ชุมชนวัดพระธาตุผาเงา สัมผัสอัตลักษณ์บ้านสบคำ

อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถือเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งลาว ไทลื้อ ไทใหญ่ ไทยวน พม่า  เมี่ยน ม้ง ลั้วะ อาข่า ลาหู่ โดยเฉพาะในชุมชนวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) ต.เวียง อ.เชียงแสน  เป็นชุมชนตั้งอยู่ในเขตประวัติศาสตร์เมืองเชียงแสนน้อย มีการขุดค้นพบพระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา อายุเก่าแก่มากถึง 1,300 ปี มีชาติพันธุ์ไทยยวน ลาว ไทลื้อ อพยพหนีสงครามเคลื่อนย้ายมาสร้างเมืองที่นี่ สืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่เชื่อมโยงพุทธศาสนา โดยมีวัดพระธาตุผาเงา เป็นศูนย์รวมจิตใจ  

ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำรงชีพหันไปประกอบอาชีพค้าขาย รับราชการ ควบคู่กับการพัฒนาสินค้าหัตถกรรม ทั้งผ้าทอล้านนาลายอัตลักษณ์เชียงแสน สมุนไพรวัดพระธาตุผาเงา งานแกะสลัก  ตอบสนองอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในเชียงราย ล่าสุด กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) คัดเลือกให้ชุมชนคุณธรรมวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) จ.เชียงราย เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบเที่ยวชุมชน ยลวิถี ปี 2566 และจัดพิธีเปิดตัวเมื่อวันก่อน โดยมียุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  เป็นประธาน

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร  ปลัด วธ. กล่าวว่า จากการคัดเลือกชุมชนต้นแบบเที่ยวชุมชน ยลวิถี ปี  2566 อย่างเข้มข้นจาก 76 ชุมชนทั่วประเทศ เพื่อขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ชุมชนวัดพระธาตุผาเงา หรือชุมชนบ้านสบคำ นับเป็นชุมชนคุณธรรมที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีผู้นำพลังบวรและเครือข่ายที่เข้มแข็ง ประชาชนมีความสุข มีความรักสามัคคี  สืบสาน รักษา ต่อยอดภูมิปัญญาของท้องถิ่น 

“ จ.เชียงรายเป็นจังหวัดที่มีต้นทุนทางวัฒนธรรม ชุมชนวัดพระธาตุผาเงามีศักยภาพ มีคุณภาพ และมีความพร้อมด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสร้างสรรค์ในทุกมิติ สามารถต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวคุณภาพสูงเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทุกประเภทอย่างยั่งยืน จากนี้ วธ. พร้อมร่วมเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ มาเยือน และศึกษาเรียนรู้ อัตลักษณ์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณีของชุมชนมากยิ่งขึ้น” ปลัด วธ.  กล่าว 

ภายในงานเปิดตัวชุมชนวัดพระธาตุผาเงาจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมชุดตีกลองหลวง โดยกลุ่มตีกลองหลวงวัดพระธาตุผาเงา ชุดฮอมขวัญตราบนิรันดร์ สถิตมั่นแขกแก้วมาเยือน จากโรงเรียนเชียงแสนวิทยาคม รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ชุดการเต้นบาสโลบ และการแสดงของกลุ่มแม่บ้านสบคำ ที่มีความสวยงาม สนุกสนาน สะท้อนอัตลักษณ์ วิถีชีวิตของชาวชุมชนวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) ได้เป็นอย่างดี

ชุมชนแห่งนี้รุ่มรวยศิลปวัฒนธรรม มาเยือนจะได้ชมการแสดงขับทุ้มหลวงพระบาง โดยคณะขับทุ้มบ้านสบคำ การสาธิตภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อาทิ กลุ่มทอผ้าล้านนาลายอัตลักษณ์เชียงแสน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรวัดพระธาตุผาเงา การเรียนรู้ของโรงเรียนคนสามวัยวัดพระธาตุผาเงา เช่น การตัดตุง การทำตุงข้าวเปลือก การทำผางประทีป รวมถึงชมฐานแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของชุมชน อาทิ พิธีเรียกขวัญ (ซ้อนขวัญ) ตามความเชื่อชาวไท-ลาว ฐานการเรียนรู้การประดิษฐ์เรือไฟเล็ก (สะเปา) ในงานประเพณีไหลเรือไฟ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชุมชนบ้านสบคำ หนึ่งเดียวในเชียงราย ภายในชุมชนมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย CPOT และผลิตภัณฑ์ สินค้า ของดีชุมชนฯ

นอกจากที่วัดพระธาตุผาเงา ยังมีจุดเช็คอิน ชวน สักการะ 3 พระธาตุ  ได้แก่ พระธาตุผาเงาตั้งอยู่บนยอดหินผา พระธาตุจอมจัน และพระธาตุเจ็ดยอด บริเวณนี้ทางวัดสร้างพระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์ขนาดใหญ่ครอบองค์พระธาตุไว้ แต่ยังมองเห็นร่องรอยพระธาตุเจ็ดยอดได้ สักการะครบแล้ว ชวนมาชมสกายวอร์คผาเงาสามแผ่นดิน เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ผ้าทอล้านนาเชียงแสน สถานที่ท่องเที่ยวเชื่อมโยงมีจุดชมวิวสองฝั่งโขงบ้านสบคำ และวัดสบคำ เป็นต้น มีโอกาสแวะร้านอาหารในพื้นที่แนะนำปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม และลาบปลาแม่น้ำโขง ก่อนกลับอุดหนุนผ้าทอล้านนาลายเชียงแสน และสมุนไพรวัดพระธาตุผาเงา

ส่วนเทศกาลประเพณีดึงดูดนักท่องเที่ยวมีตลอดปี ประกอบด้วยประเพณีสรงน้ำพระธาตุผาเงา ช่วงสงกรานต์ของทุกปี ประเพณีบุญข้าวประดับดิน วันแรม 14 ค่ำ เดือน 9 และประเพณีไหลเรือไฟ 12 ราศี เป็นต้น ชุมชนวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) เป็นจุดหมายปลายทางที่ไม่ควรพลาดได้ดื่มดำกับวิถีวัฒนธรรม ไหว้พระพุทธรูปเก่าแก่เสริมสิริมงคล  พร้อมรับความรู้ด้านประวัติศาสตร์อย่างสนุกสนาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

มหรสพสมโภชในหลวง 72 พรรษา จัดใหญ่สนามหลวง

3 ก.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  จัดแถลงข่าวงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ชงบูรณะพระนอนเก่าแก่ 1,300 ปี รับครม.สัญจรโคราช

1 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จะนำเสนอเรื่องการจัดงานมหรสพสมโภชเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระช

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

วธ.ส่งเสริมภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล ลุยเผยแพร่เทรนด์บุ๊กออกแบบผ้าไทยที่ภาคเหนือ ดึงดีไซเนอร์ดังหนุนฉีกกรอบ

วันที่ 28 มิ.ย.2567 นางสาวสุดาวรรณ  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) ดำเนินงานโครงการเสวนาวิชาการ