'วิสาขบูชา' ไทย-ลาว สืบทอดศรัทธาวิถีพุทธ

วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของศาสนาพุทธ เป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ คือ ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ประเทศไทยและเพื่อนบ้านในลุ่มน้ำโขงอย่าง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวที่มีประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธต่างจัดกิจกรรมน้อมรำลึกองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า 

ตามศาสนสถานสำคัญทางภาคอีสานและวัดสำคัญทางฝั่งลาว ปกติชาวพุทธไทย-ลาว เดินทางข้ามไป-มา เพื่อสักการะพระธาตุและพระพุทธรูปสำคัญด้วยความศรัทธาของชาวพุทธ 

กิจกรรมสำคัญในปีนี้  กรมการศาสนา (ศน.) ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย จัดโครงการจัดงานสัปดาห์ “วิสาขบูชาอาเซียน เพื่อส่งเสริมสัมพันธไมตรีกับประเทศอาเซียนในมิติพระพุทธศาสนา” จ.หนองคาย ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 16 -17 พ.ค.  2567 ณ จ.หนองคาย และนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว อย่างยิ่งใหญ่ ในฐานะวันสำคัญสากลของโลก

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดี ศน. กล่าวว่า การจัดงานสัปดาห์ “วิสาขบูชาอาเซียน เพื่อส่งเสริมสัมพันธไมตรีกับประเทศอาเซียนในมิติพระพุทธศาสนา“ ครั้งนี้ ทำงานร่วมกับ วธจ.หนองคาย และศูนย์กลางองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์ลาว โดยพิธีเปิดจัดขึ้นที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง จ.หนองคาย มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ปี 2567 เวียนเทียบรอบพระอุโบสถ และเช้าวันที่ 17 พ.ค. มีการทำบุญตักบาตรข้าวเหนียวรับฟังพระธรรมเทศนา ปฏิบัติธรรม เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี2567 ณ วัดพระธาตุหลวง นครหลวงเวียงจันทน์ 

อธิบดี ศน. กล่าวด้วยว่า  หนองคายเป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน คือ สปป. ลาว และมีเครือข่ายพระพุทธศาสนาเข้มแข็ง ผู้นำศาสนาสมเด็จพระสังฆราช สปป.ลาว และเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย  ช่วยส่งเสริมสัมพันธไมตรีในมิติพุทธศาสนา ซึ่งการร่วมจัดวิสาขบูชากับพระสงฆ์และชาวลาวที่วัดพระธาตุหลวง เวียงจันทน์ เป็นโอกาสดีในการสืบทอดพระพุทธศาสนา เพราะต่างก็เป็นประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือพุทธ  จะมีการทำบุญตักบาตร ไหว้พระ ทอดผ้าป่าหลวงพ่อพระใสสามัคคีบำรุงพุทธศาสนาถวายวัดพระธาตุหลวว เวียนเทียนในฝั่งลาว รวมทั้งกิจกรรมทัศนศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และพระพุทธศาสนาของ สปป.ลาว  ณ วัดพระธาตุหลวงเวียงจันทน์ วัดศรีเมือง และวัดองค์ตื้อมหาวิหาร ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศานิกชนไทยที่ข้ามมากราบไหว้ด้วยความศรัทธา รวมถึงเยี่ยมชมตลาดวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นของลาว ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรม  

“ นอกจากทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว รับฟังพระธรรมเทศนา ปฏิบัติธรรม เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 67 ยังมีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จัดทำแผนการขับเคลื่อนงานและกิจกรรมด้านศาสนาของประเทศอาเซียนร่วมกับศูนย์กลางองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์ลาว ณ วัดพระธาตุหลวง  ซึ่งอยู่บนแนวคิดใช้ศาสนาเชื่อมความสัมพันธ์ ภายใต้โครงการศาสนิกสัมพันธ์ทางศาสนาของอาเซียน  ซึ่งจะขับเคลื่อนในมิติหลากหลายทั้งกิจกรรมร่วมกันทางศาสนา การท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒธรรม  การส่งเสริมท่องเที่ยววัดโพธิ์ชัย ฝั่งไทย และข้ามไปวัดพระธาตุหลวง ลาว รวมถึงขยายผลกิจกรรมตักบาตรริมโขงให้เป็นที่นิยมมากขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปัจจุบันมีหลายวัดในจังหวัดริมโขงจัดกิจกรรม อาทิ หนองคาย อุบลราชธานี อุดรธานี เลย  “ นายชัยพล กล่าว

อธิบดี ศน. กล่าวต่อว่า งานสัปดาห์วิสาขบูชาอาเซียนไทย-ลาว จะกระชับความสัมพันธ์ประชาชนสองประเทศที่เป็นบ้านพี่เมืองน้อง  กระตุ้นให้เกิดการไปมาหาสู่กัน โดยใช้มิติพุทธศาสนานำทาง ส่งเสริมการทำบุญตักบาตรในวันและเทศกาลสำคัญต่างๆ เกิดความร่วมมือระหว่างองค์กรทางศาสนาแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงพระสงฆ์ไทย-ลาว มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน  เกิดงานและกิจกรรมแลกเปลี่ยนด้านศาสนาของอาเซียน ซึ่งมองว่า ภาคอีสานของไทยมีศักยภาพและความพร้อมด้านวิปัสนากรรมฐาน อันเป็นแก่นหลักธรรมของพระพุทธศาสนา  ตั้งเป้าจะจัดกิจกรรมวิปัสนาครั้งใหญ่ภายในปีนี้อย่างแน่นอน

สำหรับบรรยากาศงานเปิดวันวิสาขบูชาที่วัดโพธิ์ชัย หนองคาย มีชาวไทย-ลาว มาร่วมงานจำนวนมาก  น่าสนใจอย่างยิ่งว่า มีคนรุ่นใหม่ และเยาวชนมาร่วมทำบุญ ไหว้พระ รับศีลจากพระสงฆ์ ชำระจิตใจ ก่อนที่จะไปเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ตลอดจนรับชมรับการแสดงศิลปวัฒนธรรมอาเซียนจากสมาคมเวียดนามหนองคาย หมอลำกลอน โปงลางมูนมังฝั่งน้ำโขง  การสาธิตการจัดโต๊ะหมู่บูชา การทำบายศรี ขันหมากเบ็งตามวัฒนธรรมประเพณี รวมถึงสินค้าทางวัฒนธรรม CPOT และผลิตภัณฑ์ชุมชนคุณธรรมที่นำมาจำหน่าย สนับสนุนการจัดงานวิสาขบูชาให้ยิ่งใหญ่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

'ตักบาตรหาบจังหัน' วิถีงดงามบ้านหาดสองแคว

ประเพณีตักบาตรหาบจังหัน เป็นวัฒนธรรมประเพณีชาวบ้านหาดสองแคว จ.อุตรดิตถ์ หรือชาวไทยเชื้อสายลาวเวียงที่อาศัยอยู่ในหาดสองแคว ที่พบเห็นได้ยามเช้าของทุกวันที่ชาวบ้านออกมารอใส่บาตรพระ ด้วยชุมชนแห่งนี้ผูกพันกับวัด คนในชุมชนยึดถือปฏิบัติและสืบทอดกันมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น 

ตั้ง4คณะอนุกรรมการ เร่งทำข้อมูลเสนอ'ครูบาศรีวิชัย'ต่อยูเนสโก

18 มิ.ย.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเสนอวาระครบรอบ 150 ปี ชาตกาล ครูบาเจ้าศรีวิชัย เพื่อให้องค์การยูเนสโกรับรองและร่วมเฉลิมฉลอง ครั้งที่ 1/2567

'วิสาขบูชาโลก' 73 ชาติน้อมนำพุทธวิถีลดขัดแย้ง

ในเทศกาลวันพระใหญ่อย่างวันวิสาขบูชา 2567 ซึ่งตรงกับ วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2567 ชาวพุทธต่างเตรียมเข้าวัดทำบุญ และพร้อมใจกันรำลึกถึงวันวิสาขบูชา วันสำคัญของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก เพราะเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนให้มวลมนุษย์มีเมตตาธรรมและขันติธรรมต่อเพื่อนมนุษย์

‘สุริยะ’ ถกจีนเร่งผลักดันรถไฟความเร็วสูง ‘กรุงเทพ-หนองคาย’ ลุ้นเปิดปี 73

‘สุริยะ’นำคณะเยือนจีน ถกเร่งผลักดันรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ปักหมุดเฟส 1 ไปกรุงเทพ-โคราช เปิดปี 71 ส่วนเฟส2โคราช -หนองคายเปิดปี 73