โดนใจป๊อบอาร์ต The Lobster ศิลปะระดับโลก

ทั่วไทยเตรียมฉลองสงกรานต์ปี 2567 รัฐบาลประกาศจัดสงกรานต์ 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2567 เฉลิมฉลองที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียน“สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ

เพื่อร่วมฉลองสงกรานต์ยิ่งใหญ่ สยามพารากอน ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย และ JOOX เนรมิตพาร์คพารากอนด้วยอินสตอลเลชั่นอาร์ตขนาดยักษ์ต้อนรับซัมเมอร์สุดอลังการกับงาน Siam Paragon Ultrasonic Water Festival 2024 “Songkran Lobster Wonderland by Philip Colbert”  นำผลงาน The Lobster ศิลปะแนวป๊อปอาร์ตที่ทำให้โลกรู้จักฝีไม้ลายมือของศิลปินหนุ่มขาวอังกฤษ  ฟิลิป โคลแบร์ เพื่อมอบประสบการณ์พิเศษ ด้วย the lobster เวอร์ชั่นใหม่ที่โคลแบร์สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในโลก ด้วยสีสันและความสนุกสนานของผลงาน ระหว่างวันที่ 9-16 เมษายน 2567 ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน

ผลงานชื่อ “The Lobster” ล็อบสเตอร์ก้ามโตสีแดงส้มสดใส โดยฟิลิป โคลแบร์ ได้จัดแสดงและปรากฏผลงานหลากหลายรูปแบบในทั่วโลก ทั้งภาพวาด ประติมากรรม ไปจนถึงสินค้าแฟชั่น เป็นไอคอนสุดป๊อปที่โด่งดังไปทั่วโลก

“ ผมกลายเป็นศิลปิน เมื่อผมกลายเป็นล็อบสเตอร์” โคลแบร์ ศิลปินผู้ถือกำเนิดใหม่ในร่างของล็อบสเตอร์ กล่าวถึงการสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์ขึ้น การสื่อสารและแสดงออกทางศิลปะผ่านคาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์เป็นเสมือนสัญลักษณ์แสดงถึงการตื่นรู้ทางศิลปะและเป็นสะพานนำไปสู่การสำรวจวัฒนธรรมร่วมสมัยและประวัติศาสตร์ศิลป์ 

ผลงานป๊อปอาร์ตนี้เปี่ยมไปด้วยสีสันสดใสผสานวัฒนธรรมร่วมสมัยและงานศิลปะคลาสสิกบวกกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เต็มเปี่ยมด้วยจินตนาการ  โคลแบร์จึงกลายเป็นดาวเด่นในวงการศิลปะร่วมสมัย จนได้รับการขนานนามว่า “ทายาททางศิลปะของแอนดี้ วอร์ฮอล”

ในวัฒนธรรมตะวันตก ล็อบสเตอร์เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ถูกมองว่าเป็นอาหารอันโอชะที่ดูหรูหรามีราคา ขณะเดียวกันด้วยรูปร่างที่โดดเด่น สีสันดึงดูดสายตา บวกกับลักษณะนิสัยเฉพาะตัวของสัตว์ ซึ่งต่อสู้กันเองเพื่อแย่งชิงอาหารและดินแดน คาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์ของเขาสะท้อนด้านมืดของธรรมชาติของมนุษย์ด้วย

โคลแบร์เริ่มจัดแสดงนิทรรศการภาพวาดป๊อปอันทรงพลังขนาดใหญ่ที่มีคาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์เป็นครั้งแรกในปี 2017 นับจากนั้นล็อบสเตอร์กลายเป็นลายเซ็นของเขา เป็นตัวละครที่สะท้อนเรื่องราวอันหลากหลายของวัฒนธรรมป๊อปร่วมสมัยผ่านการใช้สีสันสดมีชีวิตชีวา ดูสนุกสนาน 

ขณะเดียวกันก็ล้อเลียนและเสียดสีสังคมสมัยใหม่ โคลแบร์สร้างจักรวาลล็อบสเตอร์ผ่านภาพวาด ภาพพิมพ์ ประติมากรรม และจัดแสดงผลงานไปทั่วโลก นักสะสมและนักวิจารณ์ศิลปะทั่วโลกยกให้เป็นหนึ่งในศิลปินร่วมสมัยที่น่าจับตามองมากที่สุดในปัจจุบัน

“ ล็อบสเตอร์แลนด์ คือ โลกแห่งจินตนาการของผม ที่ล็อบสเตอร์ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ” โคลแบร์ กล่าว

สำหรับ ฟิลิป โคลแบร์ เกิดปี 1980 ที่เมือง Aberdeen ประเทศสก็อตแลนด์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาปรัชญาจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูส์ สร้างชื่อเสียงระดับโลกด้วยคาแรกเตอร์ล็อบสเตอร์สุดแนว และภาพวาดแนวไฮเปอร์ป๊อปอันทรงพลัง ผลงานของเขาสำรวจลวดลายของวัฒนธรรมดิจิทัลร่วมสมัย และความสัมพันธ์กับบริบททางประวัติศาสตร์ศิลป์ จนได้รับการยกย่องในระดับสากล โดยได้จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์ทั่วโลกด้วยแนวคิดใหม่ที่สดใสในการผสมผสานจิตรกรรมและทฤษฎีป๊อปอาร์ต

The Lobster เปรียบเสมือนตัวแทนของมนุษย์ในยุคปัจจุบันที่ถูกครอบงำโดยวัตถุนิยม แสวงหาความสุขจากการบริโภคได้เดินทางไปจัดแสดงยังประเทศต่างๆ มาแล้วทั่วโลก อาทิ The Saatchi Gallery ในลอนดอน The Tate Modern ในลอนดอน The Whitestone Gallery ในไทเป และ The New Art Museum ในคารุอิซาวะ เป็นต้นนอกจากนี้โคลแบร์ยังเป็นที่รู้จักจากผลงานร่วมมือกับแบรนด์ดัง อาทิ Montblanc, Adidas, Bentley และ Samsung อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แดร็กควีน 'โยลันดา' ขึ้นตำแหน่ง DRAG MVP ร่วมเป็นกระบอกเสียง 'ศิลปินแดร็ก' สู่สากล

เกิดเป็นตัวแม่จะแคร์เพื่อ! ในเมื่อโลกยุคใหม่เปิดกว้างและเท่าเทียม ชาว DRAG (แดร็ก) ชวนเล่นใหญ่ให้โลกรู้ ต้อนรับการกลับมาของ DRAG ARENA ฉลอง Pride Month ให้เวทีสะเทือนเลื่อนลั่นกันไปข้าง

ตื่นตาสินค้าพื้นเมือง 57 ชาติ งาน'ออกร้านคณะภริยาทูต'

เตรียมตัวเที่ยวงานออกร้านคณะภริยาใจกลางกรุงเทพฯ ตื่นตากับสินค้าพื้นเมืองที่เป็นอัตลักษณ์ของของแต่ละประเทศ  ด้วยการจับมือร่วมกันสภากาชาดไทย โดยสำนักงานจัดหารายได้ Donation HUB “รับ”เพื่อ“ให้” กับสถานทูต 57 ประเทศทั่วโลก และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยประกาศคามพร้อมการจัดกิจกรรม “งานออกร้านคณะภริยาทูตครั้งที่ 57”  

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

จุดเช็กอินสุดอาร์ต เพิ่มสีสันสงกรานต์กรุงเทพฯ

ประเพณีสงกรานต์ไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโก เป็นที่ยอมรับและใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ต้องการมาสัมผัสประเพณีไทยที่ผูกพันกับสายน้ำในทุกปี สำหรับปีนี้ทั่วไทยจัดกิจกรรมฉลองคึกคัก