'ศุภมาส' สั่ง' อว. 'ตัวกลางหารือ เปิดเผยข้อสอบ TCAS67

“ศุภมาส” ลงนามประกาศ “แนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบ TCAS” ให้กระทรวง อว. เป็นตัวกลางหารือ ระหว่างคณะกรรมการดำเนินงาน TCAS67 และผู้จัดทำข้อสอบ ยึดหลักถูกต้อง-เป็นธรรม-สร้างความมั่นใจให้ผู้เข้าสอบ ตั้ง คกก.ผู้ทรงคุณวุฒิอิสระตรวจสอบเฉลยคำตอบ A-Level ทุกรายวิชาให้แล้วเสร็จและเปิดเผยผลการตรวจสอบสู่สาธารณะภายใน 8 พ.ค.นี้

3 พ.ค.67 -น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า หลังจากมีผู้เข้าสอบในระบบการคัดเลือกกลางบุคลลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2567 หรือ TCAS67 ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อ รมว.กระทรวง อว. ขอให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยข้อสอบและผลสอบในทุกรายวิชา ที่ ทปอ. เป็นผู้จัดสอบ ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้กระทรวง อว. ร่วมหารือกับ ทปอ. ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก จัดทำประกาศ เรื่อง แนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) โดยให้กระทรวง อว. เข้าไปเป็นตัวกลางในการจัดประชุมร่วมกับคณะกรรมการดำเนินงาน TCAS67 และผู้จัดทำข้อสอบ TCAS67 เพื่อพิจารณาประเด็นข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยยึดหลักความถูกต้อง ความเป็นธรรม และสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าสอบ

รมว.อว. กล่าวต่อว่า การดำเนินการดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อตกลงและเงื่อนไขของการทำสัญญาจ้างการจัดทำข้อสอบ TCAS67 คือ 1.ให้ใช้แนวทางการตรวจสอบความถูกต้องของข้อสอบและการเฉลยคำตอบเช่นเดียวกับที่ได้ดำเนินการในปีการศึกษา 2565 โดยกระทรวง อว. จะจัดตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอิสระ เพื่อตรวจสอบการเฉลยคำตอบรายข้อของการสอบ A-Level ในทุกรายวิชา ประกอบด้วย (1) วิชาภาษาไทย (2) วิชาสังคมศึกษา (3) วิชาวิทยาศาสตร์ (4) วิชาฟิสิกส์ (5) วิชาเคมี (6) วิชาชีววิทยา (7) วิชาคณิตศาสตร์ 1 (8) วิชาคณิตศาสตร์ 2 (9) วิชาภาษาอังกฤษ และ (10) วิชาภาษาจำนวน 7 วิชา และ 2.นำผลการตรวจสอบเฉลยคำตอบในทุกรายวิชาดังกล่าว เข้าประชุมร่วมกันระหว่างกระทรวง อว. และคณะกรรมการดำเนินงาน TCAS67 โดยให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 8 พ.ค.67 นี้

“ในส่วนข้อเรียกร้องที่ขอให้มีการตรวจสอบกระบวนการจัดสอบว่ามีความสุจริต ความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ในประเด็นการออกข้อสอบ การขอทบทวนคะแนน และการเผยแพร่ข้อสอบ โดยให้ภาคประชาชนร่วมตรวจสอบด้วยหลักการมีส่วนร่วม ในเรื่องนี้ ตนได้มอบหมายให้ น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. และ ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. ให้ไปหารือกับทาง ทปอ. และผู้จัดทำข้อสอบว่าจะสามารถเปิดเผยข้อสอบได้เลยหรือไม่ แต่เบื้องต้นได้รับแจ้งจาก ทปอ. ว่าได้มีการเตรียมความพร้อมในการเผยแพร่ข้อสอบพร้อมคำตอบในรายวิชาที่ใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไป โดยได้ประกาศให้สาธารณชนรับทราบก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวง อว. เป็นหน่วยติดตามการดำเนินงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อต่อไป” น.ส.ศุภมาส กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” หารือ “แอนดรูว์ อึ้ง” ผู้ทรงอิทธิพลด้าน AI ระดับโลก ผนึกความร่วมมือนำ AI มาประยุกต์ใช้ในระบบอุดมศึกษาไทย

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การต้อนรับ นายแอนดรูว์ อึ้ง (Mr.Andrew Ng)

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น

“ศุภมาส” ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนประชุม ครม.สัญจรโคราช ชูนโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” ลดการสัมผัสสารเคมี ลดต้นทุนให้เกษตรกร ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่วัดบางอำพันธ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ