จิตรกรเพาะช่างวาดภาพ'อาหาร'ชวนหิว

ภาพอาหารน่ากินและเมนูสุดอร่อยที่ทุกคนคุ้นเคย ไม่ว่าจะส้มตำปลาร้ากุ้งสดนัวๆ ข้าวขาหมูหนังฉ่ำ เนื้อนุ่ม  บะหมี่หมูแดงเส้นเหนียวนุ่ม เกี๊ยวคำโต หรือกุ้งเผาน้ำจิ้มแซบซี๊ด เมนูสุดฟิน ที่เหล่านักศึกษาจิตรกรรมเพาะช่างบรรจงวาดภาพอาหารในรูปแบบเหมือนจริง เชื่อว่าผู้ชมได้เห็นแล้วต้องเกิดอาการหิวอย่างแน่นอน  เตรียมจัดแสดงใน นิทรรศการความงามในความเหมือน ครั้งที่ 8  Food & Pollution ชูธีม “รสชาติที่คงอยู่” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน แหล่งเรียนรู้ด้านงานศิลปะร่วมสมัยย่านราชดำเนินที่สำคัญบนเกาะรัตนโกสินทร์

ผลงานสีน้ำมันชุด “ความงามในความเหมือน” เป็นฝีแปรงของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาจิตรกรรม ภาควิชาวิจิตรศิลป์ วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ สร้างสรรค์จิตรกรรมสีน้ำมันโดยจัดองค์ประกอบศิลป์ แสดงรายละเอียดของผลงานให้เหมือนจริงดังที่ตามองเห็น ซึ่งเป็นงานทัศนศิลป์ในรูปแบบเหมือนจริง (Realistic) ที่เข้าถึงและเข้าใจง่าย

เหล่าศิลปินรุ่นเยาว์ต่างเลือกใช้สีเป็นสื่อสร้างความประทับใจในผลงานของศิลปะ ร่องรอยฝีแปรงจัดเจนต่างกันไป ถือเป็นกระบวนการถ่ายทอดงานศิลป์ นำเสนอเรื่องราวของรสชาติที่คงอยู่ในอาหารแต่ละจาน ทั้งเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม แซบนัว  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของอาหารที่ดึงดูดให้ผู้คนสามารถเลือกกิน เพื่อสนองความต้องการที่หลากหลาย ทั้งคนในเมืองและคนในท้องถิ่นต่างๆ   

นอกจากภาพวาดสวยเต็มไปด้วยสุนทรีย์ เหมือนจนทำให้น้ำลายสอแล้ว  เหล่านักศึกษารุ่นใหม่ได้เชิญชวนผู้ชมพินิจพิจารณาพฤติกรรมการบริโภคอาหารในปัจจุบัน ถูกเปลี่ยนแปลงโดยความเร่งรีบของวิถีชีวิตในสังคมไทย ทำให้พลาสติกถูกนำมาใช้ในการห่อหุ้มอาหาร เป็นภาชนะที่พบเจอตามร้านค้าและวิถีสตรีทฟู้ด  ทั้งกล่องพลาสติกใส่อาหาร  ช้อนส้อม จานชามพลาสติก ถุงร้อน   ซึ่งมีความสะดวกเหมาะกับการใช้งาน ที่สำคัญตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การบริโภคของคนในสังคม แต่อีกมุมหนึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า แฝงด้วยภัยอันตราย สร้างขยะพลาสติกมหาศาล  หากขยะพลาสติกไม่ได้รับการบริหารจัดการอย่างถูกต้อง จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว    

ภาพอาหารและผลงานการถอดแบบ ( Reproduction ) รวมกว่า 50 ชิ้น ที่คนรักงานศิลปะจะได้ชื่นชม เป็นผลผลิตส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนภาควิชาวิจิตรศิลป์ ของสถาบันการศึกษาศิลปะที่เก่าแก่แห่งนี้ การเรียนการสอนเน้นการฝึกปฏิบัติคนรุ่นใหม่ในเรื่องการใช้เทคนิคและทฤษฎีการเขียนสีน้ำมันเพื่อสร้างผลงานที่สมบูรณ์  ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างสรรค์ผลงานขั้นพื้นฐาน ซึ่งการเปิดแสดงผลงานเป็นอีกเครื่องมือในการพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์ร่วมสมัย พ้นกรอบของการสร้างสรรค์แบบเดิมได้อย่างน่าสนใจ ปูทางสู่การเป็นศิลปินมืออาชีพบนเส้นทางศิลปกรรมในโอกาสต่อไป ตลอดจนเผยแพร่ผลงานที่มีลักษณะเฉพาะของตนเองให้เป็นที่รับรู้ต่อสังคมในวงกว้าง

ภาพอาหารที่เหล่านักศึกษานำเสนอ กระตุ้นให้ผู้ชมรับรู้ เร้าความรู้สึกตามสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมการกินในปัจจุบัน เตรียมพบกับนิทรรศการความงามในความเหมือน ครั้งที่ 8  Food & Pollution ชูธีม “รสชาติที่คงอยู่” กำหนดจัดแสดงระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 11 มิถุนายน 2567 ณ ห้องปฏิบัติการ 1 และ 2 ชั้น 2 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 งานอาร์ตจัดเต็มที่หอศิลป์ร่วมสมัยฯ

ใครอยากเพลิดเพลินใจกับงานศิลปะที่คัดมาแล้วว่าสุดเจ๋ง!  ต้องแวะไปที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนินอาร์ตสเปซที่ตอบโจทย์ทั้งสายอาร์ตและมือสมัครเล่นหัดดูงานศิลปะใจกลางเกาะรัตน์โกสินทร์ ซึ่งเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ชวนมาเสพอาร์ตยาวๆ

'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธ

ผลงานศิลปะ 80 ปี กมล ทัศนาญชลี

ครบ 80 ปี ศิลปินแห่งชาติ กมล ทัศนาญชลี จัดใหญ่จัดเต็มขนผลงานศิลปะสุดล้ำค่ามาจัดแสดงให้คนรักงานศิลปะชื่นชมผ่านนิทรรศการ “ผลงานศิลปะ 80  ปี กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ” ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน งานแสดงเดี่ยวครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.พ.2567

มทร.รัตนโกสินทร์ ร่วมรับเสด็จ กรมสมเด็จพระเทพฯ พร้อมเข้ารับรางวัลงานวิจัยแห่งชาติ 66

มทร.รัตนโกสินทร์ ร่วมรับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Exp

หอศิลป์ร่วมสมัยใช้เทคโนโลยีให้ประสบการณ์ใหม่

รอบเกาะรัตนโกสินทร์มีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งเปิดบริการ เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางประวัติศาตร์และศิลปวัฒนธรรมสู่ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน พิพิธภัณฑ์ย่านพระนครภายในอาคารประวัติศาสตร์

สืบสาน'โขน' เฉลิมพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน

การแสดงโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนมากว่า 10 ปี ความงดงามของศิลปะการแสดงโขนที่สร้างสรรค์ขึ้นหลอมรวมศาสตร์และศิลป์หลากหลายแขนงด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง