3 ผลงานศิลปะขับเคลื่อน'THACCA SPLASH'

งาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 เป็นงานประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ 11 สาขาอุตสาหกรรม เพื่อเปิดภูมิทัศน์ซอฟต์พาวเวอร์ไทยและโลก ศิลปะเป็นหนึ่งในสาขาที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจนอกจากอุตสาหกรรมดนตรี, ภาพยนตร์, หนังสือ, เกม, ท่องเที่ยว, เฟสติวัล, ออกแบบ, แฟชั่น,กีฬา และอาหาร โอกาสสำคัญนี้ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม  ร่วมนำเสนอผลงานศิลปะสะท้อนให้เห็นถึงศิลปะสมัยใหม่ของประเทศไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบันในงานครั้งนี้

นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า ตนได้เข้าร่วมการนำเสนอความคืบหน้าการดำเนินงานของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ต่อ น.ส. สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โดยรายงานแผนการดำเนินงาน สนับสนุนนโยบายของ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ (Thailand Creative Content Agency หรือ THACCA) ของรัฐบาล เพื่อผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ซึ่งล่าสุดรัฐบาลโดย คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กำหนดจัดงาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 ระหว่าง วันที่ 28-30 มิ.ย. นี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตนจึงนำเสนอ ว่า สศร. มีทรัพยากรบุคคลด้านศิลปะร่วมสมัยที่มีชื่อเสียง ทั้งศิลปินศิลปาธร ศิลปินสาขาศิลปะร่วมสมัย จึงพร้อมให้ความร่วมมือในการนำผลงานของศิลปิน ไปร่วมจัดแสดงผลงานร่วมในด้านการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะ และหาแนวทางสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจด้วยการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัย

สำหรับผลงานชั้นเยี่ยมที่เตรียมนำเสนอในฟอรัมสำคัญนี้ นายโกวิท กล่าวต่อว่า คัดเลือกผลงานของศิลปินร่วมสมัย จำนวน 3 คน เข้าร่วมแสดงผลงาน ได้แก่ นายมณเฑียร บุญมากับผลงาน “ Melting Void “ เทคนิคประติมากรรมทองเหลือง ปิดทองคำเปลว เหล็ก สร้างขึ้นจากแม่พิมพ์พระพุทธรูป ผู้ชมสามารถมุดเข้าไปยืนอยู่ภายในแม่พิมพ์พระพุทธรูป คล้ายกับได้เข้าไปอยู่ในองค์พระ เมื่อสายตา เริ่มชินกับความมืด คนดูจะได้เห็นพระพักตร์ของพระพุทธรูป และแสงสว่างเป็นจุดๆ คล้ายกลุ่มดวงดาว อยู่บริเวณเหนือเศียรอีกด้วย ภาพที่เห็นและความรู้สึกที่ได้รับจะแตกต่างไปจากภาพที่เห็นองค์พระภายนอก ซึ่งเต็มไปด้วยความยุ่งเหยิงของอุปกรณ์ข้าวของสำหรับการหล่อพระและพื้นผิวที่ขรุขระหยาบกร้านของแม่พิมพ์ ทั้งพระพักตร์ที่สงบนิ่งและกลิ่นสมุนไพรที่เคลือบไว้ภายใน ทำให้ผู้ที่มุดเข้าไปเกิดความสงบขึ้นแก่จิตใจ อาจารย์มณเฑียรกล่าวถึงผลงานชิ้นนี้เอาไว้ว่า “ข้าพเจ้าปรารถนาให้ที่ว่างในองค์พระปฏิมาเป็นที่พำนักแห่งจิตใจ สติของผู้คน ที่ปรารถนาให้สภาวะของจิตนั้นเข้าสู่มิติของความสงบและผ่อนคลาย”

ขณะที่ นายสาครินทร์ เครืออ่อน นำเสนอผลงาน”Yellow Simple” ที่มีกลิ่นอายศิลปะไทยประเพณี  ประติมากรรมสื่อผสมรูปศีรษะมนุษย์ขนาดใหญ่ที่มีลักษณะแบบพุทธศิลป์ ภายในกลวง และมีกลิ่นอ่อน ๆ จากผงขมิ้น ผลงานจัดแสดงแบบศิลปะจัดวางเฉพาะที่ ศีรษะมนุษย์นี้สะท้อนความโกลาหลของภาวะสังคมจากท่าทางที่คลุมเครือทับซ้อนระหว่างการนอนนิ่งอย่างสงบกับ การนอนอย่างครุ่นคิด แสดงถึงบุคลิกภาพของผู้คนในสังคมไทยที่มีความเชื่อแบบสังคมพุทธ คือความสงบนิ่งและการปล่อยสภาวะภายในให้ว่างแม้ตกอยู่ท่ามกลางปัญหา นำไปสู่การขบคิดถึงความเหมือนที่แตกต่างระหว่างความเพิกเฉยปล่อยวางกับการรู้เท่าทันสภาวะที่เป็นอยู่ รวมถึงการคิดและการแก้ปัญหาด้วยความรู้ และมีสติ ท่ามกลางวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตและสภาพจิตใจของผู้คนทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และโลก

ส่วน น.ส.กวิตา วัฒนะชยังกูร กับผลงานวิดีโออาร์ต 2 ชุด ชื่อ” เครื่องปั่นไหม” และ”กระสวย”  เทคนิคภาพพิมพ์บนแคนวาสและวิดีโออาร์ต จะโชว์ในงาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024   กวิตาเป็นศิลปินรุ่นหญิงรุ่นใหม่ใช้ร่างกายเป็นสื่อในงานวิดีโออาร์ตและศิลปะการแสดงสด เพื่อวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของสตรีในสังคมร่วมสมัยอย่างตรงไปตรงมา ผ่านการจำลองตัวเองเป็นข้าว ของหรือเครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับ ความเท่าเทียมทางเพศ การใช้แรงงาน และการถูกทำให้เป็นวัตถุหรือสินค้าในระบบทุนนิยมโลกาภิวัฒน์  ผลงานวิดีโออาร์ตทั้ง 2 ชุดนี้ กวิตาแปรสภาพตัวเองเป็นเครื่องปั่นไหมและกระสวยทอผ้า ด้วยการใช้ เส้นด้ายพันรอบตัวและเคลื่อนไหวเลียนลักษณะของอุปกรณ์ทอผ้า  แม้ใบหน้านิ่งเฉย แต่ผู้ชมสัมผัสความทุลักทุเลที่ปรากฏในทุกขณะอันยากลำบากของการเคลื่อนตัว รูปแบบ การนำเสนอที่ชวนกระอักกระอ่วนขัดแย้งกับสีสันสดใสเป็นกลวิธีอับแยบคาย ศิลปินวิพากษ์บทบาทของแรงงานหญิงในอุตสาหกรรมสิ่งทอ

งานนี้ แสดงพลังศิลปะและศิลปินของประเทศไทยพร้อมเดินหน้าเข้าสู่การขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์อย่างเต็มตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ

องคมนตรีเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 27 มิ.ย.2567 เวลา 13.00 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานเปิดการแสดงมหาดุริยางค์เยาวชนไทยร้อยดวงใจเฉลิมพระเกียรติ

เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วใ

วธ.ชูSoft power อาหารถิ่น เดินหน้า‘1 จังหวัด 1 เมนู ’ เฟ้นคาว-หวาน-ของว่าง หากินยาก 77 จว.

77 จังหวัดของประเทศไทยเต็มไปด้วยอาหารอร่อย เมนูเด็ด ทั้งคาว หวาน และอาหารว่างกินเพลิน บางเมนูหาทานได้เฉพาะในจังหวัดนั้นๆ

ซ่อมเรือพระราชพิธีใกล้เสร็จ

21 มิ.ย. 2567 - เวลา 9.15  น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมการซ่อมแซมและตกแต่งเรือพระราชพิธี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และเยี่ยมชมการฝึกซ้อมฝีพาย ณ แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ กองทัพเรือ เ