเรือพระราชพิธีใกล้เสร็จ

21 มิ.ย. 2567 - เวลา 9.15  น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมการซ่อมแซมและตกแต่งเรือพระราชพิธี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และเยี่ยมชมการฝึกซ้อมฝีพาย ณ แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ กองทัพเรือ เ

ตั้ง4คณะอนุกรรมการ เร่งทำข้อมูลเสนอ'ครูบาศรีวิชัย'ต่อยูเนสโก

18 มิ.ย.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเสนอวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและร่วมเฉลิมฉลอง ครั้งที่ 1/2567