ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัด จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่

ค้นหาอัตลักษณ์ 6 จังหวัดเป้าหมาย จัดฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่ ชูสาระ-คุณค่าสู่สายตาโลก เฝ้าระวังก่อเหตุทำภาพลักษณ์ไทยเสื่อมเสีย

26 มี.ค.2567 – นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ร่วมกับประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัด 6 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปราการ และชลบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดเป้าหมายที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้มีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานในส่วนภูมิภาคเพื่อร่วมเฉลิมฉลองประเพณีสงกรานต์ไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การยูเนสโก ซึ่งตนได้มอบแนวทางการจัดกิจกรรมให้จังหวัดที่คัดเลือกมานี้จะต้องค้นหาอัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ประจำจังหวัดหรือประจำภูมิภาคหรือพื้นที่มาสร้างสรรค์และนำเสนอให้มีความยิ่งใหญ่

” การจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ใน 6 พื้นที่ มุ่งเน้นการเผยแพร่คุณค่าสาระที่งดงามของสงกรานต์ไทยที่แสดงออกถึงความรัก ความกตัญญูรู้คุณ ความอ่อนโยน และความสนุกสนานรื่นเริง รวมถึงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามเอาไว้ ที่สำคัญให้เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับสงกรานต์ไทยไปสู่สายตาคนทั่วโลก และให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจในการเดินทางมาร่วมกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ” ปลัด วธ. กล่าว

นางยุพา กล่าวอีกว่า ในส่วนกรุงเทพมหานคร วธ. สนับสนุนการจัดกิจกรรมสงกรานต์ไทย ทั้ง 50 เขต และเพิ่ม อีก 2 พื้นที่ ได้แก่ สีลม และ สยามสแควร์ โดยจัดกิจกรรมหลักที่วัดสุทัศน์เทพวรารามนำเสนอกิจกรรรมที่อนุรักษ์และสืบสานประเพณี ได้แก่ การทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว การก่อเจดีย์ทราย เป็นต้น นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือ ให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศที่มีการจัดกิจกรรมเทศกาลวันสงกรานต์ รณรงค์คนไทยแต่งกายผ้าไทย ใส่เสื้อลายดอก ซึ่งเป็นแสดงให้เห็นอัตลักษณ์ของการแต่งกายในช่วงเทศกาล และเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้รณรงค์ให้คำนึงถึงความปลอดดภัย ใช้น้ำสะอาด รดน้ำอย่างถูกต้องรู้คุณค่า งดใช้แป้ง สี อุปกรณฉีดน้ำแรงดันสูง ไม่ถือโอกาสนี้กระทำการลวมลามทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จนทำให้เกิดความเสื่อมเสียให้กับภาพลักษณะของประเทศไทย

“ ขณะนี้ได้มอบหมายให้กองเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ซึ่งมีอาสาสมัครเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมร่วมกับฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและภาคเอกชนทั่วประเทศ ร่วมติดตาม จับตา ตรวจสอบ และรับแจ้งเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย หากมีการกระทำความผิดจะเร่งรัดให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยทันที“ นางยุพา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยว'บ้านฟ้าหยาด' ยลวัฒนธรรมครบรส

มนต์เสน่ห์ของวิถีวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ชาวบ้านฟ้าหยาด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย  จ.ยโสธร พร้อมใจกันอนุรักษ์ สืบสาน รักษา ต่อยอด โดยเฉพาะประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลกมีอัตลักษณ์คู่เมืองยโสธร  ที่คนในชุมชนนำข้าวเปลือกมาคั่วใ

วิถี'ปกาเกอะญอ' วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

ชวนเดินทางไปวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เพื่อพบกับชุมชนชาวปกาเกอะญอ หรือที่เรียกว่า “กะเหรี่ยง”  ที่ยังคงใช้ชีวิตตามวิถีปกาเกอะญอ

ตั้งศูนย์สืบสานอุปรากรจีน สานต่องิ้วศิลปะล้ำค่า

เปิดการแสดงงิ้วถ่ายทอดศิลปะล้ำค่า เชื่อมไมตรีประเทศไทยและประเทศจีนอย่างยิ่งใหญ่ ในโอกาสครบรอบ 42 ปี งิ้วไทย-จีน    การสืบสานงิ้วศิลปะโบราณครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มูลนิธิส่งเสริมภาษาและวัฒนธรรม สมาคมอุปรากรศิลปะไทย-จีนแห่งประเทศไทย

วธ.ลุยตลาดเมืองคานส์ ชวนลงทุนถ่ายทำหนังในประเทศ

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ คานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล 2024 ที่เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-25 พฤษภาคม 2567 มีนานาประเทศร่วมเทศกาลเพื่อแสดงศักยภาพด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศ สำหรับประเทศไทย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

ชุมชนวัดพระธาตุผาเงา สัมผัสอัตลักษณ์บ้านสบคำ

อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ถือเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ทั้งลาว ไทลื้อ ไทใหญ่ ไทยวน พม่า  เมี่ยน ม้ง ลั้วะ อาข่า ลาหู่ โดยเฉพาะในชุมชนวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) ต.เวียง อ.เชียงแสน  เป็นชุมชนตั้งอยู่ในเขตประวัติศาสตร์เมืองเชียงแสนน้อย

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (2)

มาจาริกแสวงบุญตามเส้นทางพุทธภูมิพาเดินทางข้ามด่านชายแดนเนปาล เพื่อไปบ้านเกิดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เมืองลุมพินี เรามีเวลาอยู่ที่อุทยานลุมพินีวันสถาน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้าหลายชั่วโมง