'วิสาขบูชาโลก' 73 ชาติน้อมนำพุทธวิถีลดขัดแย้ง

ในเทศกาลวันพระใหญ่อย่างวันวิสาขบูชา 2567 ซึ่งตรงกับ วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2567 ชาวพุทธต่างเตรียมเข้าวัดทำบุญ และพร้อมใจกันรำลึกถึงวันวิสาขบูชา วันสำคัญของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนให้มวลมนุษย์มีเมตตาธรรมและขันติธรรมต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพื่อให้เกิดสันติสุขในสังคม อันสอดคล้องกับแนวทางของสหประชาชาติ ทำให้องค์การสหประชาชาติ ถือว่าวันดังกล่าวเป็นวันสำคัญสากลของโลกที่ควรระลึกถึง  หน่วยงานด้านพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญของโลกนี้

ในการจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ (VESAK 2024) วันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ 19 ที่รัฐบาลไทยร่วมกับมหาเถรสมาคม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2567  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  จ.พระนครศรีอยุธยา และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ  และพุทธมณฑล  จ.นครปฐม  ซึ่งมีผู้นำชาวพุทธจาก 73 ประเทศ ร่วมกิจกรรมเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนา  รวมถึงการประชุมครั้งสำคัญ

พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง พุทธวิถีสู่การสร้างความไว้วางใจและความสามัคคี 19 ว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับความเปลี่ยนแปลงและปัญหาสำคัญของสังคมโลก เช่นเดียวกับนานาประเทศที่ต้องการสร้างความไว้วางใจและฟื้นฟูความหวังในโลก นำมาซึ่งการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีความเท่าเทียม เพื่อผลประโยชน์ทุกประเทศ และตระหนักถึงการนำหลักธรรมทางศาสนามาพัฒนาจิตใจ และปัญญา

โดยนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐบาลที่จะส่งเสริมสถาบันศาสนาให้เป็นกลไกในการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมสร้างความสามัคคี ที่สอดคล้องกับหลักคำสอนของพุทธศาสนาในการสร้างกระบวนการความไว้วางไว้ หรือ หลักสังฆหวัตถุ 4 เป็นหลักบันได 4 ขั้น ที่ทำให้เกิดความสามัคคีและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขผ่านนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้พลเมืองสามารถเข้าถึงโอกาสด้านต่างๆ ทั้งการรักษาพยายาบาล การศึกษา การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทต่างๆ การใช้สื่อย่างรู้เท่าทัน การน้อมนำพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำความดีด้วยหัวใจ และโครงการจิตอาสาตามแนวพระราชดำริ และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนการสนับสนุนงบฯ ด้านการศึกษาและการดูแลสุขภาพคณะสงฆ์

Ricardo Gurrero ผู้นำชาวพุทธจากประเทศสเปน ผู้เข้าร่วมการเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 19 กล่าวว่า ถ้าทุกคนรู้ในสิ่งที่เรารู้ โลกจะแตกต่างออกไป เพราะสิ่งที่เรารู้ คือรากเหง้าของความชั่วร้าย ความเกลียดชัง ความโลภ และความหลง ที่ก่อให้เกิดความทุกข์และสงคราม และพระพุทธเจ้าสอนวิธีจัดการกับสิ่งเหล่านั้นให้เรา ฉันพยายามสร้างสะพานเชื่อมระหว่างเอเชียและตะวันตกมาหลายปีแล้ว สะพานแห่งความรู้ ความเข้าใจ และความร่วมมือซึ่งกันและกัน และฉันคิดว่าฉันต้องย้ำอีกครั้งในการขอให้เราร่วมมือกัน เราชาวพุทธทั่วโลกต้องออกจากศูนย์ ออกจากวัด และทำให้คำสอนมีบทบาทสำคัญในที่สาธารณะ เพื่อให้สารแห่งสันติภาพกลายเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผลซึ่งช่วยเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้คน

Andrew Mukomazi ผู้แทนประเทศยูกันดา กล่าวว่า หัวข้อการประชุมเรื่องแนวทางการสร้างความไว้วางใจและความสามัคคีในวิถีของพระพุทธศาสนานั้นมีความเกี่ยวข้องอย่างมากในโลกสมัยใหม่ของเรา ซึ่งเต็มไปด้วยความไม่ไว้วางใจและการแบ่งแยกระหว่างผู้คน ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับมรรคมีองค์แปด  เราสามารถสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน ความไว้วางใจ ความสามัคคีทุกชีวิตจะรู้สึกมีคุณค่า ได้รับความเคารพ และการสนับสนุน

สำหรับวันสุดท้ายของกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์เป็นประธานเปิดงานพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก อีกทั้งมีการประกาศปฏิญากรุงเทพมหานครในการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาให้ในการสร้างสันติภาพโลก ช่วงค่ำวันเดียวกันผู้แทนชาวพุทธจากทั่วโลกเข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พุทธมณฑล จ.นครปฐม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มหาเถรสมาคม' ตอบรับข้อเสนอแนะ กสม. ห้ามบังคับตรวจหาเชื้อเอชไอวีก่อนบวช

'มหาเถรสมาคม' ตอบรับข้อเสนอแนะ กสม. มีมติเห็นควรห้ามบังคับตรวจหาเชื้อเอชไอวีก่อนบวชเป็นพระภิกษุ ย้ำหลักการไม่เลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งสุขภาพ

'พิชิต' นำทีม พศ. แจง 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้ดำเนินคดี

'พิชิต' เรียก 'สำนักพุทธฯ' แถลงยืนยัน 'เชื่อมจิต' ไม่มีในพระไตรปิฎก เปิดช่องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง-ผู้เสียหาย ดำเนินคดีต่อ

'วิสาขบูชา' ไทย-ลาว สืบทอดศรัทธาวิถีพุทธ

วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของศาสนาพุทธ เป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ คือ ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ประเทศไทยและเพื่อนบ้านในลุ่มน้ำโขงอย่าง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีประชาชนส่วนใหญ่นับถือ

พระบรมราชโองการ แต่งตั้ง 20 กรรมการมหาเถรสมาคม

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศเรื่อง แต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคม พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

'สว.กิตติศักดิ์' แจงเหตุโผล่วัดบางคลาน ลั่นไม่ตบเจ้าอาวาสก็บุญแล้ว มาชี้นิ้วสั่งให้เปิดประตู

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ ว่า สว.อุ้มนายกิตติศักดิ์ ว่าไม่ผิดจริยธรรมกรณีที่มีความเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่วัดบางคลานหรือ วัดหิรัญญาราม จ.พิจิตร โดยกล่าวพร้อมหัวเราะไปด้วยว่า ตนน้ำหนักตั้ง 84 กิโล ใครจะอุ้มไหว