กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะ 2 ศาสตร์ไทย – จีน ทางเลือกให้คนอยากเลิกสูบบุหรี่

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำ 2 ศาสตร์การแพทย์แผนไทย และ การแพทย์แผนจีนทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากเลิกบุหรี่ ชู สมุนไพรหญ้าดอกขาว และ มะนาว ร่วมกับการฝังเข็มตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน สามารถช่วยกระตุ้นให้อยากสูบบุหรี่ลดลง เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก

30พ.ค.2567- นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก เนื่องจากการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด การเจ็บป่วยของกลุ่มโรคทางระบบทางเดินหายใจและระบบหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นโรคที่รักษาค่อนข้างยาก หากไม่มี การเลิกสูบบุหรี่ อาจทำให้เกิด โรคดังกล่าว และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย แนะนำ สมุนไพรหญ้าดอกขาว ซึ่งมีสาระสำคัญที่ทำให้ลิ้นชา หรือลิ้นฝาด ช่วยให้ความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ลดลง ปัจจุบันหญ้าดอกขาวถูกบรรจุเป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ รูปแบบชาชง ในส่วนวิธีใช้ ให้นำหญ้าดอกขาวแห้งปริมาณ 2 กรัม ต่อ น้ำร้อน 120 – 200 มิลลิลิตร แช่ไว้ 10 นาที ดื่มหลังอาหาร วันละ 3 – 4 ครั้ง ข้อควรระวังในการใช้ คือ ควรระวังการใช้ยานี้ในผู้ป่วยโรคหัวใจ และโรคไต เพราะหญ้าดอกขาวมีโพแทสเซียมสูง และอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยานี้ คือ อาการปากแห้ง คอแห้ง

สำหรับสมุนไพรอีก 1 ชนิดที่นิยมนำมาใช้ในกรณี อยากบุหรี่ คือ มะนาว โดยหั่นมะนาวทั้งเปลือกเป็นชิ้นๆ พอดีคำ นำมารับประทานเมื่อมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ โดยสารสำคัญในมะนาว จะมีผลต่อต่อมรับรสทำให้การรับรสชาติของบุหรี่ผิดปกติไป จนทำให้ไม่รู้สึกอยากสูบบุหรี่

สำหรับ ศาสตร์การแพทย์แผนจีน ที่นิยมนำมาใช้บำบัดรักษาผู้ที่ติดบุหรี่ คือ วิธีการ ฝังเข็ม จากการศึกษาวิจัยพบว่า การฝังเข็มทำให้มีการเพิ่มของสาร serotonin ใน hypothalamus ซึ่งทำให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น ทำให้ระดับการทำงานของสารเคมีในร่างกายเป็นปกติ ลดอาการถอนยา และช่วยลดความต้องการสูบบุหรี่ ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสงบและมีสุขภาพดีขึ้น นำไปสู่กระบวนการรักษาขับสารพิษ

นอกจากนี้ยังมีการฝังเข็มหรือติดเมล็ดหวางปู่หลิวสิงที่ใบหู ซึ่งเป็นเทคนิคหนึ่งในการรักษา โดยมีหลักการว่าอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายจะมีเส้นลมปราณที่ผ่านมายังใบหูและกระจายตามจุดสะท้อนบนใบหู จึงสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ ซึ่งการฝังเข็มหรือติดเมล็ดหวางปู่หลิวสิงที่ใบหูเพื่อเลิกบุหรี่ มีความสัมพันธ์กับการรับรู้รสของผู้ป่วย โดยส่วนใหญ่ จะมีปฏิกิริยาต่อรสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน โดยรู้สึกว่าบุหรี่ขม จืด หรือไม่มีรสชาติ ทำให้ความอยากในการสูบบุหรี่ลดลงหรือหายไป จนในที่สุดสามารถเลิกบุหรี่ได้ นอกจากการรักษาด้วยการฝังเข็มแล้ว ยังมีสมุนไพรจีนบางชนิดที่ช่วยลด ความอยากบุหรี่ได้ด้วย เช่น ติงเซียง (กานพลู) หวีซินเฉ่า (คาวทอง) และ หยางกานจวี๋ (คาโมมายด์) โดยนำมาชงดื่มเป็นชา ได้อีกด้วย


นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ สามารถติดต่อขอรับบริการ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ หรือ สอบถามโดยตรงได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ ที่ FACEBOOK กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph และ line @ DTAM

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานเทพ' ย้อนถามถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมผู้ป่วยยังต้องเสี่ยงคุก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมที่ผ่านมาผู้ป่วยไทยเกือบทั้งหมดยังต้องเสี่ยงคุกใช้กัญชาใต้ดิน? มีเนื้อหาดังนี้

'ปานเทพ' แฉ แผนลึก ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ทำลายยาแพทย์แผนไทย เอื้อประโยชน์นายทุน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความเรื่อง แผนลึกกว่านั้น!? ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ทำลายยาแพทย์แผนไทย เอื้อประโยชน์สิทธิบัตรยาต่างชาติ ใช่หรือไม่? มีเนื้อหาดังนี้

พ่อค้า-ประชาชน ร้องผักแพง พริกขี้หนูทะลุ กก.ละ 400 ค่าครองชีพสูงรายได้ต่ำ

บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลาพบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันถึงราคาผักที่แพงและยังคงแพงอย่างต่อเนื่อง

พุ่งแล้ว! ราคามะนาวขึ้นลูกละ 7 บาท แม่ค้าขอนแก่นคาดช่วงสงกรานต์จะแพงกว่านี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดสดขอนแก่น บริเวณ ถ.ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายขึ้นมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดพบว่ามีการปรับขึ้นราคากระสอบละกว่า 1,500 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นทะลุกระสอบละ 2,000 บาทในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง