ตรวจคัดกรองและวินิจฉัยซิฟิลิส ครอบคลุมเยาวชน วัยรุ่น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีวาระการพิจารณาข้อเสนอการขยายสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ “การตรวจคัดกรองและวินิจฉัยซิฟิลิสในประเทศไทย” นำเสนอโดย รศ.ประสบศรี อึ้งถาวร ประธานคณะอนุกรรมการกำหนดประเภทและขอบเขตในการให้บริการสาธารณสุข และ นางวราภรณ์ สุวรรณเวลา รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในวันนี้บอร์ด สปสช. ได้เห็นชอบการขยายสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองและวินิจฉัยโรคซิฟิลิสในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท โดยให้ครอบคลุมเยาวชน วัยรุ่นและประชาชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ไม่เกินปีละ 2 ครั้ง โดยวิธีการตรวจตามเวชปฏิบัติ (Thai Clinical Guideline) ใช้งบประมาณเพิ่มเติมสำหรับปีงบประมาณ 2567 ในการดำเนินการเดือนสิงหาคม – กันยายน 2567 กำหนดวงเงินงบประมาณจำนวน 6.7563 ล้านบาท และมอบให้ สปสช. ดำเนินการรองรับแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง ประเภทและขอบเขตของบริการสาธารณสุข พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 9 พ.ค. 65 พร้อมให้เตรียมระบบรองรับและจัดทำประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเบิกจ่ายฯ โดยให้มีผลหลังจากประกาศหลักเกณฑ์บังคับใช้

ที่มาของการขยายสิทธิประโยชน์ฯ นี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ภายใต้ระบบบัตรทองฯ มีสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองและวินิจฉัยซิฟิลิส ภายใต้ระบบบัตรทอง ในปี 2565 ได้ขยายครอบคลุมการตรวจคัดกรองในสามี/คู่ของหญิงตั้งครรภ์ ต่อมาในปี 2567 ได้เพิ่มเติมการตรวจคัดกรองในผู้ต้องขัง และจากการศึกษา “การประเมินเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว เพื่อขยายสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองและวินิจฉัยซิฟิลิสในประเทศไทย” ดำเนินการโดยโครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) พบว่า หากขยายให้ครอบคลุมเยาวชน วัยรุ่น และประชาชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง จะทำให้อัตราการครอบคลุมการคัดกรองประชากรเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 1.72 เป็นร้อยละ 2.04 และสามารถค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติมจากจำนวน 15,841 รายต่อปี เป็น 17,853 รายต่อปี ขณะที่อัตราการค้นหาผู้ติดเชื้อซิฟิลิสอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 2.51 เป็นร้อยละ 2.82 โดยระยะยาวคาดว่าจะลดอัตราป่วยระดับประชากรลงได้เมื่อดำเนินการร่วมกับมาตรการอื่นๆ

“จากข้อมูลดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะผลการลดจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในประเทศไทยและงบประมาณที่ดำเนินการได้ รวมทั้งสอดคล้องกับข้อเสนอกระทรวงสาธารณสุขก่อนหน้านี้ที่ให้ขยายการคัดกรองซิฟิลิสในสามีหรือคู่ของหญิงตั้งครรภ์ เยาวชน-วัยรุ่น ผู้ต้องขังและประชาชนผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง วันนี้บอร์ด สปสช. ได้มีมติเห็นชอบให้ขยายสิทธิประโยชน์การตรวจคัดกรองและวินิจฉัยซิฟิลิสฯ เพื่อให้ครอบคลุมเยาวชน วัยรุ่น และประชาชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเพิ่มเติม” ประธานบอร์ด สปสช. กล่าว

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า สถานการณ์โรคซิฟิลิสในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกกลุ่มอายุ ข้อมูลปี 2565 พบผู้ป่วย 18.6 ต่อประชากรแสนคน โดยเฉพาะกลุ่ม 15–24 ปี สูงมากกว่าภาพรวม 3 เท่า (เป้าหมายองค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดอัตราป่วยต่ำกว่า 8 ต่อประชากรแสนคน) จากผลการศึกษาพบว่าปัจจุบันอุบัติการณ์โรคซิฟิลิสประเทศไทยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 24.8 ต่อประชากรแสนคน การตรวจคัดกรองและวินิจฉัยโรคซิฟิลิสจึงเป็นมาตรการสำคัญ เพื่อนำไปสู่การป้องกันและลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้ โดยข้อเสนอในวันนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะทำงานและคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องแล้ว และหลังจากนี้ สปสช. จะออกประกาศหลักเกณฑ์ฯ และดำเนินการต่างๆ เพื่อรองรับบริการ และแจ้งความพร้อมการเริ่มขยายบริการนี้ให้ประชาชนรับทราบต่อไป

เลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ บอร์ด สปสช. ได้มอบให้สำนักงานฯ ประสานกรมควบคุมโรคเพื่อพิจารณาประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการป้องกันโรคตั้งแต่ขั้นต้นด้วยการสวมถุงยางอนามัยซึ่งยังมีความจำเป็น ควบคู่กับการคัดกรองวินิจฉัยและรักษาซิฟิลิสโดยเร็ว รวมทั้งร่วมพัฒนาเพื่อให้มีข้อมูลรายงานผลการตรวจในระบบฐานข้อมูล NAP และ VCT เพื่อติดตามผลการดำเนินงานต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'เรียงหิน' เชื่อคดี 'นช.ทักษิณ' ไม่กระทบรัฐบาล ส่วนคดี 'เศรษฐา' ก็จะชินไปเอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีอัยการเตรียมนำตัวนาย

อย่าให้มาตรฐาน 'ยาเสพติด' ผิดเพี้ยน สธ.ยุค 'สมศักดิ์' ต้องตอบสังคมให้ได้

เมื่อเจ้ากระทรวงใหม่เข้าบริหาร ความเปลี่ยนแปลงต่างๆในองค์กรก็ปรับเปลี่ยนแบบม้วนกลับ งานนี้ทั้งหมอทั้งเจ้าหน้าผู้เกี่ย

รปภ.หนุ่มใจเด็ดคว้ากระบองยาม เข้าช่วยชีวิตวัยรุ่นถูกรุมฟัน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีคนถูกรุมทำร้ายได้รับบาดเจ็บ บริเวณหน้าหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน