Bio Asia Pacific 2024 เวทีแสดงพลังเทคโนโลยีชีวภาพไทย

Bio Asia Pacific 2024 เป็นงานแสดงนิทรรศการและการประชุมวิชาการด้านอุตสาหกรรมชีวภาพชั้นนําแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ   ทีเซลส์ (TCELS: Thailand Center of Excellence for Life Sciences)  สังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นโต้โผหลักจัดงานมาเป็นเวลา10กว่าปี  จะเกิดขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2567 ณ ไบเทค บางนา ความน่าสนใจของงานนี้ คือนำเสนอความก้าวล้ำของเทคโนโลยีการแพทย์และสุขภาพแห่งศตวรรษที่ 21

นางสาวไปยดา หาญชัยสุขสกุล

นางสาวไปยดา หาญชัยสุขสกุล รองผู้อำนวยการ    ทีเซลส์  กล่าวว่า   TCELS ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน และบริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด   เตรียมจัดงาน Bio Asia Pacific 2024 งานแสดงนิทรรศการและการประชุมเชิงวิชาการด้านอุตสาหกรรมชีวภาพระดับชั้นนําแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อนำเสนอผลงาน นวัตกรรม และเทคโนโลยีด้านการแพทย์ สุขภาพ ชีววิทยาศาสตร์ (Life Sciences) ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะผลงานที่เป็นนวัตกรรมของไทย เนื่องจาก ทีเซลส์ มีบทบาทผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ทั้งการสนับสนุนเรื่องการให้ทุนการวิจัย  ขณะเดียวกัน ก็พัฒนาศักยภาพการจัดการในองค์กรผู้ประกอบการที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มช่องทางทางการตลาด

ด้วยเหตุนี้ งานBio Asia Pacific จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ พร้อมกับเป็นการบ่มเพาะผู้ประกอบการไปในตัว  ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและการแพทย์  ที่เป็นชีววิทยาศาสตร์หรือ Life Sciences  ถือว่า เป็น1ใน10ของอุตสาหกรรมกลุ่ม S CURVE หรืออุตสาหกรรมใหม่ที่มีศักยภาพ เพราะเทรนด์ปัจจุบันผู้คนต้องการป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วย หรือแก่ก่อนวัย  จึงเน้นเรื่องการป้องกันก่อนรักษา ดังนั้นอุตสาหกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพจึงมีทิศทางที่จะขยายตัวในแนวกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปี 2567 อุตสาหกรรมกลุ่มนี้เติบโตมูลค่า 1.95 แสนล้านบาท และคาดว่าในอีก 5ปี(2567-2571)จะเติบโตในระดับ6.73% ต่อปี    คิดเป็นมูลค่า 2.53แสนล้านบาท  ภายในปี 2571

ส่วนการจัดงานปีนี้ อยู่ภายใต้แนวคิด  Green  Sciences for Green Life  โดยจัดขึ้นพร้อมกับงาน Thailand LAB INTERNATIONAL และ FutureCHEM INTERNATIONAL หรือเป็น 3งานในโอกาสเดียวกัน บนพื้นที่กว่า 14,000 ตารางเมตร ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดทั้ง 3 วัน  อาทิ การแสดงนิทรรศการ การสัมมนาเชิงวิชาการ จัดการประชุมระดมความคิดเห็น การจับคู่ธุรกิจและการจัดกิจกรรมการนำเสนอบริษัท (Company Presentation) การประกวดแนวคิดธุรกิจด้านชีววิทยาศาสตร์   รวมทั้ง  การบรรยายข้อมูลเรื่องบริการแพลตฟอร์มด้านการแพทย์แม่นยำ (Precision medicine) และสุขภาวะ (Wellness) รวมถึงเรื่องบทบาทของที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic counsellor), การเสวนาแนวโน้ม Pharmaceuticals ในประเทศไทย ที่อ้างอิงจาก Trend ของโลก และ Impact ที่จะเกิดขึ้น ยังมีการนำเสนอความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายพันธมิตรนานาชาติ  การมีโอกาสสัมผัสประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญและแบรนด์ชั้นนำในด้าน Life Sciences, BioTech, MedTech, Digital Health, Precision Medicine, Biopharma และ Smart Health Services

“เป็นปกติที่งานBio Asia Pacific ของทุกปีจะเป็นเวทีให้บริษัทที่มีศักยภาพของคนไทย นำเสนอวิทยาการใหม่ๆของตนเองมานำเสนอผลงาน ซึ่งจะได้รับผลตอบรับในเชิงธุรกิจ ทั้งในแง่ดึงดูดผู้สนใจร่วมทุนการ ขายผลิตภัณฑ์ เป็นโอกาสการขยายตลาด ในส่วนเวทีบรรยาย ปีนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ในอุตสาหกรรมLife Sciences  มาเล่าเรื่องเทรนด์อาหารที่เป็นLife Sciences   เพื่อต่อยอดความรู้ให้ผู้ประกอบการ “รองผอ.ทีเซลส์กล่าว

ส่วนไทยจะมีผลงานอะไรมานำเสนอในเวที นางสาวไปยดากล่าวว่า  Life Sciences  ที่เราจะนำมาโชว์  เพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพผู้ประกอบการไทย ได้แก่ พวกยาพุ่งเป้า ที่เป็นMedical Technology  Bio tech  กลุ่ม Preventive Health ยาต่างๆ และDigital Health ที่เป็นนวัตกรรมของคนไทย นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นสารสกัดจากสมุนไพร ที่ถือว่าเป็นตัวโดดเด่นของไทย เนื่องจากไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก ที่ผ่านมาได้ทีเซลส์มีการผลักดันให้สมุนไพรไทยเข้าไปอยู่ในบัญชียาหลักของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำเร็จ และมีคนไทย 30 ล้านคน ที่ใช้ยาสมุนไพรไทย  จึงคาดว่า ประเทศอื่นๆ ก็จะให้การตอบรับสารสกัดสมุนไพรนี้ด้วยเช่นกัน

ในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีชีวภาพและการแพทย์ ยังมีในเรื่องของ Medical AI รองผอ.ทีเซลล์บอกว่า เป็นเรื่องที่ทีเซลล์กำลังผลักดัน เนื่องจาก ไทยยังขาดความเชี่ยวชาญด้านนี้  แต่ก็มีสตาร์ทอัพ ของไทยพยายามที่จะขับเคลื่อน Med AI อยู่ เราจึงได้นำข้อมูลเรื่องนี้มาเผยแพร่  พร้อมกับ นำผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Med AI จากสหรัฐอเมริกาได้มาพบกับสตาร์ทอัพของไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้ประกอบการของไทยในงานนี้ด้วย

อนุชา  พันธุ์พิเชษฐ

ด้านนายอนุชา  พันธุ์พิเชษฐ ผู้จัดการโครงการอาวุโส บริษัท วียูเอ็น  เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิก จำกัด กล่าวว่า  ปีนี้ที่ผนวก 3 งานเข้าไว้ด้วยกัน ทั้งเรื่องวิทยาศาสตร์ แล็ป และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์  ที่มีการตื่นตัวกันมาก ภาพรวมของงานยังถือได้ว่าเป็นเวทีเชิงการระดมทุน หรือเป็นงาน Bio Investment ในระดับเอเชีย  แปซิฟิก เลยก็ว่าได้  ซึ่งจะเป็นโอกาสสำหรับนักวิจัยกลุ่มเล็กๆ เช่นกรณีนักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ทำโครงการ แต่ยังขาดเงินทุนสนับสนุนมานำเสนอแนวคิด  ให้ประเทศต่างๆ  เป็นการระดมทุนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์  ซึ่งในปีนี้ เรามีแพลตฟอร์มจากเกาหลี ไต้หวันรายใหญ่ๆเข้ามาร่วมงานด้วย  

ความสำเร็จของงาน ที่จุดหลักคือการเปิดโอกาสให้นักวิจัยและผู้ประกอบการไทย ได้นำเสนอผลงานในเวทีนานาชาติ นางสาวไปยดา กล่าวในประเด็นนี้ว่า มีตัวอย่างความสำเร็จของการจัดงานในปีที่ผ่านๆมาคือ เช่น ผลงานน้ำตาเทียม การรักษาธาลัสซีเมีย โดยใช้สเต็มเซลล์ นวัตกรรมเครื่องมือแพทย์  รากฟันเทียม แต่ที่โดดเด่นก็คือ การแพทย์แม่นยำรักษามะเร็ง การตรวจหาจุลินทรีย์ในลำไส้ ของบริษัท มด กัด จำกัด ที่ได้ผู้ร่วมทุนจากต่างประเทศจากเวทีนี้ นอกจากนี้ ยังมีการหาการแพ้ยา เท้าเทียม หุ่นยนต์ฝึกเดิน ที่เคยโชว์ผลงานในการประชุมปีก่อนๆมาแล้ว

คุณค่าของงาน Bio Asia Pacific นี้ ที่จัดมา14ปี รองผอ.ทีเซลส์ ยืนยันว่า จะเป็นแพลตฟอร์ม การเฟ้นหางานนวัตกรรมใหม่ ๆ  ของไทยสู่เวทีนานาชาติ ขณะที่อนุชา มองว่า เวทีนี้ จะเป็นเวทีที่ผู้ผลิตรายใหญ่เข้ามาช้อนงานเล็กๆที่มีศักยภาพของไทยแต่ขาดเงินทุน และเกิดการขายงานที่เป็นนวัตกรรม

นอกจากนั้น ปีนี้ ยังพิเศษ  TCELS ยังได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในโครงการ “SME ปัง! ตังได้คืน” ซึ่งจะช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการของอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพ ในการเข้าร่วมงาน Bio Asia Pacific 2024 โดย สสว. จะอุดหนุนค่าใช้จ่ายในพื้นที่จัดทำบูธนิทรรศการให้แก่ผู้ประกอบการ SME แบบร่วมจ่าย  (co-payment)  ในสัดส่วนร้อยละ 50- 80 ตามขนาดของธุรกิจ แต่ไม่เกินรายละ 200,000 บาท  ซึ่งผู้ประกอบการ SME สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ BDS

 ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในงาน Bio Asia Pacific 2024  กว่า 250 ราย รวมกว่า 500 แบรนด์ชั้นนำ จากกว่า 10 ประเทศทั่วโลก คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 12,000 คน จากกว่า 30  ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าจากการเจรจาธุรกิจกว่า 250 ล้านบาท  

งาน Bio Asia Pacific ในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี โดยมีบริษัทชั้นนำของโลกเข้าร่วมกว่า 270 บริษัท รวมกว่า 500 แบรนด์ มีผู้เข้าร่วมชมงานถึง 11,095 คน จาก 34 ประเทศ มีหัวข้อการประชุมที่น่าสนใจมากกว่า 70 หัวข้อ โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมจำนวนถึง 3,823 คน  ทั้งนี้ผลสำรวจหลังจากการจัดงานพบว่า ผู้เข้าร่วมงาน Bio Asia Pacific 2023 มีความพึงพอใจในระดับสูงมากถึง 87%    

จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม Life Sciences เข้าร่วมออกบูธแสดงผลงานและร่วมกิจกรรมภายในงาน Bio Asia Pacific 2024 ณ ฮอลล์ 102 – 104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ระหว่างวันที่ 11 -13  กันยายน 2567 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตอบรับเทรนด์โลกในศตวรรษ 21 ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมออกบูธภายในงาน BIO ASIA PACIFIC 2024 ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bioasiapacific.com  หรือ ติดต่อคุณปริณ สิริธนาวุฒิ โทร. 0979544792 Email: [email protected]

เพิ่มเพื่อน