กระบี่ยกเลิกประกาศขายทอดตลาดประติมากรรมศิลปินแห่งชาติ

จังหวัดกระบี่ยกเลิกประกาศขายทอดตลาดประติมากรรม’โครงสร้างแห่งชาติ’ของศิลปินแห่งชาติ สศร.ประสานหาทางออก

5 มิ.ย.2567 – นายประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน กรณีเทศบาลเมืองกระบี่มีประกาศขายทอดตลาดประติมากรรม “โครงสร้างแห่งชีวิต” ของนายศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ และเป็นกระแสข่าวที่ได้รับความสนใจ มีความคิดเห็นจากศิลปิน นักวิชาการ และผู้สนใจเป็นอย่างมาก โดย สศร. ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และเทศบาลเมืองกระบี่ ขอความอนุเคราะห์ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ แจ้งนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ขอให้ทบทวนและชะลอการรื้อถอนประติมากรรมดังกล่าว รวมถึงพิจารณาหารือผู้ที่เกี่ยวข้อง และศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน เพื่อหาแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาพลักษณ์และการพัฒนาพื้นที่ในฐานะเมืองศิลปะ โดยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งได้มีข้อสั่งการให้ สศร ประสานความร่วมมือการดำเนินงานกับทางจังหวัดกระบี่อย่างใกล้ชิด ติดตามความคืบหน้า และรายงานให้ทราบเป็นระยะนั้น

ผอ.สศร กล่าวต่อว่า ความคืบหน้าล่าสุด เทศบาลเมืองกระบี่ได้มีประกาศลงวันที่ 4 มิถุนายน 2567 ยกเลิกการขายทอดตลาดผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติดังกล่าวแล้ว เนื่องจากผลงานศิลปะดังกล่าวเป็นการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ซึ่งถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทลิขสิทธิ์ เทศบาลเมืองกระบี่จึงต้องหาแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม ซึ่ง สศร ต้องขอขอบคุณนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พันตำรวจเอก สมเด็จ สุขการ นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ที่ให้ความสำคัญและมีการทบทวนการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าว เพื่อหาทางออกในการดำเนินงานที่เหมาะสมร่วมกันต่อไป

นอกจากนี้ ต้องขอบคุณอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2554 อาจารย์ศราวุธ ดวงจำปา ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปี 2560 รวมถึงเครือข่ายศิลปิน นักวิชาการ และผู้สนใจงานศิลปะทุกท่าน ที่ช่วยกันเสนอความคิดเห็น เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมในการดำเนินงานดังกล่าว ซึ่ง สศร. จะประสานความร่วมมือกับทางจังหวัดกระบี่ เทศบาลเมืองกระบี่ อาจารย์ศราวุธ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่เน้นการให้ความสำคัญกับการดำเนินงานเมืองศิลปะและการจัดงานไทยแลนด์เบียนนาเล่ ซึ่งถือเป็นการนำศิลปะมาพัฒนาเมือง และส่งเสริม soft power ตามนโยบายของรัฐบาล โดยการจัดงานมหกรรมดังกล่าว จะเน้นจังหวัดที่มีศักยภาพและมีความพร้อม ร่วมเป็นเจ้าภาพ และดำเนินการในทุกมิติ ทั้งมิติสังคม เศรษฐกิจ และภาพลักษณ์ รวมไปถึงการดำเนินงานที่ต่อเนื่องหลังการจัดงาน เช่น การดูแลบำรุงรักษาผลงาน เพื่อใช้ประโยชน์และศักยภาพทางศิลปะต่อการเรียนรู้ เศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และอื่นๆ เป็นต้น

“เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญในเรื่องบริหารจัดการงานศิลปะ รวมถึงทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งผลงานศิลปะเป็นงานสร้างสรรค์อันมีลิขสิทธิ์ ตามกฏหมายว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และศิลปิน จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริหารจัดการงานศิลปะและทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าว ทั้งนี้ สศร. จะได้จัดเวทีเสวนาเพื่อถอดบทเรียน รวมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานดังกล่าว คาดว่าจะมีการจัดเสวนาเร็วๆ นี้ และจะนำผลที่ได้จากการถอดบทเรียนไปใช้ในการพัฒนาการดำเนินงานต่อไป “ นายประสพ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนธิกำลัง บุกอายัดยางแผ่นดิบกว่า 245 ตัน มูลค่า 18 ล้าน ส่อลักลอบนำเข้ายางเถื่อน

ผอ.กยท.กระบี่สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบโรงงานไทยเมคเอสทีอาร์ จำกัด อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่

3 ผลงานศิลปะขับเคลื่อน'THACCA SPLASH'

งาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 เป็นงานประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ 11 สาขาอุตสาหกรรม เพื่อเปิดภูมิทัศน์ซอฟต์พาวเวอร์ไทยและโลก ศิลปะเป็นหนึ่งในสาขาที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจนอกจากอุตสาหกรรมดนตรี, ภาพยนตร์, หนังสือ, เกม, ท่องเที่ยว

บทสนทนาทรงพลัง'อินสนธิ์ วงค์สาม-ทวี รัชนีกร'

2 ศิลปินระดับชาติวัย 90 ปี สร้างผลงานชั้นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอมาตลอดชีวิต ปัจจุบันยังทำงานศิลปะอย่างจริงจัง แต่ละผลงานสะท้อนถึงวิธีคิด​ที่ชัดเจนและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจผ่านการสร้างงานศิลป์รูปแบบใหม่ๆ ​ด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ ดัดแปลงสิ่งเก่า​ ค้นหาแก่นแท้ในผลงานของตัวเอง​

เทศกาลศิลปะแหลมมลายู รวมผลงาน 70 ศิลปิน

หอศิลป์ภูมิภาค 4 แห่งจับมือกับสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ขับเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจากชุมชนสู่สากล นำมาสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการดำเนินงานของหอศิลป์และแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมในส่วนภูมิภาค

ไฮไลต์ 3 วัน เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง 2024

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 กลับมาอีกครั้ง ภายใต้การออกแบบเฟสติวัลที่เชื่อมโยง คำว่า “หนัง” ที่สื่อถึงตัวหนังที่แกะขึ้นเป็นภาพ ภาพบนตัวหนังที่เคลื่อนไหวใช้ชักเชิด ต่อมาวิวัฒนาการเป็นภาพยนตร์  มีการชมหนัง  ปีนี้

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่