อย.เตือนระวัง ผลิตภัณฑ์ หมอบุญ วิเศษสิทธิ์ สวมเลข อย. อวดอ้างรักษาโรค

11 มิ.ย.2567-เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผย อย. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หมอบุญ วิเศษสิทธิ์ ซึ่งฉลากผลิตภัณฑ์ระบุ “หมอบุญ วิเศษสิทธิ์ 569 ถนนโชคชัย ซ.สว่างอารมณ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เชียงราย ห้างขายยาอุดมสุขโอสถ ยาประดง 108 สรรพคุณ รักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต เหน็บชาเส้นตึง กระดูกทับเส้น ปวดขา ปวดข้อ กระดูกเสื่อม ไขข้ออักเสบ…จดทะเบียนเลขที่ G754/2567 อย.51-2-00338-2-0060…”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม เนื่องจากไม่ปรากฏข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ที่จดทะเบียนเลขที่ G754/2567 ส่วนเลข อย.ดังกล่าว ได้รับอนุญาตในชื่อผลิตภัณฑ์ ข้าวเกรียบ รสลาบแซ่บ เครื่องหมายการค้า ตะวัน ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ หมอบุญ วิเศษสิทธิ์ แต่อย่างใด นอกจากนี้ ยังไม่ปรากฏชื่อ “อุดมสุขโอสถ” ในฐานข้อมูลการอนุญาตสถานที่ยาและสมุนไพร และตรวจไม่พบที่อยู่ข้างต้นในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร รวมทั้งมีการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของผลิตภัณฑ์อันเป็นเท็จหรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างสืบหากลุ่มผู้กระทำผิด พร้อมทั้งเฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด หากพบการกระทำผิดเพิ่มเติมจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46

ศน.จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ 3 ภาษา ถวายพระราชกุศล

26 ก.ค.2567 - เวลา 10.00 น. ที่มหาวชิราลงกรณบาลีเถรวาทราชวิทยาลัย จ.นครปฐม พระธรรมวชิราจารย์ เจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร