เซ็นทรัลจับมือเนสท์เล่ 'คืนชีวิตให้ขวดพลาสติกปี 2 ' ตั้งจุดรับขวดPET ณ เซ็นทรัลเวสต์วิลล์

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จับมือ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ และน้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ สานต่อความร่วมมือโครงการ “คืนชีวิตให้ขวดพลาสติก” ปีที่ 2 ตั้งจุดรับขวดน้ำดื่มพลาสติก (PET) ส่งเสริมการหมุนเวียนขวดพลาสติกมาผลิตใช้ใหม่ในวงกว้าง นอกจากนี้ เซ็นทรัล ฟู้ดพาร์ค ยังจำหน่ายน้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ขนาด 500 มล. และ 750 มล. ในขวด rPET (Recycled Polyethylene Terephthalate) ซึ่งผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ณ เซ็นทรัล ฟู้ดพาร์ค 39 สาขาที่ร่วมโครงการทั่วประเทศ

อีกทั้งยัง ส่งเสริมไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คืนชีวิตให้ขวดพลาสติกผ่าน 3 ขั้นตอนง่าย ๆ บิด ปิด ทิ้ง โดยขอเชิญชวนผู้บริโภคแยกขวด PET ทิ้งหลังดื่ม เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี สนับสนุนเป้าหมายของเนสท์เล่ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี 2050

จากความสำเร็จในปี 2023 ที่ผ่านมา โครงการ “คืนชีวิตให้ขวดพลาสติก” สามารถรวบรวมขวด PET เพื่อนำไปรีไซเคิลได้มากกว่า 88 ตัน ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 22 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 2,231 ต้นในหนึ่งปี นับเป็นการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ของภาครัฐ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนและลดปริมาณขยะฝังกลบ

ที่สำคัญการจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้บริโภคชาวไทยให้บิดขวดน้ำดื่มก่อนทิ้งลงถังรีไซเคิล ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บมากขึ้น 5 เท่า ได้จำนวนขวดต่อถังเพิ่มขึ้น และลดขยะขวดพลาสติก หรือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพความจุ เพื่อคืนชีวิตให้ขวดพลาสติกกลับมาเป็นขวด rPET ใหม่ ทำให้โครงการปีที่สอง จึงตั้งเป้าในการนำขวดน้ำดื่มพลาสติกไปรีไซเคิลได้ 30 ตัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 40% ด้วยการเพิ่มจุดรับขวดน้ำดื่ม และแคมเปญสร้างการรับรู้แก่ประชาชนในวงกว้าง

นางภัทรา ทรัพยะประภา ผู้บริหารสายงานธุรกิจศูนย์อาหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เซ็นทรัลพัฒนา ดำเนินธุรกิจโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นในการเป็นศูนย์การค้าสีเขียว และมีแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนใน 3 มิติ คือ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ยึดหลักการที่สามารถสร้างคุณค่าที่แท้จริงให้กับผู้บริโภค ชุมชนและสังคม จึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับเนสท์เล่ในการทำโครงการ “คืนชีวิตให้ขวดพลาสติก” เป็นปีที่ 2 เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมไลฟ์สไตล์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้กับลูกค้าที่มาชอปปิ้ง และใช้บริการที่ศูนย์อาหารของเรา ซึ่งโครงการนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายความยั่งยืนของเราที่มีการบริหารจัดการด้านการลดขยะที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งการปรับปรุงกระบวนการและวิธีการคัดแยกจนถึงวิธีการกำจัดขยะ

นางสาวนาริฐา วิบูลยเสข ผู้อำนวยการบริหารหน่วยธุรกิจน้ำดื่ม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า จากความสำเร็จในปีที่ผ่านมา เราเห็นได้ว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการคัดแยกขวดน้ำดื่มอย่างถูกวิธี โดยสามารถนำขวดพลาสติกเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้มากขึ้น การต่อยอดโครงการในปีนี้ นอกจากความร่วมมือของเซ็นทรัลพัฒนาในการตั้งจุดเพื่อรับคืนขวดที่ศูนย์อาหารในเครือกว่า 39 แห่ง ทางเนสท์เล่ยังได้วางจำหน่ายน้ำแร่ธรรมชาติมิเนเร่ในบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก ขวด rPET ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล มาผลิตเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ใหม่ได้อีกไม่จำกัดครั้ง ปิดเส้นทางขยะพลาสติกสู่หลุมฝังกลบ เป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และเป็นการสนับสนุนแนวทางด้านความยั่งยืนของเนสท์เล่ ประเทศไทย ในการลดปริมาณการใช้พลาสติกใหม่ลง 1 ใน 3 ภายในปี 2025 และก้าวสู่เป้าหมาย Net Zero 2050 ต่อไป


“จึงอยากเชิญชวนทุกคนนำขวดน้ำพลาสติกที่ดื่มแล้ว บิดแล้วนำมาหย่อนลงจุดรับขวดน้ำดื่มพลาสติก (PET) ที่ตั้งอยู่ในเซ็นทรัลฟู้ดปาร์ค เพื่อส่งเสริมการ รีไซเคิลแบบครบวงจร และโลกที่ยั่งยืนกันค่ะ”นางสาวนาริฐา กล่าว

กิจกรรม “คืนชีวิตให้ขวดพลาสติกปี 2” นี้ มีขึ้น ณ บริเวณชั้น 2 ฟู้ดวิลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์วิลล์ ในงาน มีบูทกิจกรรมส่งเสริมความรู้มากมาย เป็นไปตามความมุ่งมั่นของเซ็นทรัลพัฒนา และเนสท์เล่ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม จากความพยายามในการลดขยะ และนำขวดพลาสติกกลับเข้าสู่วงจรการรีไซเคิล รวมไปถึงส่งเสริมให้ผู้บริโภครู้ถึงวิธีการคัดแยกและรีไซเคิลขวด PET อย่างถูกวิธี เพื่อสร้างพฤติกรรมรักษ์โลกอย่างยั่งยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน

ดร.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ คนไทยกำลังจะต้องเสียภาษีคาร์บอนเพิ่มขึ้นอีกรายการ...เพื่อช่วยกันลดโลกร้อน มีเนื้อหาดังนี้

วิ่งรักษ์โลกลดโลกร้อนที่นครศรีฯ รมว.อุตฯปลื้มกระแสตอบรับ กว่าพันคนร่วม

หลังจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง "Walk & Run for Ozone and Climate 2065 Net zero" เพื่อปกป้องโอโซนและสุขภาพ กระจาย 4 จังหวัด เพื่อร่วมมือกันรณรงค์ปกป้องโลก ปกป้องชั้นบรรยากาศโอโซน และลดโลกร้อน ปลุกกระแสให้คนไทยตระหนักถึงการรักษ์โลก รักโอโซนผ่านกิจกรรมการออกกำลังกายด้วยการวิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพนั้น