รับเปิดเทอม! ‘หมอยง’ แนะการปฏิบัติเพื่อป้องกันโควิด-19 ในโรงเรียน

12 พ.ค.2567-ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬา โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เรื่อง “โควิด19 การปฏิบัติเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด 19 ในโรงเรียน” ระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบันโรคโควิด 19 กำลังเข้าสู่ฤดูกาลที่จะมีการระบาดอย่างมาก หลังจากโรงเรียนเปิด การป้องกันการระบาดในโรงเรียนจะเป็น วิธีหนึ่งที่ลดการระบาดในวงกว้างได้ แนวทางการปฏิบัติดังนี้

1 มาตรการคัดกรองนักเรียนที่ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจมีความจำเป็น เด็กป่วยทุกคนควรหยุดอยู่บ้าน

2 เคร่งครัดเรื่องสุขอนามัย การล้างมือ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด สอนวิธีการล้างมือให้กับเด็กและล้างมือให้ถูกวิธี ล้างบ่อยๆ

3 สุขอนามัยเรื่องอาหารการกิน ก็มีความสำคัญ กินอาหารที่สุกสะอาด

4 การใส่หน้ากากอนามัย เราจะให้เฉพาะเด็กที่มีอาการโรคทางเดินหายใจ จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย เด็กปกติไม่จำเป็นต้องใส่ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ในเด็กการใส่ให้ถูกวิธีทำได้ยาก ยิ่งเด็กเล็กยังจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้โดยเฉพาะภาษากาย สีหน้าและอารมณ์ การดูแลเรื่องความสะอาดล้างมือจึงสำคัญกว่า

5 ATK จะตรวจเฉพาะเด็กที่มีอาการเท่านั้น เด็กปกติไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ

6 เด็กที่ป่วยเป็นโควิด 19  จะให้มาโรงเรียนได้เมื่ออาการหายแล้วอย่างน้อย 1 วัน โดยทั่วไปเด็กมีอาการน้อย และสั้นอยู่แล้ว การเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญของเด็ก

7 ในกรณีที่มีเด็กป่วยในชั้นเรียนพร้อมกัน  3 คนขึ้นไป ควรปิดชั้นเรียนนั้น เพื่อทำความสะอาด และถ้าเกิดขึ้นหลายๆชั้น ก็อาจจะปิดเป็นระดับชั้นเรียนเช่นปิดชั้นป 5  แต่ถ้าพบมากในหลายระดับก็อาจจะจำเป็นต้องปิดโรงเรียนเพื่อลดการระบาดของโรค ปฏิบัติตามขั้นตอน

8 การทำความสะอาด สามารถใช้น้ำชะล้าง ใช้สบู่ ผงซักฟอกตามสมควร ในกรณีที่ต้องการใช้ยาฆ่าเชื้อโรค  น้ำยาที่มีองค์ประกอบของคลอรีน เช่นน้ำยาล้างห้องน้ำ สามารถฆ่าเชื้อได้เป็นอย่างดี

9 เมื่อมีการระบาดควรแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทราบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทาหรณ์ไฟดูดเด็ก 'สพม.'ตื่นล้อมคอกตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดดน้ำ

ญาติเด็กโดนไฟดูด ฝากทางโรงเรียนเอาเป็นอุทาหรณ์ ควรดีแลความปลอดภัยให้ดีกว่านี้  ด้าน ผอ.สพม.เผยสาเหตุเด็กถูกไฟดูดรอผลตรวจชัดเจนพรุ่งนี้ งัดมาตรการดูแลตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดน้ำ

‘หมอยง’ ชี้ไข้เลือดออกปีนี้ การระบาดจะน้อยกว่าปีที่แล้วมาก

ขณะนี้จะเข้าสู่เดือนกรกฎาคมแล้ว การระบาดของไข้เลือดออกยังน้อยกว่าปีก่อนๆมาก และมีแนวโน้มว่าการระบาดจะน้อยลงกว่าปีที่แล้วมาก

'หมอยง' ชวนฟังบรรยาย 20 มิ.ย. รับมือ RSV ฤดูกาลนี้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า RSV กำลังจะระบาด