'รมว.สุดาวรรณ' เข้ากระทรวงวัฒนธรรม 9 พ.ค.นี้

6 พ.ค.2567 – น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคม2567 เวลา 8.00 น. ในส่วนการทำงานไม่ได้มีเรื่องอะไรที่หนักใจ โดยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ไม่ได้มีการฝากงานอะไรเป็นพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมา ทั้ง วธ. และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ประสานการทำงานร่วมกันมาตลอด ดังนั้นเมื่อเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีวัฒนธรรม คิดว่า จะสามารถสานต่อการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องสำคัญและถือเป็นนโยบายรัฐบาลที่ต้องเร่งดำเนินการ มีทั้งการเดินหน้าเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ การขึ้นทะเบียนมรดกโลก ซึ่งมีหลายรายการทั้งต้มยำกุ้ง มวยไทย ชุดไทย ฯลฯ รวมถึงการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่จะต้องขับเคลื่อนให้สำเร็จเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวต่อว่า ส่วนการทำงานต่างๆ ภายใน วธ.นั้น คงต้องเข้าไปดูก่อนว่า ที่ผ่านมาแต่ละเรื่องมีการผลักดันเรื่องใดไปในทิศทางไหนบ้าง เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา โดยหลังรับตำแหน่งรมว.วธ. อย่างเป็นทางการได้มีโอกาสเดินทางลงพื้นที่ไปอุทยานประวัตศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้ประกาศให้เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม จากการลงพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีหลายส่วนที่น่าสนใจและต้องเร่งพัฒนา เพื่อให้เมืองโบราณศรีเทพ สามารถดึงดูกนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้มากขึ้น สร้างรายได้ให้ชุมชนและประเทศ

” มองว่า งานวัฒนธรรมมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการผลักดันให้ วธ. เป็นหนึ่งในกระทรวงด้านเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประเทศ เท่าที่ดูมีหลายเรื่องที่ต้องเร่งส่งเสริม ทั้งงานหัตถกรรม ฝีมือ ผ้าไทย ที่สามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนและประเทศ ”รมว.วธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. ปุ๋ง ชวนเที่ยวงาน‘อาหารไทยถิ่น กินด้วยภูมิปัญญา’ ครั้งแรกเปิดตัวโลโก้-เพลง Thailand Best Local Food

2 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

สืบสานงานศิลป์ 2 แผ่นดิน ศิลปกรรมสยาม

เนื่องในวโรกาสมหามงคล 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ชมรมพุทธศิลป์ศิมาลัยทรงธรรม วัดศิมาลัยทรงธรรม กลุ่มศิลปาศรี ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ

บรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ ปฏิบัติธรรมสังเวชนียสถาน ถวายเป็นพระราชกุศล

วธ.ร่วมกับวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี จัดบรรพชาอุปสมบทและบวชชีพรหมโพธิ เดินทางไปปฏิบัติธรรม - ศึกษาพุทธประวัติ ณ พุทธสังเวชนียสถานอินเดีย - เนปาล

ยอดชมมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติฯ 5 วัน 5 แสนคน

16 ก.ค.2567 - นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า รัฐบาล โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'วันอาสาฬหบูชา' เปิดพื้นที่อนุรักษ์วิถีแห่งศรัทธา

วันอาสาฬหบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ปีนี้ ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567  ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสน อาสาฬหบูชา ย่อมาจากคำว่า "อาสาฬหปูรณมีบูชา" แปลว่า "การบูชาในวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ" อันเป็นเดือนที่ 4 ตามปฏิทินของประเทศอินเดีย ตรงกับวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย มักตรงกับเดือน ก.ค. หรือ