ปั้นคนรุ่นใหม่คุณภาพ สานเพลงลูกทุ่ง-ลูกกรุง

จัดคอนเสิร์ตลูกทุ่งและลูกกรุงที่ตลาดทรัพย์สินฯ (ท่าไข่) จ.ฉะเชิงเทรา ให้ชาวแปดริ้ว และคอเพลงลูกทุ่งได้ฟัง ในโอกาสสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ร่วมกับโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง แถลงข่าวจัดการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและลูกกรุง โครงการ “เยาวชนสืบสานรักษ์เพลงไทย โดยสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์” ภายในงานมีการแสดงดนตรีจากกรมดุริยางค์ทหารบก ขับขานบทเพลงยอดนิยม โดยเหล่าศิลปินรับเชิญ ประกอบด้วย วินัย พันธุรักษ์ ศิลปินแห่งชาติ , รุ่ง สุริยา , แซ็ค ชุมแพ และ มิ้วส์-อรภัสญาน์ สุกใส  โอกาสนี้ นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และคณะกรรมการผู้ตัดสิน อาทิ อาจารย์วิรัช อยู่ถาวร ศิลปินแห่งชาติ, ต๋อง- เทวัญ ทรัพย์แสนยากร นักแซกโซโฟนระดับตำนาน  ร่วมงาน

นางสาวอภิรดี  เงินวิจิตร รอง ผอ. ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ กล่าวว่า สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ มีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเยาวชนผ่านทักษะด้านคีตศิลป์และดุริยางคศิลป์ สนับสนุนให้เยาวชนมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ อาจจะนำไปใช้ในการศึกษาและเป็นอาชีพได้ในอนาคต จึงร่วมกับศาลาเฉลิมกรุง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการประกวดร้องเพลงและการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม จัดการประกวดร้องเพลง เริ่มจากจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นแห่งแรก เพราะมีความพร้อมหลายด้าน รวมถึงมีตลาดทรัพย์สินฯ (ท่าไข่) ซึ่งเปิดเวทีการแสดงเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มาแสดงความสามารถเป็นประจำทุกสุดสัปดาห์ หวังว่า จะเป็นเวทีให้เด็กและเยาวชน จ.ฉะเชิงเทรา ได้แสดงความสามารถ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพิ่มพูนทักษะขับร้องเพลงจากคณะครูและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒินำไปพัฒนาตนเองในอนาคต

นางนฤมล ล้อมทอง กรรมการผู้จัดการโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง กล่าว่า การประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ลูกทุ่ง และลูกกรุง แต่ละประเภทแบ่งเป็น 5  รอบ คือ รอบ Audition รอบคัดเลือก 1 รอบคัดเลือก 2 รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ การจัดประกวดรอบแรกๆ จะใช้การร้องสดหรือร้องกับ backing track ส่วนรอบรองและรอบชิงชนะเลิศจะใช้วงดนตรีระดับประเทศจากกรมดุริยางค์ทหารบกและวงดนตรีเฉลิมราชย์ โดยนำนักร้องระดับประเทศมาร้องเพลงเป็นต้นแบบและสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงสร้างความสุขให้ผู้ร่วมกิจกรรม

ขณะที่ อาจารย์วิรัช อยู่ถาวร ศิลปินแห่งชาติ แนะนำว่า เยาวชนผู้เข้าประกวดให้หมั่นฝึกฝนให้พร้อมและเข้าแข่งขันด้วยความสุข การร้องเพลงด้วยความสุขจะทำให้มีผลงานออกมาได้ดี ระหว่างการประกวดเยาวชนจะได้รับคำแนะนำจากกรรมการเพื่อนำไปพัฒนาตนเองต่อไป ขอให้เด็กๆ ได้ใช้การร้องเพลงและดนตรีพัฒนาตนเองเป็นคนมีคุณภาพ เกิดประโยชน์ต่อตัวเองและสังคม

พันเอก สราญ มังคละโยธา รองเจ้ากรมดุริยางค์ทหารบก กล่าวว่า ได้จัดเตรียมวงหัสดนตรีแบบมาตรฐานสากลและนักดนตรีระดับอาชีพเพื่อบรรเลงให้กับผู้เข้าประกวดตั้งแต่รอบคัดเลือกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ รวมถึงสนับสนุนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ  เวทีนี้เชื่อว่า จะค้นพบเยาวชนที่มีศักยภาพด้านขับร้องและการแสดง มีโอกาสเข้ารับการศึกษาใน ร.ร.ดุริยางค์ทหารบก ซึ่งได้รับทุนการศึกษาจากกองทัพบกตลอดหลักสูตร สำเร็จการศึกษาแล้วรับราชการในกองทัพบกต่อไป

เยาวชนที่รักการร้องเพลงสนใจ ประเภทเพลงลูกทุ่ง รับสมัครวันที่ 25 พ.ค. – 10 มิ.ย.67 ประเภทเพลงลูกกรุง รับสมัครวันที่ 1 – 15 ก.ย. คุณสมบัติผู้เข้าประกวดอายุไม่เกิน 18 ปี มีภูมิลำเนาในจ.ฉะเชิงเทรา หรือนักเรียนระดับไม่เกินมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีสถานศึกษาในจ.ฉะเชิงเทรา ร่วมชิงเงินรางวัลพร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตร มูลค่ารวม 1.2 แสนบาท แบ่งเป็นถ้วยรางวัลชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล 5 แสนบาท รองชนะเลิศอันดับ 1  เงินรางวัล 3 หมื่นบาท รองอันดับเงินรางวัล 2 หมื่นบาท รางวัลชมเชย 1 หมื่นบาท รางวัลความสามารถพิเศษ  1 หมื่นบาท และ เกียรติบัตรสำหรับผู้ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ  ติดตามข่าวสารได้ที่เพจ  เยาวชนสืบสานรักษ์เพลงไทย หรือโทร 02-7876887

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดอกอ้อ' ปลื้มร้อง 'ปลิ้นหมอนนอนฝัน' ผลงานจากศิลปินชั้นครู 'ดาว บ้านดอน'

กลับมาให้ได้ม่วนกันอีกครั้ง สำหรับศิลปินสาวเสียงซอ "ดอกอ้อ ทุ่งทอง" กับเพลงใหม่ล่าสุด "ปลิ้นหมอนนอนฝัน" เพลงลูกทุ่งหมอลำม่วนๆ ที่ชวนให้แฟนๆได้ยิ้มตาม ด้วยจังหวะและเนื้อหาเพลงน่ารักๆ

สิ้นศิลปินแห่งชาติ ฤกษ์ฤทธิ์ แก้ววิเชียร

6 มิ.ย. 2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานว่า นายฤกษ์ฤทธิ์ แก้ววิเชียร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมภายใน และมัณฑนศิลป์) พ.ศ. 2565 ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2567

ศิลปินนักร้องชื่อดังหลากรุ่น ร่วมเชิดชู 'สมาน กาญจนะผลิน'

จบลงอย่างสวยงาม กับคอนเสิร์ต เชิดชูครูเพลง 103 ปี ชาตกาล "เพลงคู่...ครูสมาน กาญจนะผลิน" เมื่อวันนี้ บ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง เปิดงานช่วงแรกด้วย 2 พิธีกร โกมุท คงเทศ และ ขวัญรวี กาญจนะผลิน ที่ชวน จิรวุฒิ กาญจนะผลิน ทายาทครูสมาน มาเล่าเรื่องราว การประพันธ์เพลงของครูสมาน กาญจนะผลิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(เพลงไทยสากล) ปี 2531ให้ฟังกัน

ศิลปินแห่งชาติ แพร่บทความเรื่องการใช้เงินให้เป็น กรณีสกายวอล์กแยกปทุมวัน

นายวินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า สองวันนี้มีหลายคนถามผมว่าคิดอย่างไรกับงานออกแบบอัตลักษณ์เมือง (พวกเขาใช้คำฝรั่งว่า City Branding) ของกทม. ผมจะไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องการออกแบบ เพราะมันเป็นเรื่อง subjective บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ เป็นเรื่องธรรมดา

'เบียร์-เน็ค-ดำ' เปิดศึกดวลดื่มใน 'คือเก่าล่ะเสี่ยว' จนติดเทรนด์ #เพลงในมาแรง

เปิดตัวไปได้สวยแค่เพียงไม่กี่วันยอดวิวก็พุ่งพรวดๆอย่างรวดเร็วสำหรับ "คือเก่าล่ะเสี่ยว" ของ "เบียร์ พร้อมพงษ์" ฟีเจอริ่ง "เน็ค นฤพล" และ "ดำ ดัสกร" ที่ตอนนี้ติดเทรนด์ #เพลงในมาแรง ในยูทูบการันตีความม่วนไปเรียบร้อย