ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์พร้อมเปิดปี 68

กรมศิลป์ตั้งเป้าศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์เป็น HUB อนุรักษ์โบราณวัตถุ-ศิลปวัตถุ เล็งเปิดปี 68

28 มี.ค.2567 – นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นศูนย์กลางการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งเป็นมรดกวัฒนธรรมล้ำค่าของชาติ ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่ได้รับการอนุรักษ์คงอยู่ยั่งยืนสืบไป

​” ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ที่ก่อสร้าง มีพื้นที่ใช้สอยรวม 11,011 ตารางเมตร ประกอบด้วยอาคารหลัก 2 หลัง คือ อาคาร 4 ชั้น สำหรับปฏิบัติการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และอาคารสำหรับอนุรักษ์โบราณวัตถุใต้น้ำ โดยในปี 2568 ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์จะพร้อมดำเนินงานด้านการอนุรักษ์โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ด้วยอุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถตรวจสอบหาค่าอายุของโบราณวัตถุได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งยังมีความพร้อมในการให้บริการถ่ายทอดความรู้ด้านการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแก่หน่วยงานและประชาชนที่สนใจ” นายพนมบุตร กล่าว

อธิบดี ศก. กล่าวว่า นอกจากนั้นกลุ่มวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ยังเป็นที่ปรึกษาของศูนย์อนุรักษ์คัมภีร์อัลกุรอานและเอกสารโบราณ พิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามและศูนย์การเรียนรู้อัลกรุอาน อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ถ่ายทอดองค์ความรู้ในการอนุรักษ์ให้พี่น้องชาวมุสลิมมีทักษะและความชำนาญในการซ่อมแซมคัมภีร์อัลกุรอานด้วยหลักวิชาการที่ถูกต้อง รองรับการซ่อมแซมคัมภีร์อัลกุรอานและเอกสารโบราณที่มีคุณค่าของชาวมุสลิมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านตามนโยบายของรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค สุดวิจิตรประณีตศิลป์ไทย

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  มีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติทั่วประเทศไทย งานพระราชพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน พุทธศักราช 2567 ณ วัดอรุณราชวรารามฯ

ซ่อมเรือพระราชพิธีใกล้เสร็จ

21 มิ.ย. 2567 - เวลา 9.15  น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตรวจเยี่ยมการซ่อมแซมและตกแต่งเรือพระราชพิธี ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี และเยี่ยมชมการฝึกซ้อมฝีพาย ณ แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ กองทัพเรือ เ

สหรัฐเตรียมส่งคืนเสาสลักหินทราย'ปราสาทพนมรุ้ง'กลับไทย

18 มิ.ย.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า สถาบันศิลปะแห่งนครชิคาโก (The Art Institute of Chicago) สหรัฐอเมริกา แจ้งความประสงค์ส่งคืนโบราณวัตถุให้กับกรมศิลปากร จำนวน 1 รายการ ได้แก่ ชิ้นส่วนเสาติดผนังสลักจากหินทรายรูปพระกฤษณะยกเขาโควรรธนะ

ชมสำรับ'กับข้าวเจ้านาย'ในสยาม

พูดถึงตำรับอาหารชาววัง บางคนนึกถึงเมนูอาหารสุดพิถีพิถันและประณีตบรรจงในทุกขั้นตอน  บางคนนึกถึงการประดิษฐ์ประดอยอาหารคาวหวานให้มีความสวยงามน่ากิน รสอาหารกลมกล่อม ตำรับอาหารชาววังนั้นครองใจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ